Tự hào hàng Việt Nam (Số 4): Ưu tiên dùng hàng Việt - Kim chỉ nam hành động của người trẻ

Ông Vũ Minh Lý - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn trao đổi về vai trò của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Sau 7 năm triển khai, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo điều kiện để người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hơn với hàng hóa sản xuất trong nước. Góp phần vào kết quả ấy, không thể không kể đến vai trò xung kích của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Vũ Minh Lý - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Ủy viên thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Phó Ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên.

PV: Ông có thể cho biết vai trò của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong việc hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”?

Ông Vũ Minh Lý: Như bạn biết, thanh niên Việt Nam trong độ tuổi 16-30 có khoảng 25 triệu người, chiếm khoảng 28,3% dân số. Đây chính là lực lượng tiêu thụ hàng hóa khổng lồ trên thị trường. Với vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã đẩy mạnh các phong trào trong việc phát triển kinh tế, phát động khởi nghiệp làm giàu, tuyên truyền, khuyến khích các bạn trẻ tham gia phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Ủy viên BCH Trung ương Đoàn Vũ Minh Lý trả lời phỏng vấn.

PV: Hội Liên hiệpThanh niên Việt Nam đã có những hoạt động cụ thể nào hưởng ứng cuộc vận động, thưa ông?

Ông Vũ Minh Lý: Ngay từ khi phát động năm 2009, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp Hội để xây dựng các chương trình, kế hoạch rất cụ thể hưởng ứng phong trào. Đó là lồng ghép việc tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến đông đảo thanh niên thông qua các sàn giao dịch việc làm, các hội chợ giới thiệu sản phẩm.

Chúng tôi cũng chỉ đạo Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức các hội thảo, diễn đàn, đưa ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trẻ mở rộng sản xuất kinh doanh. Hội doanh nhân trẻ các địa phương đã tích cực tổ chức lễ ký kết giữa các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau. Chúng tôi cũng đưa các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam là thành viên Hội doanh nhân trẻ đến với các khu công nghiệp, khu chế xuất, trực tiếp mở hội chợ bán hàng giá rẻ, giá gốc để thúc đẩy các bạn thanh niên, đặc biệt công nhân khó khăn có điều kiện sử dụng sản phẩm Việt Nam.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức rất nhiều hoạt động tuyên dương các doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu thông qua các giải thưởng Sao vàng đất Việt, Sao đỏ, tuyên dương doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp xuất sắc, chủ trang trại trẻ xuất sắc, tạo sân chơi cho đội ngũ doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ nhau nhiều hơn.

PV: Ông có đánh giá như thế nào về kết quả 7 năm Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động. Những khó khăn còn tồn tại là gì, thưa ông?

Ông Vũ Minh Lý: Với các giải pháp đồng bộ ngay từ đầu như vậy, có thể nói, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được một số kết quả quan trọng. Hiện nay, đa số thương hiệu Việt Nam trong sản xuất kinh doanh đã được các bạn thanh niên biết đến và ưu tiên sử dụng. Trong đó, có thương hiệu có thể nói là được tin dùng, tin yêu. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp trẻ ngày càng mở rộng thị trường, quy mô sản xuất. Rất nhiều doanh nghiệp mới ra đời hoạt động hiệu quả hơn, sản phẩm của họ phù hợp túi tiền, mục đích sử dụng của thanh niên Việt Nam.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn. Khi Việt Nam đã hội nhập kinh tế sâu rộng hơn thì hàng nội địa phải cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập khẩu. Một số thương hiệu lớn của Việt Nam được bạn trẻ rất yêu thích nhưng cùng với quá trình toàn cầu hóa, nhiều thương hiệu đã bị doanh nghiệp nước ngoài thâu tóm. Cũng phải kể đến dây chuyền sản xuất của một số doanh nghiệp Việt chưa được tiên tiến, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, rồi việc đầu tư cho thương hiệu marketing, xây dựng hình ảnh, mẫu mã chưa đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng.

PV: Kế hoạch trong thời gian tới của Hội là gì? Hội có đề xuất nào để cuộc vận động tiếp tục phát huy hiệu quả?

Ông Vũ Minh Lý: Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động để các bạn thanh niên thực hiện phong trào hiệu quả nhất. Đồng thời, chỉ đạo Hội doanh nhân trẻ Việt Nam các cấp có những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn để hỗ trợ, đồng hành các doanh nghiệp trẻ thành viên.

Bên cạnh đó, Đảng và Chính phủ nên tiếp tục quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trẻ về cơ chế, giải pháp để hỗ trợ vốn, phát triển công nghệ, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp, đặc biệt các bạn thanh niên khởi nghiệp, tổ chức hội thảo tập huấn, phổ biến kiến thức về kinh tế hội nhập cho doanh nghiệp trẻ, nâng cao tính cạnh tranh với các doanh nghiệp quốc tế.

PV: Thông qua cuộc vận động, thông điệp mà Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam muốn gửi tới người Việt trẻ là gì, thưa ông?

Ông Vũ Minh Lý: Thực sự, qua nhiều năm triển khai, tôi nghĩ cuộc vận động đã không còn là một khẩu hiệu nữa. Nó thực sự trở thành một kim chỉ nam hành động cho các bạn trẻ Việt Nam. Chúng ta là người Việt, ủng hộ hàng hóa Việt thì đất nước phát triển, nền kinh tế phát triển. Đa số người lao động trong độ tuổi thanh niên, các bạn sẽ có điều kiện để đầu tư cho chính gia đình, bản thân mình, địa phương đất nước mình. Chúng ta hãy cũng chung tay để đưa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trở thành nét văn hóa tiêu dùng đẹp của cộng đồng.

PV: Xin cảm ơn ông!

Bình luận của bạn