“Vàng giấy” - chắc chỉ đùa thôi

Rất dễ để hiểu, việc “đánh tiếng” thăm dò phản ứng dư luận hôm nay, hoàn toàn có thể sẽ trở thành biện pháp quản lý ngày mai.

Một chuyên gia bàn: Phải “đánh thuế mua bán vàng”; Phải coi vàng thuộc nhóm xa xỉ phẩm như ô tô, như điều hòa nhiệt độ... Căn nguyên là bởi với vàng, nhiều người mua rồi cất giữ trong nhà rất rủi ro.

Nhìn lại, thì ra đó là ý kiến một quan chức của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính. Cảm ơn ông đã lo cho vàng của dân dẫu người dân thì lại đang thấy vàng chẳng có gì liên quan đến ô tô hay máy lạnh!

Một biện pháp khác được đề xuất là “thu phí gửi vàng”. Một chuyên gia khác thậm chí còn bàn đến mức “Phát hành chứng chỉ vàng”. Tức là khi người dân đưa vàng vào ngân hàng, họ sẽ được cấp một tờ giấy chứng nhận số vàng đó. Tức là cầm giấy, thay vì cầm vàng. Chắc là cho an toàn. Và nhiều người đã đúng khi gọi đây là biện pháp “vàng giấy”.

Cứ như là đùa! Và chắc cũng chỉ là đùa thôi.

Có lẽ, chỉ còn thiếu việc nói ra một chữ “Cấm” nữa mà thôi.

Nhìn lại lịch sử 25 chống dollar hóa, chống vàng hóa, mạnh mẽ nhất phải kể đến Nghị định 24/2013 với thương hiệu độc quyền SJC đã siết từ hơn 8.000 DN và hàng chục ngàn điểm mua bán xuống chỉ còn 2.497 điểm được phép. Thị trường, sau phản ứng tức tưởi đã trở lại... bình thường.

Còn người dân, SJC hay vàng gì thì cũng vẫn là vàng, vẫn ống bơ cất đầu giường. Thói quen tích trữ, được chứng minh qua binh đao, lửa đạn và qua cả sự thay đổi chóng mặt của biện pháp quản lý qua các thời kỳ - đã gần như miễn nhiễm với các chính sách hoặc cấm đoán, hoặc huy động.

Ai cũng biết lượng tiền mặt trong dân là rất lớn nhưng để số tiền đó được mang ra kinh doanh, sản xuất, tạo ra của cải vật chất, thay vì đánh bạc thì cần tới một môi trường kinh doanh không mạo hiểm như sòng bài.

Ai cũng biết vàng trong dân là “vàng chết” nhưng thứ vàng mồ hôi nước mắt đó dễ gì người dân mang đổi lấy... vàng giấy nếu như thiếu niềm tin vào sự ổn định của nền kinh tế và cả những cam kết của Nhà nước!

Biện pháp ngay ngày hôm nay, ngay bây giờ - nếu có một biện pháp nào là hữu hiệu, thì phải là làm thế nào để người dân thôi không tích trữ vàng nữa chứ không phải cứ đợi họ mua rồi mới tìm cách huy động. Không phải để mang giấy, thứ cũng như tiền đồng, luôn nghiêng ngả bởi lạm phát - ra gọi đó là vàng.

 

Bình luận của bạn