Nhiều điều kiện thuận lợi cho hàng Việt xuất khẩu sang Nga
Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu có hiệu lực năm 2016, mức thuế quan xuất khẩu nhiều mặt hàng giảm về 0% đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt vào Nga.
Ông Dmirtriy Makarov, đại diện Cơ quan Thương mại Nga, Chi nhánh TP. HCM chia sẻ, người Nga rất thích xoài và nước này đã nhập khẩu trái cây tăng vọt trong năm 2018. Tuy nhiên, nếu so sánh với các loại xoài mà Nga đang nhập từ các nước khác thì xoài Việt Nam thơm ngon hơn nhiều. Vì thế các nhà sản xuất, công ty của Việt Nam nên tăng cường xuất khẩu xoài vào Nga.
Với thu nhập bình quân đầu người khoảng 17.000 USD/năm, trong đó tầng lớp trung lưu ngày một tăng (chiếm từ 10% - 25%), Nga được đánh giá đầy tiềm năng cho các mặt hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.
Trong số các ngành xuất khẩu sang Nga, may mặc và da giày là 2 ngành chủ lực của công nghiệp nhẹ Việt Nam và cũng là chủ lực xuất khẩu sang Nga. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại.
Kinh doanh trên thị trường Nga nói riêng và Bắc Âu nói chung đòi hỏi sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định rõ tiềm năng và mong muốn của đối tác, thường xuyên liên lạc với đối tác để gắn kết lâu dài. Các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang có ý định hoặc kế hoạch xúc tiến đầu tư vào thị trường Nga trong thời gian tới cần xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường, xây dựng nguồn nhân lực tại nước bạn và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, muốn hàng hóa có chỗ đứng tại thị trường Nga, trước tiên sản phẩm phải đảm bảo tiêu chí sạch. Các DN xuất khẩu nông sản cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, lâu dài với các hộ sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị nông sản và chia sẻ trách nhiệm, lợi ích. Kịp thời cập nhật và tận dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu.
Ngoài ra, DN Việt còn phải luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ sao cho khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm.
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, để tăng cường xuất khẩu vào thị trường Nga, điều kiện đầu tiên là DN Việt cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán.
Để đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Nga lên 10 tỷ USD vào năm 2020, thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục đặt trọng tâm vào việc hỗ trợ DN, ngành hàng, tăng cường thúc đẩy, tận dụng tốt hơn nữa lợi thế mà các FTA mang lại; đồng thời dự báo những rào cản thương mại có thể xuất hiện để thông tin cho các DN, giúp họ có hướng tiếp cận hiệu quả hơn.