Hải Dương: Nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt Nam

Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ), từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tiêu thụ hàng Việt.

Người tiêu dùng có cơ hội lựa chọn, mua sắm nhiều sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, giá cả hợp lý

Theo Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, điểm nhấn trong thực hiện CVĐ trên địa bàn những tháng đầu năm chính là sự kiện “Ngày Quyền của người tiêu dùng” được tổ chức từ 1 - 31/3 tại một số DN, siêu thị trên địa bàn như Công ty TNHH Long Hải, Công ty CP Bia Hà Nội - Hải Dương, Công ty CP Kim Chính, siêu thị Big C, siêu thị Intimex, VinMart… Tại đây, các DN đã triển khai nhiều chương trình bán hàng ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Cùng với lượng hàng hóa dồi dào, đảm bảo tiêu chuẩn và chất lượng, giá cả được niêm yết rõ ràng, người tiêu dùng đã có cơ hội lựa chọn, mua sắm nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam chất lượng, giá cả hợp lý, góp phần thiết thực thực hiện CVĐ.

Tại chuỗi sự kiện hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, Sở Công Thương Hải Dương cũng tổ chức lồng ghép sự kiện “Ngày vàng DN vì người tiêu dùng”. 40 DN, siêu thị, các nghệ nhân làng nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn đã tích cực tham gia trưng bày hàng hóa, triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà, dùng thử sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm. Nhờ đó, sự kiện đã thu hút rất đông người tiêu dùng đến mua sắm và dùng thử sản phẩm.

Với kỳ vọng giúp các sản phẩm địa phương tiêu thụ mạnh hơn ở các địa phương lân cận, Sở Công Thương Hải Dương đã đưa các DN trong tỉnh tham gia 3 hội chợ, triển lãm trong nước là Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình, Hội chợ Thương mại Quốc tế Expo - Hà Nội, Hội chợ Thương mại Việt Nam - Lào tại Viêng Chăn (Lào). Đồng thời vận động, hỗ trợ DN trong tỉnh tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại 4 hội chợ nằm ngoài Chương trình Xúc tiến thương mại 2017 đã được phê duyệt như Hội chợ triển lãm “Mỗi xã phường một sản phẩm Quảng Ninh” 2017, Hội chợ Xuân Hòa Bình 2017, Hội chợ Hùng Vương (Phú Thọ), Hội chợ Triển lãm cà phê Đăk Lăk 2017… Các hội chợ này đã giúp DN của tỉnh có cơ hội quảng bá sâu rộng sản phẩm, thương hiệu của mình đến các khách hàng trong và ngoài nước, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Sau khi kết thúc hội chợ, các đơn vị đã ký kết được 11 bản ghi nhớ và giao dịch thương mại.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 Trung ương, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hải Dương, Sở Công Thương Hải Dương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra tình trạng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng đối với các mặt hàng như: Đồ chơi, rượu, bia, thuốc lá, đồ điện tử, điện lạnh, bánh mứt kẹo các loại… Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Sở đã kiểm tra 726 vụ, xử lý vi phạm 709 vụ với tổng giá trị tiền phạt trên 1,3 tỷ đồng.

Sở Công Thương Hải Dương cũng cho biết, trên thị trường vẫn xuất hiện hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lưu thông bất hợp pháp làm giảm uy tín hàng Việt Nam. Năng lực một số DN nhỏ và vừa còn hạn chế, sản xuất ra các sản phẩm chất lượng chưa cao, chưa có bao bì bắt mắt, giá cao so với hàng hóa nhập khẩu. Do đó, Sở đề xuất Bộ Công Thương dành kinh phí từ Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ để hỗ trợ Hải Dương xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam, giúp người dân nhận diện hàng chính hãng, từ đó hỗ trợ DN tăng tiêu thụ hàng Việt.

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, đến nay, sản phẩm của các DN trong tỉnh đã được người tiêu dùng biết đến và tiêu thụ nhiều như vải thiều Thanh Hà, quần áo thời trang của Công ty CP May II Hải Dương, bánh đậu xanh của Công ty TNHH Hòa An, gốm sứ của Công ty CP Gốm Chu Đậu...
Bình luận của bạn