Xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng bền vững

Theo Báo cáo “Dự báo thương mại thế giới HSBC” do Oxford Economics thực hiện, xuất khẩu của Việt Nam đã có một năm phát triển bền vững.

Báo cáo này cũng kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,1% từ năm 2021 đến năm 2030. Dòng FDI mạnh mẽ trong những năm gần đây góp phần đa dạng hóa xuất khẩu của Việt Nam và dần dần đưa đất nước thâm nhập vào các khu vực đóng góp giá trị cao hơn. Đáng chú ý là thiết bị công nghệ thông tin hiện đang chiếm 25% trong xuất khẩu. Lực lượng lao động trẻ và có tay nghề đang tiếp tục gia tăng, tiếp tục hấp dẫn những nhà sản xuất các mặt hàng quần áo và phụ liệu gia nhập thị trường Việt Nam. Việt Nam là một trong 12 thành viên của TPP, đã kết thúc đàm phán Hiệp định tự do thương mại với châu Âu và đang đẩy nhanh sự chuẩn bị cho việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vào cuối năm nay. Tốc độ tự do hóa thương mại nhanh đem lại lợi thế cho Việt Nam, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu.

Sự thành công của Việt Nam trong việc đa dạng hóa xuất khẩu trong những năm gần đây được chứng minh bởi tỷ lệ thiết bị công nghệ thông tin trong tổng xuất khẩu, dự báo sẽ đóng góp 19% vào tổng mức tăng xuất khẩu trong giai đoạn 2021 - 2030, từ mức 14% của giai đoạn 2015 - 2020. Samsung là công ty dẫn đầu cho mức tăng trưởng này. Thêm vào đó, LG, Microsoft và Intel cũng có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

Dệt may và sản xuất đồ gỗ, quần áo, phụ liệu sẽ chiếm gần 20% mức tăng của nhập khẩu, phản ánh cả cầu trung gian của khu vực trong nước và cầu cuối cùng của thị trường tiêu thụ rộng lớn (thu nhập gia đình tại Việt Nam được dự báo tăng mạnh trong một thập kỷ tới, mặc dù vẫn thấp hơn Trung Quốc).

Việt Nam là một trong số ít nước trong danh sách khảo sát đạt tăng trưởng GDP hơn 6% trong năm 2015. Trong năm nay, Việt Nam vượt lên các nước láng giềng về FDI và xuất khẩu. Bất chấp sự yếu kém trong vùng, xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 9,6% trong 9 tháng đầu năm 2015 xét về giá trị bằng USD (cùng thời điểm, xuất khẩu giảm tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia).

Bình luận của bạn