Nghiêm túc thực hiện: Đưa thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng

Đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” do Sở Công thương TP Hồ Chí Minh vừa công bố đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Theo đó, từ trung tuần tháng 12 sắp tới, người tiêu dùng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có thể truy tìm nguồn gốc thịt heo mình mua được nuôi ở trang trại nào; giết mổ ra sao; thông qua hệ thống phân phối như thế nào,... Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền, các cơ quan chức năng thành phố trong việc cung ứng thực phẩm an toàn cho nhân dân.

Kết quả hình ảnh cho đưa thực phẩm đến với người tiêu dùng

Theo Sở Công thương thành phố, tất cả các tổ chức, cá nhân chăn nuôi gia súc, cơ sở giết mổ gia súc; các cá nhân, tổ chức thu mua, vận chuyển, kinh doanh thịt heo; hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi; tiểu thương trong các chợ truyền thống; hộ kinh doanh cá thể..., hội đủ các điều kiện quy định như quá trình chăn nuôi không sử dụng chất cấm, thuốc kháng sinh; giết mổ; vận chuyển, bán buôn, bán lẻ bảo đảm an toàn, vệ sinh đều có thể đăng ký tham gia đề án. Đến nay, đã có 11 cơ sở giết mổ; 15 doanh nghiệp, cơ sở chăn nuôi với hàng trăm trang trại trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh có quy mô chăn nuôi lớn như Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Bình Dương; Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam; Công ty Vissan..., đăng ký cam kết cung ứng nguồn heo hơi an toàn cho thị trường thành phố. Về hệ thống phân phối, đã có 59 siêu thị; hơn 250 cửa hàng tiện ích ở khắp các quận, huyện đăng ký tham gia. Cùng với đó, hai chợ đầu mối chuyên kinh doanh thịt heo là Bình Điền và Hóc Môn, nơi cung ứng tới 80% lượng thịt heo bán lẻ trên thị trường thành phố; 100% số tiểu thương bán thịt heo ở các chợ Bến Thành, An Đông, Hòa Bình, Thái Bình thuộc địa bàn các quận 1, 5 cũng đã đăng ký tham gia phân phối sản phẩm thịt heo an toàn đến tay người tiêu dùng.

Để truy xuất nguồn gốc thịt heo, đề án áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý quy trình sản xuất, giết mổ, lưu thông phân phối. Theo đó, mỗi con heo đều được cấp một mã quản lý xuyên suốt vòng đời. Người tiêu dùng hoặc cơ quan quản lý chỉ cần kiểm tra mã vạch là có thể biết rõ nhiều thông tin về miếng thịt đó...

An toàn, vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề “nóng” của xã hội. Thời gian qua, bằng nhiều giải pháp quyết liệt như triển khai mô hình chợ thực phẩm an toàn; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất theo quy trình VietGAP; thành lập các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chăn nuôi, trồng trọt, vận chuyển, buôn bán thực phẩm; xử lý nghiêm các vụ vận chuyển, kinh doanh thực phẩm bẩn..., công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã đạt những kết quả khả quan. Việc thực hiện quy trình quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo một lần nữa thể hiện quyết tâm của thành phố trong công tác bảo vệ sức khỏe người dân; từng bước hình thành, củng cố nền nếp sản xuất, cung ứng tiêu dùng thực phẩm an toàn trong xã hội..., đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Thịt heo mới chỉ là một loại thực phẩm. Trong bữa ăn hằng ngày, mọi người còn cần nhiều loại thực phẩm khác như cá, tôm, các loại thịt gia cầm, gia súc khác; rau xanh, củ, quả tươi; thực phẩm chế biến; các loại phụ gia, gia vị,... Để cung ứng các loại thực phẩm an toàn cho người dân, đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu sớm triển khai các đề án tương tự đối với tất cả các loại thực phẩm khác. Bên cạnh việc mở rộng đối tượng tham gia; mở rộng kênh phân phối thịt heo an toàn ra tất cả các chợ truyền thống, đề nghị các cơ quan quản lý, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra quy trình, từ khâu chăn nuôi đến khâu tiêu thụ; phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở, cá nhân gian lận, cố tình đưa thực phẩm kém chất lượng, không an toàn vào lưu thông phân phối. Chợ tự phát ở gần các khu công nghiệp, nhà trọ công nhân là nơi thường bán thực phẩm không có nguồn gốc, đề nghị các cơ quan chức năng thành phố cũng sớm có giải pháp đưa thực phẩm an toàn với giá phải chăng đến những khu chợ này nhằm chăm lo sức khỏe cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Bình luận của bạn