Tín hiệu mừng cho tôm và cá tra

 

16-22-36_thu_truong_tm
Thứ trưởng Vũ Văn Tám chủ trì hội nghị

Giá trị xuất khẩu thủy sản quý I đạt 1.368,7 triệu USD (tăng 16,8% so với cùng kỳ 2017).  

Giá tôm giống tăng mạnh

Lãnh đạo Tổng cục Thủy sản cho biết, quý I, thời tiết tương đối thuận lợi cho nuôi tôm và giá cả tương đối ổn định. Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh đang phát triển. Sản lượng thu hoạch tôm nước lợ khoảng 82,1 nghìn tấn. Trong đó sản lượng tôm sú đạt khoảng 41,2 nghìn tấn, tôm thẻ ước đạt 40,9 nghìn tấn.

Diện tích thả nuôi tôm cả nước ước đạt 536,1 nghìn ha, diện tích nuôi tôm chân trắng là 20,2 nghìn ha. Giá các mặt hàng tôm trong quý I ở mức ổn định. Giá tôm sú cỡ 40 con tại Khánh Hòa vào trung tuần tháng 3, dao động từ 380.000 - 430.000 đồng/kg, giá tôm thẻ cỡ 60 đến 80 con/kg vào khoảng 108.000 đồng/kg.

Tuy vậy, chi phí đầu vào của vụ nuôi tôm năm 2018 đang được dự báo sẽ tăng cao. Sau một mùa vụ thành công 2017, nhu cầu thả nuôi của người dân cao, dẫn đến các dịch vụ liên quan đến cải tạo ao nuôi được đẩy lên. Nếu như ở vụ nuôi năm 2017, chi phí cải tạo ao bình quân ở mức 50 triệu đồng/ha thì hiện tại đã tăng lên 70 triệu đồng/ha, nhưng nếu không đăng ký sớm cũng rất khó thuê được.

Điều này đang diễn ra ở hầu hết các tỉnh nuôi tôm lớn trong khu vực như Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng… Ngoài ra, các thương hiệu tôm giống trên thị trường cũng bắt đầu tăng giá mạnh ngay từ đầu năm càng tạo ra cơn sốt về thị trường tôm giống. Giá tôm giống của Cty CP Chăn nuôi CP Việt Nam (gọi tắt là CP) do đại lý bán ra lúc cao điểm vụ nuôi năm 2017 cũng chỉ 121 đồng/con thì nay đã tăng lên 135 đồng/con. Là thương hiệu chiếm thị phần chi phối về tôm giống cả nước, nên sự tăng giá tôm giống CP đã kéo theo hàng loạt thương hiệu khác cùng tăng.

Hiện phần lớn diện tích nuôi tôm còn trong giai đoạn cải tạo, nuôi nước, nhưng giá tôm giống đã tăng mạnh, dự báo giá tôm giống sẽ còn tiếp tục tăng khi các nơi vào vụ thả giống rộ.

Dự báo sản lượng tôm thế giới năm 2018 sẽ tăng cùng với đó là lượng tôm tồn kho các nước còn nhiều, nên giá tôm năm 2018 có thể sẽ không cao như năm 2017.

Chế biến tôm XK (Ảnh: XT)

Đối với mặt hàng cá tra, giá liên tục đạt mức cao và có xu hướng tăng, giá cá dao động ở mức 27.000 - 29.000 đồng/kg tùy theo chất lượng, kích cỡ và phương thức thanh toán. Có nơi giá được đẩy lên 29.000 - 32.000 đồng/kg như tại An Giang, đây là mức giá rất cao trong nhiều năm qua, giúp người nuôi lãi đậm, trung bình người nuôi lãi khoảng 7.000 đồng/kg, khiến cho người nuôi quay lại đầu tư, mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, dù có giá cao nhưng việc tìm mua cá nguyên liệu với các doanh nghiệp vào thời điểm này không hề dễ.

Bên cạnh đó, do thiếu nguồn cung nên giá cá tra giống bị đẩy lên rất cao, 60.000 đồng/kg loại 30 con/kg. Việc thiếu nguồn cá giống sẽ dẫn đến thiếu cá nguyên liệu nên các doanh nghiệp không có vùng nuôi đang phải đối mặt với tình trạng khan hàng trầm trọng.

Các giải pháp khắc phục thẻ vàng của EC về IUU

Tiếp tục tổ chức tập huấn cho ngư dân một số địa phương ven biển về việc quy định đánh bắt bất hợp pháp IUU. Phối hợp với các đơn vị trong Bộ trình Bộ trưởng phê duyệt kế hoạch triển khai Quyết định 78/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tham mưu nội dung để Bộ trưởng làm việc với Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về một số giải pháp ngăn chặn ngư dân khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Giá cá tra cao cộng thêm thiếu hụt nguồn cung có thể khiến cho nhiều người nuôi quay trở lại nuôi ồ ạt trong khi chưa có đầu ra ổn định và “vòng luẩn quẩn” giá cả - thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, cá tra giống lại bị thiếu hụt và ở mức giá cao.  

Bám sát thị trường để chỉ đạo tốt sản xuất

Về khai thác thủy sản, tình hình thời tiết trên biển trong quý I tương đối thuận. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán thời tiết rất thuận lợi cho việc đánh bắt hải sản, ngư dân đã tích cực chủ động tham gia bám biển khai thác hải sản.

Phát biểu tại hội nghị, các ý kiến đều tập trung nhấn mạnh về các vấn đề về thị trường, làm tốt công tác đàm phán, tháo gỡ các rào cản kỹ thuật, thúc đẩy hợp tác quốc tế để đưa sản phẩm thủy sản của Việt Nam đến được với nhiều nước trên thế giới.

Liên quan đến việc Quốc hội Trung Quốc vừa họp có một số thay đổi về các cơ quan kiểm soát chất lượng và hải quan phần nào sẽ tác động đến những chính sách đã đàm phán trước đó. Cho nên tại hội nghị, lãnh đạo Bộ NN-PTNT yêu cầu các đầu mối phải nắm chắc thông tin, tình hình diễn biến để có các chính sách phù hợp kịp thời nhằm đáp ứng tình hình chung, tránh bị động và thua thiệt trên thị trường.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám bày tỏ vui mừng thấy rằng thủy sản quý I và tháng 3 tiếp được đà tăng trưởng. Thị trường xuất khẩu đều tốt, tín hiệu tích cực. Lãnh đạo Bộ yêu cầu các đơn vị đoàn kết, nhìn thẳng vào những vấn đề vướng mắc để cùng nhau tháo gỡ, vượt qua.

Về tháo gỡ vướng mắc thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc, Thứ trưởng Tám cho rằng, đối với Mỹ, giao cho Cục Quản lý chất lượng đảm trách ứng phó chương trình giám sát cá da trơn, tiếp đoàn đánh giá thực địa để làm tốt việc này, tham mưu báo cáo ngay để gửi cho phía Hoa Kỳ.

Đối với thị trường EU, theo ông Tám, cái quan trọng là thực hiện các giải pháp thoát khỏi thẻ vàng. Đến tháng 5 chúng ta đón đoàn thực địa của EU sang kiểm tra. Tổng cục phải chủ động có kế hoạch, kiểm tra các địa phương. Phải có tham mưu để Bộ hoặc Chính phủ có văn bản chỉ đạo các địa phương làm thế nào để quốc tế họ thấy mình hành động thực sự, quyết liệt, trách nhiệm và có hiệu quả.

Ngày 15/3, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) biện pháp chống bán phá giá cá tra - basa của Việt Nam. Căn cứ kết luận này, các doanh nghiệp XK cá tra, basa của Việt Nam sẽ bị áp dụng mức thuế chống bán phá giá từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg cho giai đoạn rà soát nói trên. Đây là các mức thuế rất cao và sẽ có tác động lớn tới XK cá tra, basa của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Mỹ hiện vẫn là thị trường XK cá tra lớn nhất, chiếm 22% thị phần XK cá tra Việt Nam và cũng là thị trường có giá bán cao nhất. Việc Mỹ đưa ra các phán quyết bất lợi, nếu có, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tiêu thụ cá tra Việt Nam tại thị trường này.

Bình luận của bạn