Thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hòa Bình sang thị trường Anh

Xuất khẩu của Hòa Bình sang Anh đã có những bước phát triển tích cực khi lần đầu tiên các trái cây đặc sản như cam Cao Phong, quýt Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn, thanh long và khoảng hơn 100 sản phẩm đặc sản địa phương… được xuất khẩu sang Anh. Đây được coi là bước tạo đà để các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hòa Bình tiếp tục “chinh phục” thị trường Anh.

11 tấn đặc sản bưởi Diễn lần đầu tiên được nhập khẩu chính ngạch vào Anh (Ảnh: TTXVN)

Vừa qua (ngày 11/10) tại London, Hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình tại Vương quốc Anh được tổ chức, đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp Anh và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Anh. Đây là sự kiện do Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình, Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh (VBUK) phối hợp tổ chức, hội thảo nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Hòa Bình tới các nhà đầu tư tại Anh, đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp hai bên kết nối, chia sẻ thông tin và tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng thị trường tại hai nước. Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chương trình xúc tiến thương mại và xuất khẩu nông sản sang thị trường Anh của tỉnh Hòa Bình.

Đáng lưu ý, trong khuôn khổ chương trình này, ngày 13/10, tỉnh Hòa Bình đã làm việc và ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Longdan, doanh nghiệp nhập khẩu hàng Việt Nam lớn nhất tại Anh, nhằm thúc đẩy thương mại và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Hòa Bình sang thị trường Anh. Cũng trong khuôn khổ chương trình, Tập đoàn Longdan và Công ty cổ Phần R.Y.B tiếp tục ký hợp đồng nhập khẩu bưởi Diễn sang Anh trong năm nay sau khi sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận khi được xuất khẩu lần đầu sang Anh vào cuối năm ngoái.

Ảnh: Báo Hòa Bình

Được biết Tập đoàn Longdan là một trong những tập đoàn hàng đầu của người Việt Nam tại Vương quốc Anh trong  nhập khẩu hàng Việt Nam phân phối ở Anh và Châu Âu. Longdan đã giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam quảng bá và đưa các sản phẩm vào thị trường Vương quốc Anh thông qua chuổi Siêu thị Longdan.

Thông tin từ Báo Hòa Bình, đại diện Tập đoàn Longdan khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong giới thiệu, xuất khẩu các loại hàng hóa, nông sản chất lượng tại thị trường Vương quốc Anh. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần quan tâm nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các loại nông sản chất lượng cao, mở rộng vùng trồng, cấp mã số vùng trồng, xây dựng thương hiệu cho nông sản để tiếp cận với thị trường Anh quốc và các nước khối EU.

Tập đoàn Longdan trong khả năng của mình sẽ hỗ trợ tỉnh Hoà Bình các nội dung: Tư vấn hỗ trợ giúp đỡ tỉnh Hoà Bình và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu các thông tin, quy định mới nhất về an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói bao bì, quy chuẩn sản phẩm hàng hóa, chiến lược marketing các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình vào thị trường Vương quốc Anh. Hỗ trợ giúp đỡ tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh hơn nữa việc xuất khẩu, tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu thông qua các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vào thị trường Vương quốc Anh nói riêng và thị trường EU nói chung theo đúng quy định của nước sở tại.  Hỗ trợ cung cấp thông tin, quảng bá giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, cảnh quan thiên nhiên và cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh đến  các doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân Vương quốc Anh biết thông qua các tờ rơi, ấn phẩm… do tỉnh cung cấp tại chuỗi siêu thị của Tập đoàn Longdan. Kêu gọi và thực hiện các chương trình từ thiện, an sinh xã hội khác trên địa bàn tỉnh Hoà Bình (nếu có). 

Nhân dịp này, Tập đoàn Longdan đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 1 container bưởi diễn với Công ty Cổ phần RYB (Hòa Bình) sang thị trường Anh quốc niên vụ bưởi 2023 tới đây.

Có thể thấy, xuất khẩu của Hòa Bình sang Anh đã có những bước phát triển tích cực khi lần đầu tiên các trái cây đặc sản như cam Cao Phong, quýt Cao Phong, bưởi đỏ Tân Lạc, bưởi Diễn, thanh long và khoảng hơn 100 sản phẩm đặc sản địa phương như tinh bột nghệ, chanh đào mật ong, miến dong, trà Giảo cổ lam… được xuất khẩu sang Anh. Các sản phẩm này được xuất khẩu thông qua Công ty cổ phần R.Y.B (Hòa Bình) và ban đầu đã nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, thương mại Việt Nam-Anh trong 9 tháng đầu năm ghi nhận những kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại giữa Việt Nam và châu Âu nói chung đang đối mặt với những thách thức do tăng trưởng kinh tế tại khu vực giảm tốc, lạm phát cao khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm chi tiêu. Trong 9 tháng đầu năm, thương mại hai chiều đạt hơn 5,26 tỷ USD, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh đạt hơn 4,67 tỷ USD, tăng 0,6%, với thặng dư thương mại hơn 4,09 tỷ USD, tăng 0,4%.

 

Bình luận của bạn