Than tre hoạt tính 'Made in Vietnam'

Những năm gần đây, sản phẩm than tre hoạt tính của Việt Nam đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.

Những năm gần đây, sản phẩm than tre hoạt tính của Việt Nam đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore.

Sản phẩm than tre hoạt tính đã được Hiệp hội Nhiên liệu chất đốt Nhật Bản công nhận đạt chuẩn chất lượng và là sản phẩm sạch.

Người làm nên thương hiệu cho than tre hoạt tính của Việt Nam đó là ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên than tre xuất khẩu Thanh Hải. Trụ sở doanh nghiệp hiện ở xóm Mỏ, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình.

alt

Ông Nguyễn Thanh Hải vốn là sỹ quan quân đội. Sau khi về hưu, ông Hải đã tự nghiên cứu và được biết nhiều về tác dụng khử độc cao, thân thiện với môi trường của than tre hoạt tính mà thị trường trên thế giới rất ưa chuộng. Mặc dù nguồn nguyên liệu sẵn có tại quê, nhưng ông không biết kỹ thuật để sản xuất vì ở Việt Nam chưa có nơi làm được. Mãi đến năm 1999, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Hiệp hội Nhiên liệu chất đốt Nhật Bản có chương trình “Hòa Bình xanh” đi tìm nguồn nhiên liệu làm sạch môi trường bằng sản xuất than hoạt tính từ tre. Tình cờ ông được tiếp cận chương trình này. Tất cả vốn, kỹ thuật, ông đều được tổ chức JICA tài trợ và giúp đỡ . Dự án đã dạy nghề cho hơn 20 nông dân và lập xưởng sản xuất ngay tại nhà ông. Kết thúc dự án, 3 lò đốt thử nghiệm đã thành công.

Sản phẩm than hoạt tính của ông Nguyễn Thanh Hải đã được gửi sang Nhật để kiểm tra. Hiệp hội nhiên liệu chất đốt Nhật Bản đã công nhận đánh giá cao chất lượng than hoạt tính của Việt Nam sản xuất. Được biết, cũng vào năm 1999, tổ chức JICA và Hiệp hội Nhiên liệu chất đốt Nhật Bản đã đầu tư và chuyển giao công nghệ sản xuất than khử độc cho 3 nước: Brunây, Lào và Việt Nam. Sau thời gian hoạt động Brunei và Lào đã thất bại. Chỉ riêng ở Việt Nam đã sản xuất thành công, mà ông Nguyễn Thanh Hải là người duy nhất mang lại thương hiệu than tre hoạt tính của Việt Nam .

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, sản xuất than tre hoạt tính đem lại giá trị kinh tế cao, tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương. Ông đã liên kết với các cơ sở sản xuất đũa để tận dụng thu mua nguồn phế liệu gốc tre với giá rẻ mà chất lượng lại rất đảm bảo. Hiện tại cơ sở sản xuất của ông Hải có 3 lò đốt than tre hoạt tính, mỗi lò đốt thường kéo dài 2 đêm, 3 ngày liên tục. Cứ khoảng 2 tấn tre nguyên liêu sẽ thu được 1 tấn than thành phẩm. Qua quá trình đốt và hoạt hóa ở nhiệt độ cao trong lò, than tre có nhiều tác dụng như: chống nồm, chống ẩm, chống tia phóng xạ, tia đất, khử mùi, bảo vệ sức khỏe con người, làm giá thể trồng phong lan… Ông Hải cho biết: Mỗi tháng doanh nghiệp của ông đã xuất khẩu khoảng 40 tấn than thành phẩm sang Nhật Bản, trị giá gần 500.000 USD.

Năm 2013, ông Hải đã tham gia lớp chuyển giao công nghệ sản xuất than tre hoạt tính cho bà con nông dân ở tỉnh Bắc Giang và một số nơi khác với hai mươi lò đốt than. Tháng 8/2013, Nhật Bản đã thanh tra chất lượng sản phẩm than tre của ông Hải đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Phía đối tác Nhật Bản vừa đề nghị doanh nghiệp của ông năm 2014 sẽ cung cấp mỗi tháng từ 100 đến 200 tấn than tre. Để đáp ứng nhu cầu bạn hàng, mở rộng sản xuất, ông Nguyễn Thanh Hải mong muốn Nhà nước nên có chính sách quan tâm, tạo điều kiện về vốn cho nông dân, nhất là các vùng sâu, vùng xa được học tập và chuyển giao công nghệ sản xuất than hoạt tính nhằm xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Hải cũng kiến nghị, Nhà nước cần xem xét và có những điều chỉnh hợp lý mức thuế xuất khẩu sản phẩm nông lâm sản, giúp doanh nghiệp có lãi và vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay. Ông Hải cho rằng: “Hiện nay thuế xuất khẩu than tre quy định ở mức 10% là không hợp lý, vì đốt than tre sử dụng nguyên liệu đầu mẩu thừa của cây tre, trong khi xuất khẩu tăm tre thuế xuất ưu đãi bằng 0”.

VnCharm

(Tầm nhìn)

Bình luận của bạn