Nha Trang: Phát triển du lịch bền vững cùng du thuyền

Dưới góc nhìn địa kinh tế và địa văn hóa, các chuyên gia đều nhận định, muốn tăng tốc phát triển, Nha Trang - Khánh Hòa cần dựa vào những thế mạnh... trời cho để phát triển du lịch bền vững gắn với bảo vệ các giá trị biển.

alt

Du khách đang ngắm cảnh biển Nha Trang trên du thuyền Emperor Cruises

Phát triển nhưng phải bền vững

Du lịch bền vững được hiểu là việc đáp ứng các nhu cầu hiện tại của du khách và vùng du lịch mà vẫn bảo đảm được nhu cầu cho các thế hệ tương lai, đòi hỏi phải quản lý tất cả các dạng tài nguyên để từ đó đáp ứng được các nhu cầu về kinh tế, xã hội và thẩm mỹ trong khi vẫn duy trì được bản sắc văn hoá và các quá trình sinh thái cơ bản.

Phát triển du lịch bền vững sẽ giúp bảo vệ môi trường sống và phát triển kinh tế. Ví dụ, từ việc khai thác các đặc sản văn hóa của vùng, người dân có thể nâng cao đời sống nhờ khách du lịch đến thăm quan, sử dụng những dịch vụ du lịch và sản phẩm đặc trưng của vùng miền. Phát triển du lịch bền vững còn đảm bảo được các vấn đề về xã hội, như giảm bớt các tệ nạn bằng việc cung cấp công ăn việc làm cho người dân trong vùng.

Nhưng để phát triển du lịch bền vững không phải là chuyện đơn giản, nhất là ở Việt Nam. Rất dễ thấy là chúng ta chưa có một hệ thống cơ sở hạ tầng bao gồm đường xá giao thông đi lại, với đủ các tiêu chuẩn an toàn và dễ tiếp cận cho khách du lịch để thực hiện việc di chuyển nhanh chóng, an toàn và thuận tiện.

Thứ nữa là việc người dân khi ở những khu vực du lịch này thường xâm phạm đến các tài sản của khu vực du lịch mà không ý thức được hết ảnh hưởng lâu dài đến vấn đề môi trường sinh thái và những lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

Nha Trang với du lịch bền vững

Ở Nha Trang, với thế mạnh về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, những năm gần đây, ngành du lịch đã bắt đầu chú trọng phát triển "du lịch xanh" nhằm hướng tới sự phát triển bền vững của ngành "công nghiệp không khói".

Hạ Long - một trong những vịnh đẹp nhất của thế giới là bài học nhãn tiền để Nha Trang có thể học hỏi và rút kinh nghiệm. Việc ô nhiễm môi trường tại vịnh Hạ Long hiện là bài toán không có lời giải đối với các nhà quản lý địa phương. Nguyên nhân gây ra sự ô nhiễm một phần lớn là do có quá nhiều tàu khai thác ngủ đêm trên vịnh. Đây là ví dụ điển hình của việc khai thác quá mức và không chú trọng đến việc giữ gìn môi trường cảnh quan. Để tránh lặp lại vết xe đổ này thì một trong những chiến lược phát triển du lịch bền vững của Nha Trang sắp tới là sẽ tập trung vào các dịch vụ du thuyền ngủ đêm trên biển.

Để hiện thực hóa ước mơ đi tiên phong trong phát triển du lịch bền vững, Nha Trang vừa cấp phép cho 10 du thuyền năm sao Emperor Cruises (Hoàng Đế Du Thuyền) được hoạt động trên vịnh để phục vụ du khách.

Với hình dáng kiểu thuyền buồm truyền thống, Emperor Cruises được cho là thân thiện với môi trường, sử dụng những trang thiết bị máy móc hiện đại đời mới nhất của Nhật để giảm thiểu tiếng ồn động cơ, cũng như hạn chế xả thải và tác động tiêu cực đến môi trường biển.

Toàn bộ du thuyền được thiết kế riêng cho từng phòng ngủ để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, cửa sổ được xây lớn để du khách có thể ngắm vịnh ở bất kỳ góc nhìn nào. Tất cả các phòng đều có ban công và cửa sổ riêng. Bởi vậy mà ban ngày tàu Emperor Cruises hoàn toàn không phải thắp điện, giảm lượng carbon thải ra môi trường.

Tận dụng 300/365 ngày nắng của Nha Trang, Emperor Cruises sử dụng pin mặt trời để thắp sáng và làm nóng nước cho tàu ngủ đêm. Chất thải lỏng trên tàu sẽ được gom và đưa vào bình biogas để xử lý cho sạch trước khi thải ra môi trường.

Ông Bùi Đức Long - CEO của Emperor Cruises cho biết: “Chúng tôi quan niệm rằng du lịch bền vững phải bắt đầu từ ý thức. Bởi vậy những nhân viên của Emperor Cruises cũng được đào tạo rất bài bản. Nhân viên phải là những người có tránh nhiệm, phải yêu chính quê hương nơi họ sinh ra và phải hiểu rằng muốn phát triển thì cần thay đổi từ những việc nhỏ như tắt đèn khi ra khỏi phòng, tiết kiệm nước ngọt hay nhặt rác mỗi khi nhìn thấy. Emperor Cruises cũng tự hào rằng những nhân viên trên du thuyền hầu hết đều là dân địa phương. Bởi vì chúng tôi tin rằng tạo công ăn việc làm, giúp họ cải thiện cuộc sống cũng là một cách để phát triển du lịch bền vững”.

Nha Trang vẫn được biết đến là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam nhưng sắp tới nơi đây có thể trở thành nơi đầu tiên phát triển được mô hình du lịch bền vững. Để hiện thực được giấc mơ này, có lẽ cả chính quyền lẫn các doanh nghiệp đều cần phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhưng thiết thực, giống như những gì mà Emperor Cruises đã làm.

Nguông: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

Bình luận của bạn