Vay 560 triệu USD hỗ trợ phát triển ĐBSCL

Ngày 11-7, tại Cần Thơ, Ngân hàng thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ký kết các khoản vay trị giá 560 triệu USD hỗ trợ 2 dự án nhằm hỗ trợ phát triển đô thị và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm sinh kế bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với sự chứng kiến của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ

Trong đó, 250 triệu USD được dành cho dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị nhằm giảm nhẹ rủi ro lũ lụt và cải thiện kết nối giao thông giữa khu vực trung tâm với các khu đô thị mới.

Khoản vay 310 triệu USD còn lại được WB hỗ trợ xây dựng năng lực chống chịu với khí hậu và bảo đảm sinh kế bền vững cho 1,2 triệu dân sinh sống tại 9 tỉnh ĐBSCL bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở bờ biển và lũ lụt.

Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, nhận định các hiện tượng thời tiết khốc liệt tại ĐBSCL đã tác động tiêu cực lên đời sống người dân trong khu vực, kể cả đô thị và nông thôn, trong đó phần lớn là người nghèo. “Chúng tôi tin tưởng những dự án ký kết hôm nay sẽ đóng góp việc hỗ trợ khu vực thích ứng bền vững với biến đổi khí hậu” - ông Achim Fock nói.

Dự án chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực quy hoạch theo hướng thích ứng với khí hậu, năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu trong quản lý sử dụng nguồn đất và nước.

Dự án sẽ đem lại những lợi ích trực tiếp cho nông dân (nhất là những người sản xuất lúa gạo) ở các tỉnh thượng nguồn, các hộ nuôi trồng thủy sản, làm ngư nghiệp tại các tỉnh ven biển…

Cụ thể, dự án sẽ hỗ trợ kỹ thuật và hạ tầng để chuyển đổi sản xuất cho 47.914 ha, hướng dẫn và đào tạo 40.830 người dân có kỹ thuật để chuyển đổi sản xuất theo hướng bền vững, có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng trong tương lai.

Đồng thời, trong quá trình triển khai dự án cũng sẽ nâng cấp 470 km đê, bờ bao và 192 cống các loại, nhằm bảo đảm ổn định sản xuất trong điều kiện biến đổi khí hậu, đồng thời rà soát và nâng cấp đai rừng ngập mặn ven biển với chiều dài 50 km, tổng diện tích trồng rừng bảo vệ bờ biển là 1.000 ha.

Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị sẽ hỗ trợ xây dựng hệ thống đê kè, cống và van thoát nước, cải thiện hệ thống thu gom nước mưa, thoát nước…; tăng cường giao thông nội đô và khuyến khích phát triển các khu đô thị mới tại khu vực Cái Răng.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, ĐBSCL là vùng kinh tế trọng điểm sản xuất lương thực và thực phẩm, có thế mạnh về phát triển nông nghiệp và thủy sản, giữ vai trò quan trọng trong chiến lược bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Thế nhưng, khu vực này đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và tác động tiêu cực và nặng nề của biến đổi khí hậu, các hoạt động không bền vững ở khu vực thượng nguồn sông Mê Kông như tình trạng nước biển dâng, xâm ngập mặn, hạn hán…

Do đó, 2 dự án do WB tài trợ là nguồn vốn quý báu, kịp thời bổ sung cho nguồn lực trong nước nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu; bảo đảm sản xuất bền vững; hỗ trợ giải quyết những khó khăn trước mắt và lâu dài, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội cho hơn 17 triệu người ở khu vực ĐBSCL.

Bình luận của bạn