100 tấn thanh long Việt Nam đã vào siêu thị Thái Lan

Sau khi chuyển giao thành công, MM Mega Market Việt Nam (Metro) đã trở thành doanh nghiệp kết nối nhiều mặt hàng nông sản Việt với hệ thống phân phối của tập đoàn TCC tại Thái Lan.

Mới đây hơn 100 tấn thanh long đầu tiên đã xuất khẩu và phân phối trong hệ thống Big C Thái Lan. Bên cạnh thanh long, nhiều mặt hàng nông sản khác đang có tiềm năng rất lớn tại thị trường hơn 67 triệu dân này. Ông Phidsanu Pongwatana, Phụ trách bán lẻ của Tập đoàn TCC đã có chia sẻ trên VietNamNet về kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu nông sản Việt sang Thái Lan.

Trái cây Việt “được lòng” NTD Thái Lan

- Sau hơn nửa năm hoàn tất thương vụ mua Metro Cash & Carry Việt Nam, chiến lược mới của công ty có gì mới, thưa ông?

Ngay sau khi hoàn tất thương vụ này, thông qua MM Mega Market (trước đây là Metro Cash & Carry Việt Nam), tập đoàn TCC đã tiến hành tìm kiếm các mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam để phân phối trong hệ thống siêu thị Big C Thái Lan của tập đoàn.

Một trong những chiến lược lớn của tập đoàn TCC là đẩy mạnh việc quảng bá và đưa hàng Việt sang tiêu thụ tại Thái Lan, và tương lai là các hệ thống phân phối của chúng tôi trong khu vực như Lào, Campuchia…

Trước đó, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu thị trường, thói quen tiêu dùng của người Thái và nhận thấy rất nhiều mặt hàng Việt, đặc biệt là trái cây có tiềm năng rất lớn, không những chất lượng mà giá cũng rất cạnh tranh so với hàng Thái. Các mặt hàng đảm bảo chất lượng và đáp ứng được các tiêu chuẩn sẽ được chúng tôi mua để xuất khẩu sang Thái Lan.

Ông cho biết những mặt hàng nông sản nào của Việt Nam có tiềm năng đối với thị trường Thái Lan?

Tôi nhận thấy thế mạnh các mặt hàng nông sản của Việt Nam là trái cây và cá. Một số mặt hàng trái cây của Việt Nam được người tiêu dùng Thái Lan rất ưa thích như thanh long, bơ, cam sành, vú sữa, khoai lang…

Chúng tôi mới xuất khẩu thành công 100 tấn thanh long đầu tiên sang bán tại hệ thống Big C Thái Lan và phản hồi của người tiêu dùng rất tích cực. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng sản lượng xuất khẩu trong thời gian tới.

Ngoài ra, các mặt hàng cá da trơn đông lạnh của Việt Nam, hoa Đà Lạt cũng sẽ là những sản phẩm mà chúng tôi đang tìm kiếm để xuất sang Thái Lan.

Tính đến năm 2015, Thái Lan cũng đã là một trong 10 thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực của Việt Nam. Tôi tin rằng, sản lượng xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Thái Lan sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

 Đối với các dự án hợp tác với nông dân về rau quả tại Đà Lạt và cá tại Cần Thơ mà Metro đã làm trước đây, MM Mega Market sẽ tiếp tục các dự án đó, thưa ông ?

Chắc chắn là chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục, thậm chí là tăng quy mô và sản lượng lên lớn hơn. Tại Đà Lạt, chúng tôi đã có kế hoạch đến tháng 9/2016 sẽ tăng sản lượng rau thu mua từ các hộ nông dân cho 10 mặt hàng bán chạy nhất hiện nay, nâng tổng sản lượng lên 1,050 tấn mỗi tháng. Ngoài ra, sản lượng rau thu mua của các hộ nông dân ở Mộc Châu sẽ lên đến 250 tấn/năm vào cuối tháng 9 và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo.

Về cá, chúng tôi đã có kế hoạch tăng sản lượng gấp đôi từ 2000 tấn lên 4000 tấn/ năm để tiêu thụ trong toàn bộ 19 trung tâm MM Mega Market trên toàn quốc. Hiện nay, chúng tôi đang thu mua cá của nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và sẽ hỗ trợ thêm 45 hộ đang hợp tác với chúng tôi đạt chứng nhận VietGap vào cuối năm 2016.

Mở đường xuất khẩu hàng Việt sang Thái Lan

- Được biết, TCC Group thông qua MM Mega Market sẽ tổ chức Hội chợ hàng Việt tại Thái Lan. Ông có thể chia sẻ về kế hoạch này?

Sau khi điều tra thị trường, chúng tôi nhận thấy tiềm năng của hàng Việt tại Thái Lan là rất lớn, nên chúng tôi lên kế hoạch tổ chức Hội chợ hàng Việt tại Thái Lan trong thời gian sắp tới.

Chúng tôi đang tìm kiếm các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có các mặt hàng tiềm năng với thị trường Thái để tham dự sự kiện này. Hội chợ này chắc chắn sẽ thu hút không chỉ các doanh nghiệp Thái mà cả người tiêu dùng. Tôi cũng tin rằng, đây sẽ là cơ hội tốt để các sản phẩm Made in Vietnam tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng Thái Lan.

- Ông có thể cho biết thị trường Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong chiến lược phát triển của tập đoàn TCC?

Việt Nam được xác định là một thị trường trọng điểm của Tập đoàn TCC. Mới đây, Chủ tịch Tập đoàn TCC, ông Charoen Sirivadhanabhakdi đã có cuộc gặp với ngài Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ông Charoen đã chia sẻ kế hoạch đầu tư lâu dài và các cơ hội phát triển bền vững của tập đoàn tại Việt Nam. Cũng trong cuộc gặp gỡ này, Tập đoàn TCC đã quyết định dành 10 tỷ để hỗ trợ cho Việt Nam xây mới một trường học và đầu tư cho cơ sở hạ tầng giáo dục ở một số vùng nông thôn Việt Nam.

Hiện nay, thông qua các công ty liên kết của mình, chúng tôi đã tạo ra hơn 8.000 cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam trên cả nước.

Bình luận của bạn