Siêu thị là nơi được ưu tiên nhất khi chọn mua nhu yếu phẩm

Sáng 14/2, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đã công bố kết quả Cuộc điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2019 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Theo đó, cuộc điều tra đã cung cấp nhiều thông tin mới, phong phú về thị trường cần thiết cho việc kinh doanh của doanh nghiệp. 



Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy siêu thị là nơi được người tiêu dùng ưu tiên đến nhất khi chọn mua nhu yếu phẩm, văn phòng phẩm, đồ gia dụng. Tiếp theo đó là hệ thống cửa hàng tự chọn, cửa hàng tiện lợi gồm cửa hàng tạp hóa của hộ gia đình.

Bên cạnh đó, mạng lưới chợ truyền thống tuy có giảm vị thế ở một số mặt hàng, nhưng vẫn chiếm ưu thế ở ngành hàng thực phẩm tươi sống. Riêng kênh trực tuyến dù đứng cuối bảng, nhưng vẫn cho thấy xu hướng mua sắm online ngày càng khởi sắc, nhất là hàng may mặc, mỹ phẩm, văn phòng phẩm, điện tử... hầu hết phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trẻ. 

Mặt khác, sản phẩm trong nước vẫn chiếm ưu thế trên thị trường với tỷ lệ đa số người tiêu dùng vẫn yêu thích và thường mua lần lượt là 89% và 93%. Tuy nhiên, tỷ lệ người tiêu dùng yêu thích sản phẩm ngoại nhập từ kết quả khảo sát ba năm gần đây vẫn cao hơn tỷ lệ mua dùng hiện tại. Với xu thế này, có thể trong tương lai gần tỷ lệ mua dùng sẽ tiếp tục có sự chuyển dịch sang các sản phẩm ngoại nhập, nhất là hàng hóa của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… 

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, kết quả cuộc điều tra cũng chỉ ra rằng, có 88% người tiêu dùng nhận biết logo Hàng Việt Nam chất lượng cao – do người tiêu dùng bình chọn. Kế đến là chứng nhận ISO, VietG.A.P, Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập... Đồng thời, có gần 90% người tiêu dùng đồng tình với quan điểm “sản phẩm đạt các chứng nhận tiêu chuẩn làm tôi yên tâm khi mua dùng”. 

Mặt khác, yếu tố chất lượng dựa trên việc được người tiêu dùng cảm nhận như: ngon, hợp khẩu vị, bền, chất liệu tốt và tính an toàn khi sử dụng là yếu tố được người tiêu dùng hiện nay quan tâm hơn cả. Đặc biệt, người tiêu dùng ngày càng chú trọng thông tin sản phẩm rõ ràng, dễ tìm mua hay thương hiệu nổi tiếng. Ngược lại, các yếu tố giá cả, khuyến mãi chỉ còn sức hút với một bộ phận nhỏ người tiêu dùng và không còn là yếu tố lựa chọn tiên quyết. 

Trong bối cảnh này, một số chuyên gia cho rằng, chưa kể đến hàng hóa không đạt chất lượng mà trên thực tế có thể thấy, vì thiếu tiêu chuẩn nên rất nhiều nông sản, thực phẩm Việt Nam dù có chất lượng tốt vẫn phải chịu cảnh “rớt từ vòng gửi xe” khi tìm đường hội nhập”. Song song đó, ngày càng nhiều Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam tham gia đã và đang bước giai đoạn có hiệu lực, mở ra sân chơi mới nhưng cũng sẽ khép lại một số cơ hội nếu doanh nghiệp Việt chưa sẵn sàng. 

Đơn cử, hiện nay nhiều chủ tiệm tạp hóa trực tiếp và trực tuyến bắt đầu hiểu vai trò của dữ liệu khách hàng, giá trị thương hiệu và khả năng kiểm soát giá trị doanh nghiệp. Mô hình “tiệm tạp hóa” tại Việt Nam đang thay đổi, dù nhỏ nhưng nhiều tiệm tạp hóa bắt đầu quan tâm việc tối ưu hoá kinh doanh như: không còn giữ nhiều vốn lưu động để tăng tồn kho, quan tâm đến dòng tiền ra – vào hiệu quả, cẩn thận hơn trong việc lựa chọn nhà cung cấp, chú ý chọn sản phẩm có tính thanh khoản... Nhờ đó, các đơn vị kinh doanh tìm nguồn cung cấp rẻ, ổn định và các cơ hội mua bán trên mạng để tăng doanh số. 

Cuộc điều tra bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao chủ trì thực hiện đã chính thức khép lại và đã tìm ra 542 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2019 do người tiêu dùng bình chọn. Qua 23 năm thực hiện cuộc điều tra bình chọn, rất nhiều doanh nghiệp, nhiều thương hiệu đã vươn lên. Đồng thời, nhiều thông tin khảo sát bổ ích đã giúp doanh nghiệp có cái nhìn cận cảnh về một “chân dung thị trường” trong cơn chuyển động, tác động của làn sóng công nghệ sinh ra từ cách mạng 4.0 trong thời gian tới./.

Bình luận của bạn