Thương mại Thái Lan – Việt Nam sẽ đạt 20 tỷ USD năm 2020

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Bá Vinh, Trưởng đại diện Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan tại Việt Nam với PV TBTCO tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp (DN) tại Hà Nội, do Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB) tổ chức ngày 2/12/2016.

*PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Thái Lan hiện nay?

- Ông Nguyễn Bá Vinh: Quan hệ thương mại Việt Nam - Thái Lan hiện nay phát triển rất ổn định, vững chắc với mức tăng trưởng cao. Đầu tháng 11 vừa qua, hãng hàng không Vietjet đã mở đường bay từ hải Phòng - Bangkok (Thái Lan) với giá vé hợp lý cũng tạo thuận lợi lớn cho các DN và cá nhân ở khu vực Đông bắc và Đồng bằng Bắc Bộ có thể trực tiếp giao thương với thị trường Thái Lan, từ đó, có thể mở rộng cơ hội giao thương với các nước khác.

Chính vì thế mà cơ hội sẽ đến rất nhiều với các DN nhỏ và vừa của Việt Nam. Những DN này thường yếu, thiếu thông tin, vì vậy Cục TCEB đã tổ chức diễn đàn hôm nay để đưa ra các chương trình hỗ trợ cho các DN  đến với triển lãm quốc tế tại Thái Lan.

Tôi tin rằng hoạt động triển lãm vẫn là công cụ marketing tốt nhất cho các DN vừa và nhỏ vì thông qua triển lãm, có thể thực hiện nhiều mục tiêu phát triển kinh doanh, tìm bạn hàng cũng như thí điểm sản phẩm ở các thị trường mới. Ví dụ, trước đây sản phẩm chỉ bán trong nước thì hiện nay với thuế quan ưu đãi khu vực ASEAN chỉ còn 0%, các DN Việt Nam có thể thử nghiệm tiêu thụ sản phẩm của mình tại các nước  trong khu vực.

*PV: Là trưởng đại diện Cục TCEB tại Việt Nam, tổ chức nhiều cuộc giao thương, kết nối giữa các DN Việt Nam với DN Thái Lan. Theo ông, các DN Thái Lan đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư Việt Nam?

- Ông Nguyễn Bá Vinh: DN Thái Lan vẫn đánh giá cao thị trường Việt Nam, đây là thị trường có ý nghĩa quan trọng đối với họ. Điển hình như lĩnh vực triển lãm, một lĩnh vực đặc thù, nhưng Cục TCEB cũng mở địa điểm đầu tiên tại Việt Nam trong các đại diện quốc tế. Cùng với đó, Thái Lan hiện đứng top 10 các nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam.

Có thể thấy, với nhiều luồng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, trong khi các nhà đầu tư chỉ đầu tư theo dịp hay chỉ theo thời điểm, nhưng đầu tư từ Thái Lan phát triển rất ổn định và bền vững. Bên cạnh đó, những năm gần đây, có thể thấy xu thế các nhà bán lẻ của Thái Lan vào Việt Nam cũng tăng lên.

*PV: Trong 2 năm qua, các công ty Thái Lan đã sở hữu rất nhiều các siêu thị lớn tại Việt Nam. Vậy, ông đánh giá như thế nào về thị trường bán lẻ của Việt Nam?

- Ông Nguyễn Bá Vinh: Tôi nghĩ khi hội nhập, hợp tác và cạnh tranh luôn song hành, đối với thị trường thế giới nói chung và khu vực nói riêng. Thái Lan cũng nhìn thấy nhiều cơ hội tại thị trường Việt Nam. Tôi tin chắc rằng có nhiều DN Việt Nam cũng nhìn thấy nhiều cơ hội từ thị trường Thái Lan và các nước trong khu vực.

Vì vậy, chúng ta không nên quá lo lắng trước hiện tượng các công ty Thái Lan đã sở hữu rất nhiều các siêu thị lớn tại Việt Nam. Rõ ràng thị trường Việt Nam rất hấp dẫn thì Thái Lan mới vào đầu tư. Thậm chí, một khi thị trường hấp dẫn thì không chỉ nhà đầu tư của Thái Lan mà các nhà đầu tư ở các nước khác cũng sẽ đầu tư vào thị trường Việt Nam.

*PV: Vậy thị trường Thái Lan sẽ có tiềm năng gì “hấp dẫn” đối với DN vừa và nhỏ Việt Nam?

- Ông Nguyễn Bá Vinh: Có rất nhiều lĩnh vực ở thị trường Thái Lan mà DN vừa và nhỏ Việt Nam có thể phát triển, đồng thời, thông qua “sân chơi” ở Thái Lan để đến với khách quốc tế. Đơn cử, Việt Nam có rất  nhiều sản phẩm quà tặng làm từ hàng thủ công mỹ nghệ rất đẹp mà bạn bè quốc tế rất thích, DN Việt Nam có thể cung cấp và bán sản phẩm ở tất cả các khách sạn ở Thái Lan.

Chúng ta biết rằng ở Thái Lan hàng năm hút rất nhiều khách quốc tế và họ rất thích những sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Như vậy, đây là cơ hội hiện hữu cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam khi muốn đầu tư vào thị trường Thái Lan. Trước đây, những sản phẩm này chỉ bán cho khách du lịch ở Việt Nam thì đến nay có thể bán ở các chuỗi khách sạn, cửa hàng lưu niệm ở Thái Lan.

Bên cạnh đó, lĩnh vực nông nghiệp cũng là thế mạnh giữa hai nước, nếu hai bên cùng phối hợp với nhau trên một sản phẩm thì có thể chiếm lĩnh đa phần thị trường thế giới, đây là ước vọng lớn mà chúng tôi cho rằng có thể thành hiện thực giữa hai nước.

Bình luận của bạn