Mách bạn cách trồng nấm vô cùng đơn giản tại nhà

Nấm là loại thực phẩm được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là khi ăn lẩu. Cùng tham khảo cách trồng nấm đơn giản dưới đây và áp dụng ngay nhé.

Nguyên liệu:

Nấm là loại thực phẩm được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là khi ăn lẩu.

– 1 bút chì– 2 hộp sữa giấy

– 8 cốc mùn cưa

– 2 cốc bã cà phê

– Nước

– Mầm nấm để trồng

– Lynon để quấn

Cách làm:

Bước 1: Rửa sạch và chuẩn bị thùng giấy

– Cắt phần miệng hộp sữa cho đều và rửa sạch cặn sữa bằng nước. Sau đó sử dụng bút chì để đục khoảng 4-5 lỗ ở mỗi cạnh của hộp giấy.

Bước 2: Khử trùng mùn cưa và cà phê

– Đặt mùn cưa và cà phê vào trong một chiếc bát to. Thêm nước vào hỗn hợp cho đến khi nó có độ xốp, cho vào lò vi sóng trong vòng 2 phút cho đến khi nó sôi để diệt vi sinh vật trong mùn cưa.

Bước 3:

Bỏ hỗn hợp mùn cưa và cà phê ra khỏi lò vi sóng, để nguội bằng nhiệt độ trong phòng

Bước 4: Trộn mùn cưa và mầm nấm

– Tưới nước vào mùn cưa và cà phê cho đến khi vừa ẩm. Trộn các trứng nấm vào trong hỗn hợp này.

Bước 5:

– Bỏ hỗn hợp này vào trong hai hộp giấy sữa, bọc kín miệng hộp bằng giấy bóng, để vào chỗ tối và thoáng mát.

Bước 6: Giữ ẩm và chờ đợi

– Giữ ẩm mùn cưa và nấm bằng nước không khử trùng Clo trong môi thời gian, có thể là vài tháng, cho đến khi nấm nảy mầm và có thể ăn được.

Kỹ thuật và quy trình trồng nấm rơm

1. Thời vụ trồng nấm rơm

2. Chuẩn bị rơm cho việc trồng nấm

Nấm rơm có thể trồng được quanh năm. Mùa Đông Xuân, giáp Tết Nguyên đán, có gió lạnh thì phải chắn gió, giữ ấm và làm mô nấm lớn hơn. Mùa mưa cần làm mái che hoặc tủ rơm dầy hơn để giảm độ ẩm, làm nền mô cao để tránh ngập úng. Ở những nơi có nhiều gió, gió mạnh cần làm rào chắn gió, bố trí các mô nấm thẳng góc với hướng gió.

Cách ủ rơm thành đống. Cách này áp dụng được cho cả rơm tươi và khô. Các bước tiến hành:

Rơm được chất thành đống, chiều rộng 1,5-2m, chiều dài 4-8m. Khi chất đống, cứ mỗi lớp rơm cao 20-30cm tưới nước để cho rơm thấm đều và dùng chân dậm cho dẽ, tiếp tục chất các lớp tiếp theo cho đến khi đống rơm có chiều cao 1,3-1,5m. Sau đó lấy nylon, rơm khô hoặc lá chuối tủ chung quanh để giữ ẩm và giữ nhiệt. Vài ngày sau khi ủ, nhiệt độ trong đống ủ lên cao khoảng 60- 70 độ C. Nhiệt độ sẽ làm chết các mầm nấm dại và phân hủy một phần chất hữu cơ trong rơm rạ, giúp cho nấm rơm dễ hấp thu chất dinh dưỡng, phát triển thuận lợi sau này.

Sau khi ủ rơm từ 10-12 ngày, khi đó đống rơm ủ xẹp xuống, chiều cao khoảng 0,8-1,0m. Lúc này có thể đem rơm chất ra luống.
Cách xử lý nước vôi trước khi ủ. Cách này được áp dụng cho rơm, rạ đã khô. Rơm, rạ được nhúng vào nước vôi, pha với tỉ lệ 3 kg vôi cho 100 lít nước. Ngâm rơm vừa đủ ngập. Mục đích diệt nấm tạp, tẩy rửa chất phèn, chất mặn trong rơm rạ.

Thời gian ngâm trong nước vôi từ 20-30 phút, sau đó vớt ra, để ráo nước, chất thành đống với chiều rộng 1,5-2m, chiều dài 4-8m. Cần dậm nhẹ cho dẽ, lấy nylon, rơm hoặc lá chuối tủ quanh để giữ ẩm và giữ nhiệt.

Thời gian ủ 5-6 ngày: Trong thời gian đầu, sau khi chất đống 2-3 ngày, trở rơm một lần. Nếu rơm quá ướt, cần giảm bớt dụng cụ đậy bên ngoài. Nếu rơm bị khô, cần bổ sung thêm nước vôi với tỉ lệ 3 kg vôi cho 100 lít nước, tưới vừa đủ.

Đến ngày thứ 5-6 kiểm tra lại.

Bình luận của bạn