PNJ tiếp tục tăng trích lập dự phòng vì DongA Bank
Thông tin trên được bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc cho biết tại Đại hội cổ đông thường niên Công ty vàng bạc đá quý - PNJ sáng nay. “Với khoản vốn đầu tư còn lại là 146 tỷ đồng, thì năm 2016 này, PNJ sẽ tiếp tục trích lập 114 tỷ đồng (DongA Bank 84 tỷ và Bất động sản Đông Á 30 tỷ đồng)”, bà Cúc nói.
Cũng theo bà Cúc, thời điểm cuối năm 2015, đầu tư của PNJ vào DongA Bank là 395 tỷ đồng và PNJ đã trích lập dự phòng 311 tỷ đồng. Còn khoản tiền bỏ vào Bất động sản Đông Á là 92 tỷ đồng, đã trích lập dự phòng 30 tỷ đồng.
Đây là nguyên nhân chính khiến chi phí tài chính của PNJ tăng vọt và ăn mòn lợi nhuận. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế năm 2015 của PNJ là 160 tỷ đồng, giảm 38% so với năm 2014. Công ty tiếp tục đà tăng trưởng trong mảng trang sức vàng, với doanh thu năm 2015 đạt 7.697 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2014.
Chia sẻ thêm về vấn đề liên quan DongA Bank, bà Cao Thị Ngọc Dung – Tổng giám đốc cho rằng, mặc dù PNJ chỉ là một cổ đông sáng lập, ngoài những khoản đầu tư trên thì đến thời điểm này, khoản vay mượn DongA Bank không lớn, chỉ còn nợ 20 tỷ đồng (nợ dài hạn để đầu tư). Tuy nhiên, khi DongA Bank có ảnh hưởng cũng tác động đến PNJ.
“Nhiều người nghĩ rằng PNJ không đứng vững vì những mối liên quan với Ngân hàng Đông Á nhưng mà PNJ đã vượt qua tất cả. Công ty đã trích lập đầy đủ dự phòng và đã đứng vững trước khó khăn của DongA Bank. Vì vậy, hoạt động của PNJ trong năm qua vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Một lần nữa khẳng định sự làm ăn nghiêm túc của PNJ”, bà Dung nhấn mạnh.
Tại đại hội, ban lãnh đạo PNJ cho biết, công ty đặt kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2016 với doanh thu 8.782 tỷ đồng, tăng 14%. Trong đó, tập trung vào nhóm bán lẻ trang sức vàng. Lợi nhuận sau thuế được PNJ đặt mục tiêu tăng mạnh 226%, lên 361 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức dự kiến 18%.
Cuối năm 2015, PNJ có 200 cửa hàng tại gần 45 tỉnh, thành cả nước. Theo bà Cúc, với tốc độ mở cửa hàng thuận lợi như hiện nay, công ty sẽ tiếp tục lộ trình mở rộng mạng lưới bán lẻ trong năm 2016. Ước tính đến cuối năm 2017, hệ thống bán lẻ của PNJ sẽ đạt tới con số 300 cửa hàng.
Ông Chris Freund - Tổng giám đốc, Công ty quản lý Quỹ Mekong Capital (đối tác chiến lược nước ngoài của PNJ) nhận định, sức mua bình quân trên đầu người về vàng nữ trang ở Việt Nam còn khá thấp so với các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc. Đồng thời, người dân Việt Nam vẫn chưa chi tiêu nhiều cho lĩnh vực trang sức. Vì thế, theo ông Chris, thị trường nữ trang ở Việt Nam vẫn có cơ hội tăng trưởng khi sẽ có nhiều người tiêu dùng mua nữ trang để làm quà tặng hơn, ví dụ người chồng có thể mua tặng vợ. Đây chính là cơ hội và tiềm năng tăng trưởng trong mãng cốt lõi của PNJ trong tương lai còn rất lớn.
Ban lãnh đạo PNJ cũng thông tin, kết quả kinh doanh trong quý I/2016 của công ty cho thấy, doanh thu đạt 2.356 đồng, tăng 12% so với cùng kỳ và đạt 27% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu trang sức đạt 1.820 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ và đạt 27% kế hoạch năm. Lợi nhuận gộp đạt 415 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ và đạt 32% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế (trước dự phòng đầu tư tài chính) đạt hơn 234 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 119,7 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ (đã trich dự phòng khoảng đầu tư tại DongA Bank 84,692 tỷ đồng).
Đại hội lần này, PNJ cũng đã thông qua việc miễn nhiễm chức danh thành viên HĐQT đối với ông Andy Ho và ông Phan Quốc Công; Ban kiểm soát đối với ông Phạm Văn Tân, đồng thời bổ nhiệm với ông Lê Hữu Hạnh ông Lê Quang Phúc vào thành viên HĐQT PNJ nhiệm kỳ mới.