Tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa để tăng cường xuất khẩu

Nếu tăng được năng lực cạnh tranh, tăng tỷ trọng hàng Việt tham gia chuỗi giá trị toàn cầu sẽ tăng khả năng xuất khẩu.

 

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 1/2016, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của cả nước ước đạt gần 14 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ năm trước.

Một số mặt hàng gia công, lắp ráp trong nước kim ngạch xuất khẩu đạt khá như: điện thoại và linh kiện; điện tử máy tính và linh kiện. Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với tháng trước như: gỗ và sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép, dầu thô.

Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, tiếp đến là Liên minh châu Âu, Trung Quốc…

Kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 1 ước đạt 14 tỷ USD, giảm 2,1% so với tháng trước. Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh so với tháng trước như: ô tô; xăng dầu; phân bón; sắt thép. Về thị trường nhập khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 4,4 tỷ đôla Mỹ, tiếp đến là ASEAN, Nhật Bản, Liên minh châu Âu…

Như vậy, tháng đầu tiên của năm nay, cả nước nhập siêu khoảng 200 triệu USD, tương đương 1,4% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu, trong đó khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 1,8 tỷ đôla Mỹ; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 1,6 tỷ đôla Mỹ.

Theo bà Lê Thị Minh Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ, Tổng cục Thống kê, năm 2016, giá dầu thế giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng xuống thấp; sự tác động của các hiệp định thương mại tự do và cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành từ 31/12/2015 cũng là yếu tố tác động lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu năm nay.

Bà Lê Thị Minh Thủy cho rằng: Năng lực cạnh tranh của hàng hóa chiếm một yếu tố rất quyết định. Nếu tăng được năng lực cạnh tranh, tăng cường được liên kết, liên doanh trong sản xuất để nâng cao tỷ trọng tham gia trong chuỗi giá trị toàn cầu của từng nhóm sản phẩm. Phải có hoạch định rất rõ ràng từng nhóm sản phẩm và doanh nghiệp cần phải được thông tin một cách rất cụ thể, chi tiết về các FTA cả thách thức và cơ hội. Đó là những yếu tố quyết định việc tăng cường xuất khẩu.

Bình luận của bạn