9X khởi nghiệp với... hoa

Xuất phát từ đam mê

Chúng tôi đến thăm khu vườn hồng của Thiên Trang mang tên Viet Garden, rộng khoảng 5.000m2 thuộc khu vực Trường bắn Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội)- một trong những vườn hồng lớn nhất Hà Nội. Rất nhiều người biết tiếng đã đến tham quan vườn và hầu như ai cũng lựa chọn cho mình một hoặc vài chậu hoa hợp sở thích. Thiên Trang, cô gái trẻ đã tốt nghiệp bằng giỏi của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vui vẻ chia sẻ: Vườn hồng Viet Garden hội tụ đủ cả hồng nội (chuyên về hồng cổ) và các giống hồng ngoại đặc sắc, phù hợp thổ nhưỡng, khí hậu Việt Nam để cung cấp cho khách hàng.

Trong khu vườn của Trang có nhiều loại hồng cổ đẹp và quý, từ các cây giống nhỏ đến những cây hồng cao tới vài mét, tuổi đời vài chục năm. Hồng Bạch Vân Khôi có dáng vẻ tinh khôi tao nhã. Hồng cổ Sapa hay hồng đào cổ có hương thơm nồng nàn. Đây là những loại hồng được giới yêu hoa săn lùng nhiều năm nay. 

Cô chủ vườn 9X cho biết, giống hồng ngoại đa dạng và có vẻ ngoài thu hút nhưng nói về độ độc, hiếm và các đặc tính quý thì hồng cổ vượt trội hơn hẳn, vì thế, giá chênh lệch nhau khá nhiều. Trong khi hồng ngoại giá tầm trung, có cây chỉ vài trăm nghìn đồng thì hồng cổ nội địa, có cây giá bán tới cả trăm triệu đồng.

Giá bán cho những cây Bạch Vân Khôi vừa tầm từ 8 -15 triệu đồng. Những gốc hồng trên dưới 35 năm tuổi hoặc những cây nhiều tuổi hơn, tán lớn và dáng đẹp, cực sai hoa giá bán dao động từ 20 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, còn có những cây dáng thế độc đáo, giá bán có thể lên tới 80-100 triệu. Chủ nhân vườn hồng tiết lộ, hầu hết những gốc hồng "khủng", đại thụ đều được bán cho các nhà vườn, biệt thự. 

Chọn hướng đi riêng

Học năm thứ 2 đại học, Thiên Trang mở Trung tâm đào tạo và Câu lạc bộ tiếng Anh cùng một người bạn với thu nhập ổn định. Song từ nhỏ, Trang đã có niềm đam mê với hoa hồng. Khi có điều kiện, tháng nào Trang cũng đến các chợ hoa để thăm thú, mua cây rồi mần mò thử giâm cành…. Niềm say mê cứ thế lớn dần, cô gái trẻ quyết định dấn thân vào buôn giống hoa hồng cổ và hồng ngoại. Trang chia sẻ, thời gian đầu khi quyết định từ bỏ nhiều cơ hội để chuyển sang trồng và kinh doanh hoa, cô gặp khá nhiều khó khăn về kỹ thuật chăm sóc và thuần dưỡng cây. "Dù chơi hoa từ nhỏ, có kinh nghiệm nhưng chưa đủ để am hiểu tất cả kỹ thuật về hoa. Thêm nữa xuất phát từ dân kinh tế, trái ngành, trái nghề, nên ban đầu mình khá vất vả vì vừa làm vừa mò mẫm. Nếu nói về làm chết cây, có lẽ mình làm thiệt hại gấp rất nhiều lần những người chơi hoa khác" - Thiên Trang vui vẻ nhớ lại.

Không ngần ngại khó khăn, Trang luôn tự nhủ, có vấp ngã thì mới có thành công. Cứ như thế, cô không ngừng cố gắng tìm hiểu kiến thức về hoa hồng, quản lý công ty. Hiện nay, sản phẩm hoa hồng của Trang hiện diện từ Bắc vào Nam, đặc biệt cô còn là tác giả của nhiều căn Biệt thự hoa hồng khu vực Hà Nội như: Vinhomes, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Ecopark...

Nói về ước mơ và kế hoạch của mình, Thiên Trang chia sẻ, trong tương lai, cô hy vọng có thể mở rộng quy mô công ty, đồng thời sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu thêm lĩnh vực nhà hàng và dịch vụ sinh thái.

Bình luận của bạn