Sản xuất Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tổng hợp về tình trạng ngành sản xuất Việt Nam do Nikkei công bố đạt 50,3 trong tháng 2. Tuy thấp hơn số liệu tháng 1 (với 51,5 điểm), PMI trên 50 vẫn cho thấy sản xuất có sự tăng trưởng.

Chỉ số này của Việt Nam đã cải thiện 3 tháng liên tiếp. Dù vậy, xét về mức độ, sự cải thiện tháng 2 là thấp nhất.

Sản xuất Việt Nam đã tăng liên tục thời gian gần đây.

Báo cáo cho biết các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam vẫn tiếp tục tốt lên. Tăng trưởng sản lượng sản xuất, số đơn hàng mới và việc làm vẫn được duy trì. Trong khi đó, giá dầu lao dốc phần nào khiến chi phí đầu vào đi xuống và giá cả đầu ra cũng hạ theo.

Sản lượng tăng chậm cũng giúp giảm tồn kho hàng thành phẩm, khi các công ty sử dụng số hàng để đáp ứng các đơn mới. Hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2014.

Ông Andrew Harker - chuyên gia kinh tế cấp cao tại Markit Economics (công ty thu thập kết quả khảo sát PMI) nhận xét: "Tăng trưởng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2 đã yếu đi, do nhu cầu quốc tế ảm đạm ảnh hưởng đến nỗ lực duy trì đà tăng từ đầu năm. Trước tình hình này, một số công ty đã ưu tiên sử dụng hết hàng tồn kho hiện hữu hơn là mua hàng mới hay sản xuất thêm. Trong khi đó, chi phí tiếp tục giảm mạnh nhờ giá hàng hóa giảm, đặc biệt là giá dầu".

Bình luận của bạn