Ô tô giá rẻ Trung Quốc đang tràn ngập Việt Nam

Vài năm gần đây lượng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc xuất xứ Trung Quốc tăng mạnh. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 25.800 xe tải từ Trung Quốc.

Ô tô giá rẻ Trung Quốc đang tràn ngập Việt Nam

Xe tải Trung Quốc đang tràn ngập thị trường xe trong nước.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, xe Trung Quốc nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chủ yếu là các loại xe tải hạng nặng và trung bình, xe đầu kéo, xe chuyên dụng các loại. Những cái tên như Dongfeng, Howo, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,... chiếm đa số.

Thị trường xe tải Việt Nam có xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Nếu so về chất lượng thì xe Trung Quốc không thể sánh được với xe Nhật Bản và Hàn Quốc. Xe Trung Quốc chất lượng tuy không cao nhưng giá thành rẻ, hợp với khả năng chi trả của khách hàng.

Giá thành rẻ chính là lý do khiến xe tải Trung Quốc được nhập khẩu nhiều và ngày càng bán chạy tại Việt Nam.

Giá bán xe Trung Quốc hiện nay chỉ bằng 2/3 so với xe Hàn Quốc, Nhật Bản. Cùng là xe đầu kéo, cấu hình tương đương, trong khi xe Hàn Quốc có gía bán lên tới 1,8 tỷ đồng/chiếc thì xe nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán chỉ ở mức 1,1-1,2 tỷ đồng/chiếc.

alt
 
Xe nhập khẩu từ Trung Quốc giá thành rẻ, phù hợp với người dùng Việt.

Theo nhận xét của khách hàng thì mẫu mã của xe Trung Quốc cũng không hề thua kém xe Hàn, Nhật, thậm chí còn có phần nhỉnh hơn.

Giá xe tải nhập từ Trung Quốc cũng thấp hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước từ 5-15%.

Cùng với đó, việc Trung Quốc hạ giá đồng Nhân dân tệ sẽ khiến các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc cân nhắc việc giảm giá xe xuất khẩu sang Việt Nam và sẽ cạnh tranh gay gắt hơn nữa với dòng xe Hàn, Nhật và xe lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, đang có không ít lo ngại về việc các hãng xe Trung Quốc vì tham lợi nhuận lớn mà có thể cắt giảm tối đa mọi trang thiết bị để giảm chi phí, nhằm hạ giá bán và cạnh tranh với các đối thủ tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh xe Trung Quốc thường không có dịch vụ cung cấp linh kiện thay thế chính hãng cũng khiến chất lượng xe giảm nhanh.

Thời gian gần đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam liên tục phát hiện số lượng lớn xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc không đạt tiêu chuẩn trong quá trình kiểm định. Không ít xe trong số đó đã bị yêu cầu tái xuất.

Theo Vntinnhanh

Bình luận của bạn