Người bạn của nông dân
Ông bà ta từng nói, "gian nan hoạn nạn mới biết lòng bạn bè". Từ câu chuyện người nông dân trồng chuối ở Đồng Nai được "giải cứu" kịp thời đã cho thấy vai trò của nhà phân phối bán lẻ hiện đại quan trọng như thế nào trong nền kinh tế thị trường.
Những ngày cuối tháng 2, nông dân tỉnh Đồng Nai như ngồi trên đống lửa khi hàng loạt tấn chuối chín phải đổ bỏ do thương lái thu mua tại vườn với giá quá thấp. Cụ thể, giá chuối bán tại vườn từ 14.000 đồng đến khoảng 17.000 đồng/kg giảm chỉ còn 1.000 đồng đến hơn 2.000 đồng/kg. Giá mua quá thấp khiến họ phải đổ bỏ hoặc tận dụng chuối chín làm thức ăn cho gia súc.
Ông Nguyễn Quãng nhìn mấy héc-ta chuối mà không khỏi lo lắng khi chuối sắp chín mà giá mỗi ngày mỗi xuống. Tuy nhiên, thật may mắn là gia đình ông được các nhân viên của hệ thống siêu thị Big C hỗ trợ kịp thời. Theo đó, các nhân viên của siêu thị đã xuống vườn, kiểm tra chất lượng sản phẩm chuối và thực hiện việc thu mua ngay với giá 5.900 đồng/kg. Đây là mức giá cao hơn rất nhiều so với giá của các thương lái thu mua. Các nhân viên Big C còn nhiệt tình giúp gia đình ông đóng gói sản phẩm, vận chuyển miễn phí. Không chỉ thu mua chuối của gia đình ông Nguyễn Quãng, hệ thống siêu thị Big C còn thu mua chuối tại vườn cho hàng trăm nông dân tỉnh Đồng Nai.
Đây là hoạt động mà hệ thống siêu thị Big C triển khai trong chương trình “Giải cứu chuối già hương Đồng Nai” từ ngày 1-3. Theo đó, Big C dự kiến sẽ thu mua trực tiếp hơn 100 tấn chuối tươi và phân phối lại với giá không lãi là 5.900 đồng/kg tại hệ thống 15 siêu thị Big C từ Đà Lạt đến Cần Thơ.
Đại điện của Big C cho biết, là một nhà bán lẻ có trách nhiệm, chúng tôi mong muốn trở thành cầu nối giúp gắn kết người nông dân với người tiêu dùng thông qua việc bao tiêu sản phẩm cho họ. Điều này khẳng định cam kết của Big C trong việc đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển thịnh vượng của con người và đất nước Việt Nam.
Ngoài việc thu mua chuối giúp nông dân, hệ thống siêu thị Big C còn hỗ trợ nông dân chi phí vận chuyển, hậu cần và không thu lãi trên giá bán nhằm góp phần “khơi thông” đầu ra cho sản phẩm, giúp bà con nông dân nhanh chóng thoát khỏi tình cảnh khó khăn. Big C còn tổ chức tuyên truyền kêu gọi khách hàng mua sắm tại siêu thị chung tay hỗ trợ chương trình và nông dân trồng chuối tại Đồng Nai.
Tính từ đầu chương trình đến nay, chỉ riêng hệ thống 15 siêu thị Big C khu vực phía nam đã tiêu thụ gần 70 tấn chuối tươi. Việc này đã góp phần giúp cho giá chuối tại vườn ở Đồng Nai nhích dần lên từng ngày. Trước thành công của chương trình "Bán chuối già hương không lãi hỗ trợ nông dân Đồng Nai", tại hệ thống các siêu thị Big C khu vực phía nam, từ ngày 8-3-2017, hệ thống siêu thị Big C chính thức triển khai bán chuối già hương tại bốn siêu thị Big C khu vực miền trung (Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Nha Trang), nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ tiêu thụ chuối của nông dân Đồng Nai. Dự kiến, mỗi ngày, các siêu thị Big C ở miền trung sẽ tiêu thụ khoảng từ 2,5 tấn đến 3 tấn chuối tươi.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu nhà bán lẻ này có những hoạt động thiết thực hỗ trợ bà con nông dân. Trước đó, Big C đã triển khai các chương trình thu mua và bán hàng không lãi nhằm hỗ trợ đầu ra cho nông dân gặp khó khăn ở một số tỉnh như hỗ trợ nông dân trồng hành tím Sóc Trăng (năm 2016), chương trình bán cá nục tươi giúp ngư dân bốn tỉnh miền trung (2016), Tuần lễ Vải thiều Bắc Giang nhằm bao tiêu sản phẩm vải thiều cho nông dân tỉnh Bắc Giang (năm 2015 và 2016). Không dừng lại ở đó, Big C cũng thực hiện nhiều chương trình bán hàng không lợi nhuận khác cho các loại nông sản như cam canh Hòa Bình, hành tây Đà Lạt, cà chua Đà Lạt, dưa hấu Quảng Nam và dứa Ninh Bình.
Như vậy, có thể thấy, việc mở rộng liên tục các chương trình bán hàng không vì lợi nhuận của Hệ thống siêu thị Big C đã thể hiện cam kết của Big C trong việc đóng góp cho việc cải thiện đời sống người nông dân cũng như sự phát triển thịnh vượng của nền kinh tế Việt Nam.