63% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt
Tối 25/7 tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức Lễ khởi động Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" năm 2020. Đây là hành động để đẩy mạnh đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" giai đoạn 2014 - 2020 và là 1 trong 4 nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ giao ngành Công Thương nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn sau dịch.
Sau 5 năm thực hiện Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" gắn với cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, có 92% người tiêu dùng bày tỏ sự quan tâm tới cuộc vận động, 63% người tiêu dùng xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên lựa chọn hàng Việt.
6 tháng đầu năm, dù tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ giảm 1,78% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước.
Có thể thấy, nhận thức, hành vi của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng Việt Nam, từ mục tiêu tuyên truyền đã trở thành hành động, thành văn hóa sản xuất và tiêu dùng hàng Việt.
"Nếu như trước đây chúng ta thường hướng tới là tuyên truyền vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam, thì chương trình năm nay đánh giá tổng kết và chuyển sang một nội dung làm mới, là hướng tới người tiêu dùng tự hào sử dụng hàng Việt Nam. Các doanh nghiệp cũng tự hào sản xuất và cung ứng hàng Việt Nam", ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho hay.
Theo kế hoạch từ nay đến cuối năm, Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam - "Tự hào hàng Việt Nam" sẽ được tổ chức trên quy mô toàn quốc. Tại 64 tỉnh, thành phố, Tuần lễ hàng Việt Nam sẽ được thực hiện với nhiều hoạt động trải nghiệm, kích cầu tiêu dùng.
Chương trình được kỳ vọng góp phần chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo cân đối cung cầu với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 10%.