Siêu thị: Trên 70% là hàng hóa Việt Nam

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, hiện tỷ lệ hàng Việt Nam trong các siêu thị đã lên đến trên 70%, đặc biệt một số siêu thị như: Co.opMart, Big C, VinMart… có tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%. Nhiều siêu thị tại Việt Nam cũng đang tích cực thực hiện các giải pháp tiêu thụ hàng Việt.

"Có được kết quả này là nhờ chúng ta đã triển khai có hiệu quả đề án phát triển thị trường trong nước, gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Hiện đã thiết lập được hơn 90 điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi Tự hào hàng Việt Nam tại 52 địa phương trên cả nước", bà Nga cho hay.

Bộ Công Thương cũng đã chủ động kết nối cung cầu nhằm hỗ trợ tiêu thụ các loại nông sản như dưa hấu, vải thiều, hành tím, na, thanh long... tại các hệ thống phân phối lớn như Hapro, Coopmart, Lotte, Big C...

Đại diện Big C cũng xác nhận thông tin hàng Việt chiếm đến 90% tại hệ thống siêu thị của hãng này. Mặc dù Big C Việt Nam đã bị Tập đoàn Central Group của Thái Lan mua lại nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc hàng Việt bị đẩy ra và thay thế bởi hàng Thái.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp phân phối, tỷ lệ cao không phải do hàng Việt Nam được ưu ái mà thực sự đã có sự cải tiến khi không chỉ đa dạng về mẫu mã, chất lượng cao, mà còn khẳng định được vị thế cạnh tranh so với hàng ngoại. Bên cạnh hàng thực phẩm, nông sản có lợi thế do được sản xuất tại địa phương, ít chi phí vận chuyển so với hàng nhập ngoại, những mặt hàng tiêu dùng, quần áo, hàng điện tử cũng đã có những chính sách giá rất phù hợp, được người tiêu dùng lựa chọn.

Tuy nhiên về lâu dài, để kết nối cung cầu tốt hơn, bà Lê Việt Nga đề nghị doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng cập nhật thông tin đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Doanh nghiệp phân phối cần có chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ nông dân trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn trong nước và hướng đến xuất khẩu.
 

Bình luận của bạn