SCIC cần đầu tư vào các dự án khởi nghiệp

Sáng 26-4, trong buổi làm việc với Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), về tình hình triển khai đề án tái cơ cấu và hoạt động của tổng công ty, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh việc thành lập SCIC là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đã đổi mới phương thức quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) từ cơ chế mệnh lệnh hành chính sang cơ chế đầu tư, kinh doanh vốn; góp phần bảo toàn và phát triển nguồn vốn nhà nước qua các hoạt động đầu tư tài chính.

SCIC đã bước đầu triển khai thành công hoạt động đầu tư, kinh doanh vốn nhà nước với tổng vốn đã giải ngân tới thời điểm hiện nay là trên 24.336 tỉ đồng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế, gắn với thị trường và đạt hiệu quả khá cao. Trong 2 năm qua, SCIC đã giải ngân đầu tư gần 8.500 tỉ đồng (chiếm hơn 30% tổng số vốn đã giải ngân trong 10 năm qua).

uy nhiên, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho rằng SCIC cần thực hiện tốt hơn việc tái cơ cấu hay đầu tư thêm vốn để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của những DN đã tiếp nhận bàn giao mỗi khi bán hoặc thoái vốn, chưa thực sự thực hiện được vai trò tổ chức đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước,...

Đối với hoạt động đầu tư, Phó Thủ tướng yêu cầu SCIC tập trung đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế và các lĩnh vực mà khu vực tư nhân không quan tâm hoặc không đủ năng lực đầu tư; những ngành mới có tính chất chiến lược quốc gia như sản phẩm khoa học công nghệ mới mà nhà khoa học, nhà sáng chế Việt Nam đã làm chủ hay khởi nghiệp thành công nhưng cần vốn đầu tư ban đầu lớn.

Đặc biệt về chủ trương thoái vốn tại các DN có vốn nhà nước đang hoạt động hiệu quả, Phó Thủ tướng yêu cầu SCIC bám sát các nghị quyết của Trung ương và quyết định của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới, phát triển DNNN để đạt lợi ích cao nhất.

Bình luận của bạn