Hà Nội: Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm thế mạnh

Đây là ý kiến của ông Bùi Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TP. Hà Nội-chia sẻ tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức mới đây.

Cụ thể, năm 2018, các cấp, các ngành của thành phố sẽ tập trung cho công tác tuyên truyền; tổ chức các hội chợ, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là trong dịp lễ, Tết, nhu cầu mua sắm hàng hóa tăng cao; hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh...

Năm 2017, TP. Hà Nội đã tổ chức 490 chuyến bán hàng lưu động về các huyện ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Riêng dịp Tết Nguyên đán, 5 hội chợ hàng Việt phục vụ Tết, 10 phiên chợ Việt, 1 chợ Tết phục vụ nhân dân khu vực ngoại thành được triển khai. Điểm mới trong các phiên chợ năm nay là ngoài các sản phẩm của các DN trên địa bàn Hà Nội, thành phố còn huy động các đặc sản vùng miền từ các địa phương. Đặc biệt, yêu cầu các DN phải đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ đó, người dân Thủ đô được mua sắm các sản phẩm đặc sản địa phương đảm bảo an toàn, chất lượng.

Vốn được mệnh danh là “đất trăm nghề”, Hà Nội có rất nhiều làng nghề và sản phẩm địa phương nổi bật như mây tre đan, thêu đan, tranh sơn mài… Hỗ trợ các DN làng nghề tìm được đầu ra ổn định, mang lại giá trị cao cho các sản phẩm làng nghề, những năm gần đây, Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm làng nghề. Đơn cử, đã tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu tại Phú Xuyên, Thường Tín… với quy mô lớn, huy động không chỉ các DN làng nghề trên địa bàn Thủ đô mà cả các địa phương lân cận. Thông qua các sự kiện này, nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm đã được ký kết, góp phần tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm địa phương.

Xác định hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm là một trong những hoạt động trọng tâm của MTTQ, năm 2017, Hà Nội đã tổ chức thành công hoạt động bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô ưa thích. Tại đây, thành phố đã công nhận 115 sản phẩm, dịch vụ của 69 DN đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích”.“Đây là sự động viên khích lệ các DN, cũng là dịp để quảng bá tốt thương hiệu hàng Việt đến với người tiêu dùng” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Vẫn với chủ trương được xác định, trong năm 2018, ông Bùi Anh Tuấn cho hay, Ban chỉ đạo CVĐ TP. Hà Nội sẽ tập trung mạnh vào hoạt động tuyên truyền. Trong đó, 2 đối tượng tuyên truyền chính là lớp trẻ - lực lượng có sức mua lớn, nhu cầu cao và các hộ gia đình có thu nhập trung bình thấp vì họ sẽ có sự cân nhắc kỹ khi chọn lựa các sản phẩm tập trung địa bàn các huyện ngoại thành.

Song song với đó, Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền cho các DN để nâng cao chất lượng sản phẩm.Ngoài ra, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về việc chống lại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ảnh hưởng đến vấn đề phát triển sản xuất của DN và quyền lợi người tiêu dùng.

Bình luận của bạn