Hướng về nông thôn

Liên tục có sự phục hồi và tăng trưởng khá trong năm qua, ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam ngày càng tỏ rõ vị trí quan trọng trên thị trường bán lẻ cũng như thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng.

Đồ uống dẫn đầu tăng trưởng

Theo báo cáo Market Pulse mới nhất được công bố bởi Công ty đo lường hiệu suất toàn cầu Nielsen, 2015 được xem là năm đầy thắng lợi của ngành hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam với mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây. Dẫn số liệu khảo sát  tại 6 thành phố lớn của Việt Nam, Nielsen chỉ ra rằng: Trong quý IV/2015, ngành hàng tiêu dùng nhanh tiếp tục phục hồi tích cực với mức tăng trưởng 5,7%, cao hơn so với 4,5% trong quý III. Con số này dựa trên kết quả đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh, trên những nhóm sản phẩm chính tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nha Trang, Hải Phòng.

Theo đó, sự phục hồi tích cực của phân khúc hàng tiêu dùng xảy ra ở hầu hết bảy ngành hàng lớn là đồ uống (gồm cả bia), thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé. Dẫn đầu sự tăng trưởng là ngành hàng đồ uống với mức tăng 7,7%, chiếm tới 38% trong  tổng doanh số của toàn ngành hàng tiêu dùng nhanh. Tiếp đó là ngành hàng thực phẩm và sữa cũng đã có sự phục hồi trở lại với mức tăng sản lượng lần lượt là 0,9% và 3,7%.

Thực tế, thị trường đồ uống của Việt Nam luôn có sự tăng trưởng khá cao trong những năm qua. Giai đoạn 2011-2014, ngành hàng này có mức tăng trưởng lũy kế 13,48%, cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của nền kinh tế. Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát cho biết, cả nước hiện có trên 1.830 cơ sở sản xuất nước giải khát các loại,  sản lượng sản xuất năm 2015 đạt khoảng 4,8 tỷ lít. Dựa trên kết quả điều tra thị trường, một số công ty nghiên cứu thị trường đều có chung nhận định, đây vẫn sẽ là ngành hàng có mức tăng trưởng cao, ổn định trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh của Việt Nam.

Nông thôn - thị trường lớn cho hàng tiêu dùng

Sự phục hồi của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm qua được ghi nhận là khá tích cực nhưng các đơn vị nghiên cứu cũng nhận định rằng, sự tăng trưởng nóng sẽ không còn, mức tăng cao tới 2 con số khó có thể đạt được mà thay vào đó là phát triển ổn định, bền vững. Bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc cấp cao bộ phận dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen - cho biết: Những  biến đổi liên tục của thị trường đã mang đến cho các nhà sản xuất nhiều thách thức để đưa ra quyết định kịp thời nhằm nắm bắt những cơ hội trên thị trường để giúp tăng trưởng lợi nhuận cho công ty.

Điều đáng nói là sự lên ngôi mạnh mẽ của thị trường nông thôn đối với mặt hàng tiêu dùng nhanh, đây được xem là nguồn tạo lợi nhuận để tăng trưởng đối với nhà sản xuất. Nielsen dẫn chứng: Trong năm 2015, doanh số và sản lượng của ngành hàng này tại khu vực nông thôn đều đạt mức tăng trưởng 5,5%.  Hiện 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn, mức tăng trưởng thu nhập ở khu vực này vào khoảng 44% trong 3 năm qua là những yếu tố thuận lợi cho hàng tiêu dùng nhanh phát triển.

Qua nghiên cứu thị trường cho thấy, có tới 11 trong 18 nhóm sản phẩm chính có tốc độ tăng trưởng tích cực ở thị trường nông thôn, trong đó  5 nhóm sản phẩm dẫn đầu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là nước uống năng lượng, nước rửa chén, sữa uống đóng chai/đóng hộp, nước uống đóng chai và nước giải khát. 

 

Bình luận của bạn