Sức mua hàng Tết tại TP. Hồ Chí Minh bắt đầu tăng

Thời điểm này sức mua hàng hóa Tết tại TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng lên và mặt hàng tăng mạnh nhất là các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, giỏ quà biếu tặng.

Chợ - sức mua bắt đầu tăng

Có mặt tại khu chợ An Đông (quận 5) - nơi vốn được coi là nơi mua sắm sầm uất của thành phố thời điểm này cho thấy sức mua hàng Tết đã bắt đầu tăng nhẹ. Bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, Phó Ban quản lý chợ An Đông - cho biết, mấy ngày gần đây sức mua tại chợ đã bắt đầu tăng từ 20-30% so với tuần trước, chủ yếu là mua lẻ và phần lớn là bà con Việt Kiều, khách du lịch nước ngoài. Về giá các mặt hàng, bà Hồng cho hay không tăng nhiều (tăng khoảng 5%) vì các tiểu thương thực hiện niêm yết giá hàng ngày và bán hàng bình ổn cho người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực bán thực phẩm Tết, các mặt hàng bánh mứt kẹo, đồ khô phục vụ Tết rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và chủ yếu là hàng Việt Nam. Hầu hết sản phẩm đều được bao gói cẩn thận, có thông tin rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Các tiểu thương cho biết, mặt hàng Tết gần như không tăng giá ngay cả vào những ngày cao điểm. Cụ thể, mứt chanh dây 250.000 đồng/kg, mứt thơm (dứa) 300.000 đồng/kg, mứt mãng cầu 350.000 đồng/kg, kẹo lạc 200.000 đồng/kg... Riêng các loại hạt dinh dưỡng nhập khẩu được nhiều người ưa chuộng thì có thể tăng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/kg vào những ngày giáp Tết.

Tại khu vực bán các loại thực phẩm phục vụ tết như bánh mứt kẹo, đồ khô đã có khá đông khách tới nếm thử hàng, hỏi giá mua. Bà Trương Muội, chủ quầy bánh mứt Trương Muội - cho biết, hiện nay tâm lý của người tiêu dùng không còn chuộng dùng các loại bánh mứt, kẹo trong dịp Tết như trước mà chuyển sang các loại hạt giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, có xuất xứ rõ ràng. Vì vậy, sạp của bà chỉ nhập bán các sản phẩm Việt Nam có ghi rõ nơi sản xuất, chứng nhận an toàn thực phẩm. Để thu hút khách, sạp cũng nhập thêm một số loại khác như macca, hạt hạnh nhân... và còn giảm thêm 10.000 đồng/kg cho khách quen.

Kênh bán lẻ hiện đại - khách mua giỏ quà tăng mạnh

Ở các kênh bán lẻ hiện đại - nhờ lợi thế về chủng loại, mẫu mã và không gian mua sắm bắt mắt nên sức mua cũng đã tăng hơn rất nhiều, tập trung vào giỏ quà biếu tặng. 

Chẳng hạn, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op năm nay giới thiệu ra thị trường 46 loại giỏ quà thiết kế sẵn và sẵn sàng gói quà tết theo yêu cầu của khách hàng. Kết cấu của các giỏ quà gồm các loại nước giải khát, nước yến, bánh kẹo, các loại mứt, các loại khô, phô mai, các loại lạp xưởng đặc sản...

Theo ghi nhận của Saigon Co.op, hệ thống hiện tiêu thụ trung bình khoảng 10.000 giỏ quà Tết các loại. Lượng tiêu thụ này chủ yếu là cá nhân và doanh nghiệp mua biếu tặng đối tác và người lao động. Giá các giỏ quà được ưa chuộng đang giao động quanh mức từ 800.000 - 1.200.000 đồng/giỏ quà.

Ông Lê Hữu Tình, Giám đốc Marketing Emart Việt Nam-cho biết, đây là cái Tết thứ 3 kể từ khi Emart có mặt tại Việt Nam nên năm nay lượng hàng chuẩn bị tăng nhiều nhất. Ở thời điểm này, lượng khách đã tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước, sức mua tăng nhiều nhất tập trung ở mặt hàng bia, giỏ quà Tết, bánh ngọt và thời trang. Đối với giỏ quà, năm nay Emart đưa ra thị trường 25 loại giỏ quà Tết với giá  từ 100.000 – 4.990.000 đồng/giỏ quà. Ngoài ra, lần đầu tiên tại Emart có hộp quà trái cây cao cấp được thiết kế đẹp mắt và sang trọng cũng đang thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tại các hệ thống siêu thị Big C, Lotte Mart, MM Mega Market... sức mua cũng được ghi nhận tăng lên song vẫn tập trung nhiều vào các loại giỏ quà. Các siêu thị dự báo, hai tuần tới sức mua sẽ tăng từ 40 - 50% so với năm trước.

Bình luận của bạn