Được mùa mất giá, vùng trồng nho xanh lớn nhất Ninh Thuận sao lại vắng thương lái thế này?

Vùng trồng nho xanh lớn nhất Ninh Thuận ở xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận) đang cao điểm thu hoạch nhưng nông dân vẫn không mấy mặn mà. Nho chín trĩu cành nhưng vắng bóng thương lái, giá bán thì giảm khiến nông dân đứng ngồi không yên.

Nho xanh Ninh Thuận được mùa mất giá

Ngày 8/4, PV Dân Việt tìm về vùng trồng nho xanh ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). Đây là vùng chuyên canh trồng nho xanh lớn nhất ở tỉnh Ninh Thuận. 

Được mùa mất giá, vùng trồng nho xanh lớn nhất Ninh Thuận sao lại vắng thương lái thế này?- Ảnh 1.

Chị Lê Thị thu Hương và giàn nho xanh trĩu quả ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Đức Cường.

Thời điểm này, khắp đầu làng ngõ xóm đâu đâu cũng nghe nông dân kêu vì giá nho xanh giảm mạnh so với những năm trước.

Chị Lê Thị Thu Hương ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải) cho biết, nho chín trĩu cành, sản lượng có tăng nhưng vắng bóng thương lái, giá bán thì giảm khiến nông dân như ngồi trên đóng lửa.

Theo chị Hương, những năm trước nho xanh bán mão tại vườn từ 35.000 - 40.000/kg nhưng năm nay giảm còn 20.000 – 25.000 đồng/kg nhưng cũng vắng bóng người mua.

"Vì giá thấp, không bán được cho thương lái nên hơn 1 sào nho xanh (hơn 1.000 mét vuông) của gia đình tôi phải cắt bán lẻ cho khách hàng theo đơn hàng online để kiếm lời…", chị Hương cho hay.

Được mùa mất giá, vùng trồng nho xanh lớn nhất Ninh Thuận sao lại vắng thương lái thế này?- Ảnh 3.

Nông dân Nguyễn Văn Nam ở ngao ngán vì nho được mùa nhưng giá bán giảm sâu. Ảnh: Đức Cường

Được mùa mất giá, vùng trồng nho xanh lớn nhất Ninh Thuận sao lại vắng thương lái thế này?- Ảnh 4.

Thời điểm này, nho xanh ở "nông trường nho" Thành Sơn đang vào độ chín rộ trĩu cành. Ảnh: Đức Cường

Cách đó không xa, nông dân Nguyễn Văn Nam ngụ cùng thôn Thành Sơn cũng đứng ngồi không yên vì hơn 1 sào nho xanh (hơn 1.000 mét vuông) đang vào độ chín nhưng chưa thấy người đến mua.

"Mọi năm nho mới kết trái đã có thương lái đến đặt cọc xin mua nhưng năm nay nho sắp chín rộ cả giàn vẫn chưa thấy ai đến đặt hàng, thu mua…", anh Nam thở dài cho hay.

Nhiều nông dân cho biết, hiện nay nho xanh đang chín rộ với sản lượng đạt cao hơn so với mọi năm. Mỗi sào 1.000 mét vuông từ 2,5 – 3 tấn trái, với giá bán như hiện tại thì mỗi sào thu về 50 - 60 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi trừ chi phí hơn 4 tháng chăm sóc thì nông dân chỉ lấy công làm lời.

Nông dân hy vọng giá nho xanh nhích lên

Ông Lê Văn Bình, trưởng ban quản lý thôn Thành Sơn cho biết, toàn thôn có 438 hộ với 1.444 khẩu. Người dân chủ yếu sống bằng nghề nông với khoảng 80% sản xuất lúa và nho, trong đó tập trung chủ yếu là nho xanh.

Được mùa mất giá, vùng trồng nho xanh lớn nhất Ninh Thuận sao lại vắng thương lái thế này?- Ảnh 6.

Cây nho xanh là cây trồng chủ lực, giúp nông dân phát triển kinh tế ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận. Ảnh: Đức Cường

Theo ông Bình, thôn Thành Sơn có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp, độ kali trong đất cao nên cho ra những quả nho xanh to, ngon, ngọt và đẹp mặt hơn hẳn những nơi khác. Đây cũng là vùng trồng nho xanh tập trung lớn nhất tỉnh Ninh Thuận với diện tích hơn 100ha. Sản lượng trung bình khoảng 25 – 30 tấn/ha.

"Những năm trước, giá nho xanh luôn ổn định ở mức 35.000 - 40.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi mở rộng diện tích. Hy vọng thời gian tới giá nho sẽ nhích lên để nông dân phấn khởi…", ông Bình cho hay.

Khoảng năm 2000, nho xanh chỉ xuất hiện "manh mún" ở vùng đất Thành Sơn, nhưng từ năm 2010 trở lại đây, do hiệu quả kinh tế của cây nho xanh mang lại cho người trồng khá cao nên diện tích ngày càng tăng. Đến nay, trong vùng đi đâu cũng thấy một màu xanh của nho trải dài.

Ở thôn Thành Sơn thuộc xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, bà con nông dân thường gọi vùng đất nơi đây là "nông trường nho". Giống nho xanh NH 01-48 được coi là "nữ hoàng" rất thích hợp trồng ở nơi đây.

Vùng đất Thành Sơn chứa hàm lượng kali cao, nên người trồng không phải bón nhiều phân, nhưng cây nho vẫn cho quả ngọt, màu đẹp và đạt năng suất rất cao.

 

Bình luận của bạn