Kết nối cơ chế một cửa ASEAN: Cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam

Việt Nam đã thực hiện thành công kết nối kỹ thuật và trao đổi xuất xứ hàng hóa điện tử giữa Cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam với các nước thành viên.

 Cộng đồng ASEAN đã chính thức được thành lập từ ngày 31/12/2015, đây cũng là thời điểm mà Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã chính thức ra đời. Để chuẩn bị cho sự kiện này, theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Việt Nam đã thực hiện thành công kết nối kỹ thuật và trao đổi xuất xứ hàng hóa điện tử giữa Cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam với các nước thành viên , tạo bước đệm cho cộng đồng doanh nghiệp chủ động hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cơ chế một cửa ASEAN được hiểu là kết nối Cơ chế một cửa quốc gia của các nước ASEAN vào trong một môi trường với nhau. Đến đầu năm 2016, đã kết nối giữa 5 nước thành viên, là Việt Nam, Indonesia, Singapore, Malyasia và Thái Lan. Từ đó, cho phép xuất trình dữ liệu và thông tin một lần, cũng như quyết định một lần thông quan hàng hoá xuất nhập khẩu của các nước ASEAN với nhau.

Việc kết nối và trao đổi thông tin qua Cơ chế một cửa ASEAN giúp doanh nghiệp được hưởng thêm nhiều lợi ích như thông quan hàng hóa nhanh chóng do cơ quan Hải quan không còn mất thời gian để xác minh thông tin về xuất xứ hàng hóa như hiện nay. Lợi ích này không chỉ ở từng quốc gia mà doanh nghiệp sẽ được hưởng ở tất cả các quốc gia đã kết nối Cơ chế một cửa ASEAN. Bởi vậy, Việt Nam cũng như các thành viên ASEAN khác phải chuẩn bị kỹ từ khâu kỹ thuật, cho đến cơ sở dữ liệu về xuất nhập khẩu.

Ông Nguyễn Trần Hiệu, Phó Cục trưởng cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, nói: “Chúng ta đã xây dựng hệ thống thông tin, bao gồm cổng thông tin một cửa quốc gia để kết nối với các nước ASEAN. Nâng cấp các hệ thống thông tin của Tổng cục Hải quan cũng như Bộ Công Thương và đã trải qua tất cả các đợt kiểm tra xử lý thông tin kết nối với các nước ASEAN và đến nay, Việt Nam cùng với 4 nước phát triển hàng đầu trong ASEAN là Indonesia, Singapore, Malyasia và Thái Lan là 5 nước sẵn sàng trong 10 nước ASEAN đang được triển khai Cơ chế một cửa ASEAN”.

Đối với Việt Nam, sau khi thông tin được tiếp nhận từ Cổng thông tin Cơ chế một cửa quốc gia của một nước ASEAN sẽ được chia sẻ đến Hệ thống thông quan tự động của cơ quan Hải quan để phục vụ thông quan hàng hóa và miễn giảm thuế theo quy định cho cộng đồng doanh nghiệp. Đây sẽ là cơ hội để tăng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Cộng đồng kinh tế ASEAN.c thành viên.

Bình luận của bạn