Xuất khẩu tôm năm nay dự kiến đạt 3,1 tỷ USD

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới tháng 9, tiêu thụ tôm của Việt Nam thuận lợi hơn so với năm trước do nhu cầu thị trường chính (Mỹ, EU) tăng, trong khi nguồn cung giảm. Trong khi đó, nhu cầu tôm, đặc biệt là tôm sú ở Mỹ và Trung Quốc đang tăng mạnh trong bối cảnh sản lượng tôm sú tại Ấn Độ, Bangladesh, Indonesia có thể giảm do bệnh đốm trắng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tổng xuất khẩu tôm Việt Nam, tỷ trọng xuất tôm chân trắng tăng 3%, trong khi đó tôm sú và tôm biển giảm lần lượt 3% và 0,3%. Tôm chân trắng đang là sản phẩm xuất khẩu chiếm giá trị cao nhất của Việt Nam với trên 731 triệu USD.

Do thời gian nuôi ngắn, năng suất đạt khá, giá bán ổn định nên nhiều hộ chuyển sang nuôi tôm thẻ chân trắng, diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng tăng mạnh hơn so với tôm sú. Hiện top 5 thị trường chính vẫn tăng trưởng khả quan, trừ Nhật Bản giảm 4,2%. Còn tôm sang Trung Quốc tăng tốt nhất 30,3%; sang Mỹ, EU, Hàn Quốc tăng lần lượt 15,2%, 6,9% và 12,3%. Xuất khẩu sang các thị trường nhỏ hơn đều giảm từ 0,5% đến 27,6%.

Mặc dù xuất khẩu tôm Việt Nam 9 tháng đầu năm vẫn duy trì được đà tăng trưởng dương, nhưng các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức như thuế chống bán phá giá tăng cao và yêu cầu chất lượng khắt khe từ các thị trường nhập chính. Theo VASEP, dự kiến, xuất khẩu tôm 2016 đạt khoảng 3,1 tỷ USD, tăng 3,3% so với năm 2015.

Bình luận của bạn