Vitamin C giúp cải thiện tuần hoàn máu ở người hút thuốc lá

Theo kết quả nghiên cứu thì những người hút thuốc lá sau khi được uống vitamin C trong một thời gian ngắn thì chỉ số tuần hoàn máu của họ được trở về mức bình thường và nó giống với những người không hút thuốc lá. 

Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí American Heart Journal, sau khi uống vitamin C một thời gian ngắn, trong đó 13 người hút thuốc lá đã có chỉ số tuần hoàn máu trở về mức bình thường giống như chỉ số của 12 người không hút thuốc.

Vitamin C là một chất chống oxi hóa mạnh giúp loại bỏ những phần tử gây tổn hại tế bào đó chính là các gốc tự do. Chính vì vậy, người ta cho rằng vitamin C có chống lại ‘stress oxy hóa’ do khói thuốc lá tác động lên thành mạch. Nghiên cứu mới này xem xét tác động của Vitamin C đường uống với khả năng duy trì tốc độ dòng máu ở động mạch vành (CFVR). Với việc đánh giá bằng siêu âm, các nhà nghiên cứu nhận thấy trước khi uống vitamin C, người hút thuốc có CFVR thấp hơn người không hút thuốc . Tuy nhiên, 2-4 giờ sau khi uống vitamin C, CFVR trung bình của người hút thuốc đã trở về mức khá bình thường.

Mặc dù nam giới trong nghiên cứu được uống một liều lớn vitamin C , nhưng các nhà khoa học cho rằng không cần phải uống liều trên 200 mg, vì khi đó cơ sẽ đào thải lượng vitamin C dư thừa ra ngoài. Họ cũng cho rằng cần tiến hành những thử nghiệm quy mô lớn hơn nhằm xác định xem liệu việc bổ sung vitamin C hàng ngày có giúp giảm nguy cơ lâu dài bị bệnh động mạch vành ở người hút thuốc lá hay không.

Bình luận của bạn