Siêu thị: Kênh phân phối hàng Việt hiệu quả
Được coi là một trong những hệ thống siêu thị đầu tiên tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) nên tỷ lệ hàng Việt tại Metro Cash & Carry luôn chiếm tỷ lệ trên 90%. Do vậy, năm 2016, khi Tập đoàn TCC (Thái Lan) mua lại Metro Cash & Carry, không ít người lo ngại vị “đại gia” này sẽ ưu tiên hơn cho hàng Thái Lan - loại hàng hóa đang có nhiều lợi thế cạnh tranh so với hàng Việt Nam. Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phidsanu Pongwatana - Giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam (tên thương hiệu mới của Metro Cash & Carry) - cho biết: Để đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, MM Mega Market vẫn cam kết duy trì tỷ lệ hàng Việt Nam ở mức trên 90%, tập trung vào các mặt hàng như rau, quả, thực phẩm, đồ gia dụng, đồ dùng thiết yếu… MM Mega Market Việt Nam còn có nhiều thay đổi nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.
Triển khai các giải pháp ủng hộ CVĐ, liên tục trong nhiều năm gần đây, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã triển khai các chương trình hợp tác thu mua với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long để đưa vào tiêu thụ tại TP. Hồ Chí Minh. Việc thu mua này được tổ chức tập trung tại vùng nguyên liệu của các địa phương, tập kết tại kho trung tâm nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, bảo đảm đầu ra phân phối đến tất cả các điểm bán hàng trong hệ thống trên cả nước.
Theo chia sẻ của các doanh nghiệp phân phối, tỷ lệ cao không phải do hàng Việt Nam được ưu ái mà thực sự đã có sự cải tiến khi không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, mà còn khẳng định được vị thế cạnh tranh so với hàng ngoại. Bên cạnh hàng thực phẩm, nông sản có lợi thế do được sản xuất tại địa phương, ít chi phí vận chuyển so với hàng nhập ngoại, những mặt hàng tiêu dùng, quần áo, hàng điện tử cũng đã có những chính sách giá rất phù hợp, được người tiêu dùng lựa chọn.