Xuất khẩu cà phê sụt giảm

Do thời tiết thay đổi, cà phê kém chất lượng dẫn đến năng suất giảm tới 20% so với niên vụ trước.
 
alt

Số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam cho thấy, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê chỉ đạt 788.000 tấn với kim ngạch 1,7 tỷ USD, giảm 30,5% về lượng và giảm 27% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, nguyên nhân khiến lượng hàng xuất khẩu giảm mạnh là do thời tiết thay đổi, mưa đến sớm khi thu hoạch và thời kỳ cà phê phát triển gặp hạn hán nên nhiều vùng không đủ nước tưới đã bị mất trắng. Cùng với đó, ngày công lao động và giá phân bón lên cao, người trồng cà phê giảm lượng phân chăm sóc, nên sản lượng không được như kỳ vọng. Số lượng cà phê già ngày một tăng, năng suất thấp dẫn đến cả niên vụ 2014 - 2015 đã thu hoạch xong giảm tới 20%. Hiện, lượng hàng tồn kho trong doanh nghiệp và dân còn khoảng 300.000 tấn.

Dự báo niên vụ 2015 - 2016, sản lượng cà phê sẽ tiếp tục sụt giảm. Bởi lẽ, các tỉnh Tây Nguyên phải đối mặt với hạn hán, nguồn nước bị thiếu nghiêm trọng, một vài nơi có mưa nhưng lượng mưa thấp hơn 10 - 30% so với các năm trước. Bên cạnh đó, thời tiết rét bất thường, cây cà phê bị nhiễm “cúm” khi ra hoa, rụng lá hàng loạt. Đây sẽ là vụ thứ 2 liên tiếp cà phê bị mất mùa.

Theo vnexpress.net

Bình luận của bạn