Việt Nam tham gia Diễn đàn và Triển lãm ASEAN - Ấn Độ 2017 tại Thái-lan

Hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam cùng các lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực tham gia các hoạt động kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước cũng như các sản phẩm chất lượng tới các đối tác tham gia Diễn đàn và Triển lãm ASEAN - Ấn Độ 2017, diễn ra từ ngày 2 đến 5-8, tại Bangkok (Thái-lan).

Ngày 3-8, lễ khai mạc được tổ chức với sự tham dự của nhiều lãnh đạo Thái-lan: Thủ tướng Prayut Chan-ocha, Bộ trưởng Thương mại Apiradi Tantraporn, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao KobkarnWattanavrangkul; và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các quan chức cùng khoảng 250 doanh nghiệp tới từ 10 nước ASEAN và Ấn Độ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đánh giá cao tầm quan trọng của sự kiện này, coi đây là động lực tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN và Ấn Độ trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch. Theo Thủ tướng Thái-lan, quan hệ ASEAN - Ấn Độ không ngừng phát triển trong 25 năm qua, trở thành một trong những nền tảng hợp tác quan trọng trong khu vực và thế giới, nhất là sau khi hai bên trở thành đối tác chiến lược của nhau 5 năm trước.

Sau lễ khai mạc, Thủ tướng Prayut dẫn đầu đoàn đại biểu tham quan các gian trưng bày của các nước ASEAN và Ấn Độ. Dừng chân tại Gian hàng quốc gia Việt Nam, được Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp Vũ Kim Hạnh giới thiệu, Thủ tướng Thái-lan bày tỏ ngưỡng mộ các sản phẩm truyền thống có chất lượng cao của Việt Nam. Ông Prayut nhấn mạnh doanh nghiệp hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, kết nối để đa dạng hóa sản phẩm cũng như chất lượng, giúp hàng hóa hai nước ngày càng hiện diện rộng rãi tại thị trường của nhau, để người tiêu dùng hai nước có nhiều lựa chọn, được sử dụng các sản phẩm chất lượng cao.

Trao đổi rất lâu với đại diện nước ta tại gian hàng, ông Sanan Angubolkul, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân Thái-Việt, cho biết, ông từng nhiều lần sang Việt Nam, được học hỏi, chiêm ngưỡng và thưởng thức các sản phẩm truyền thống chất lượng cao. Theo ông Sanan, nhiều sản phẩm có chất lượng của Việt Nam hoàn toàn có cơ hội thâm nhập thị trường Thái-lan. “Doanh nghiệp của các bạn cần nghiên cứu kỹ thói quen, thị hiếu tiêu dùng của người dân Thái-lan, cũng như đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối với doanh nghiệp Thái-lan để đưa hàng Việt Nam sang thị trường chúng tôi và ngược lại”, ông Sanan chia sẻ.

Còn bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị đã cùng Bộ Công thương, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan, xúc tiến tổ chức các gian hàng Việt tại khu vực triển lãm, khẳng định các sản phẩm Việt sẽ có chỗ đứng tại Thái-lan cũng như các nước ASEAN và Ấn Độ, nếu biết khai thác, quảng bá và kết nối. Theo bà Hạnh, 20 doanh nghiệp Việt tham gia triển lãm lần này đều là các doanh nghiệp lớn, có uy tín với nhiều sản phẩm chất lượng cao. Họ đều tự tin sẽ nắm bắt cơ hội phát triển hợp tác với doanh nghiệp các nước, giới thiệu sản phẩm tới các đối tác và người tiêu dùng Thái-lan cũng như mở rộng thị trường sang các nước ASEAN và Ấn Độ.

Diễn đàn và Triển lãm ASEAN - Ấn Độ 2017 có hai hoạt động chính là diễn đàn và triển lãm hội chợ cùng các hoạt động bên lề như hội thảo, kết nối doanh nghiệp. Mỗi nước ASEAN (trừ Thái-lan và Ấn Độ) được bố trí miễn phí 10 gian hàng cho doanh nghiệp và một gian hàng quốc gia để trưng bày, giới thiệu sản phẩm; riêng Thái Lan có 55 gian hàng và Ấn Độ có 48 gian hàng bên cạnh gian hàng quốc gia.

Diễn đàn và Triển lãm ASEAN - Ấn Độ 2017 có mục tiêu tạo diễn đàn cho các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo tập đoàn, công ty và doanh nhân gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu về chính sách của các nước trong khu vực ASEAN và Ấn Độ; Tạo cơ hội để các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất - kinh doanh thương mại – dịch vụ các nước ASEAN và Ấn Độ gặp gỡ đối tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm bạn hàng; Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch… để tiến tới trở thành điểm đến “ASEAN - Ấn Độ” năng động, giàu tiềm năng.

Bình luận của bạn