9x kiếm 300 triệu mỗi tháng nhờ bán mỹ phẩm online

Khởi nghiệp vỏn vẹn chỉ 6,5 triệu đồng, sau một năm kinh doanh nữ sinh 9x Lê Thị Nh. đã nhanh chóng xây dựng được một thương hiệu mỹ phẩm cho riêng mình với doanh thu mỗi tháng lên tới vài trăm triệu đồng.

Bỏ lương nghìn đô để… làm thuê không công!

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá lại có kinh nghiệm làm việc cho nhiều công ty nước ngoài trước đó nên Lê Thị Nh. (Nhân vật đề nghị giấu tên, sinh năm 1992, trú tại Sơn Tây, Hà Nội) được khá nhiều công ty săn đón với mức lương lên tới cả nghìn đô mỗi tháng. Song nữ sinh 9x này vẫn quyết tâm từ bỏ để theo đuổi đam mê kinh doanh của mình.

Thời gian đầu, Nh. kinh doanh đồng hồ giá rẻ qua mạng. Chưa có nhiều kinh nghiệm về SEO nên các sản phẩm bán ra chỉ lèo tèo lại bị cạnh tranh gay gắt nên doanh số thu về khá ít ỏi. Sau đó, Nh. dành thời gian để nghiên cứu thị trường, tìm hiểu các phương thức, phần mềm kinh doanh trực tuyến. Nh. chấp nhận làm thuê cho các công ty kinh doanh online không lương chỉ để học hỏi kinh nghiệm. Giữa năm 2014, nhận thấy thị trường mỹ phẩm ở Việt Nam tuy sôi động với nhiều sản phẩm làm đẹp khác nhau nhưng chủ yếu là hàng nước ngoài không rõ nguồn gốc, hàng trộn, pha chế… vừa độc hại lại không tuân theo tiêu chuẩn của bất cứ đơn vị kiểm nghiệm nào.Tốt nghiệp đại học với tấm bằng khá lại có kinh nghiệm làm việc cho nhiều công ty nước ngoài trước đó nên Lê Thị Nh. (Nhân vật xin giấu tên), Sinh năm 1992, Sơn Tây (Hà Nội) được khá nhiều công ty săn đón với mức lương lên tới cả nghìn đô mỗi tháng. Song nữ sinh 9x này vẫn quyết tâm từ bỏ để theo đuổi đam mê kinh doanh của mình.

Nh. nhanh chóng bắt tay vào tìm hiểu. Cô ngược xuôi vào Huế rồi ra Hà Nội gặp gỡ các hộ kinh doanh gia truyền nổi tiếng nhờ nghề sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên để học hỏi. Tháng 7/2014 được một người quen giới thiệu về dòng sản phẩm làm đẹp do một gia đình làm thuốc có tiếng ở Hà Nội bào chế, Nh. tỏ ra hào hứng. 9x này tìm đến tận nơi sản xuất. Cô mạnh dạn đặt mua một số sản phẩm về dùng và đưa cho bạn bè thử nghiệm. Sau một tuần, tất cả đều cho phản hồi tốt về chất lượng. Chưa yên tâm, Nh. mang sản phẩm đến Viện đo lường kiểm nghiệm thì kết quả là an toàn và không hề có hóa chất.

alt

Đến lúc đó, Nh. mới hoàn toàn bị thuyết phục và quyết tâm dồn vốn vào kinh doanh mặt hàng này. 9x chia sẻ: “Là sinh viên vừa mới ra trường nên kinh tế của mình khá eo hẹp. Chạy ngược xuôi, vay mượn bạn bè cũng chỉ vỏn vẹn được 6,5 triệu đồng. Vốn không nhiều nên thay vì đổ dồn tiền thuê các đơn vị quảng cáo mình bắt buộc phải tự tìm cách tiếp cận đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất. Mình không chọn những đối tượng khách hàng ở Hà Nội, bởi thị trường mỹ phẩm ở đây khi ấy đã quá sôi động, nhiều đơn vị phân phối đã tạo dựng được thương hiệu. Khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn, rất khó để cạnh tranh. Chính vì thế, mình hướng đến những đối tượng khách hàng ở các tỉnh lẻ”, cô chia sẻ.

Thay vì kinh doanh theo cách truyền thống là “co cụm để mở rộng” thì Nh. làm ngược lại. Cô mở rộng thị trường rồi khoanh vùng tiềm năng để đầu tư. Nh. kết hợp việc quảng cáo sản phẩm qua mạng và sử dụng các phần mềm qua facebook để “lọc” đúng đối tượng khách cần hướng đến.

Nh. xây dựng các chương trình cho người dùng được trải nghiệm sản phẩm miễn phí. Những phản hồi của khách trên Fanpage, những hình ảnh chân thực sống động về sự khác nhau trước và sau khi dùng sản phẩm được công bố công khai. Đây cũng chính là hình thức quảng cáo hiệu quả và ít chi phí nhất.

Khi đã tạo dựng được lòng tin, Nh. mới bắt tay vào việc mở rộng kinh doanh. Ngày đầu tiên chào hàng, Nh. thử nghiệm đặt 60 hộp “Gel tẩy lông” và rao bán trên Fanpage của mình. Chỉ trong vòng 2 tiếng buổi sáng, toàn bộ sản phẩm đã bán hết sạch. Khách hàng liên tục gọi điện đặt hàng. Các con số liên tục tăng trong các ngày tiếp theo. Chỉ trong ba ngày, số vốn ban đầu đã hết sạch. Nh. mạnh dạn vay mượn của gia đình thêm 30 triệu để đầu tư tiếp. Nh. cũng mở rộng thêm các dòng sản phẩm: mặt nạ ngũ hoa, thảo dược dưỡng da toàn thân, nước hoa hồng…và đều nhận được các phản hồi tốt từ khách hàng.

Ban đầu chưa quen, lượng đơn đặt hàng nhiều khiến cho nữ sinh này phải chạy đôn đáo để giao hàng cho khách. Sau đó, khi quen dần, cô trích một phần lợi nhuận để thuê thêm người đóng gói, phân phối sản phẩm cho mình và hướng đến việc tạo thành một mạng lưới kinh doanh chuyên nghiệp. Nhờ chất lượng tốt, lại biết xây dựng và truyền thông sản phẩm ấn tượng nên ngay trong tháng đầu, khi trừ các chi phí, Nh. thu về gần 70 triệu tiền lãi.

“Bà chủ” của chuỗi cửa hàng mỹ phẩm

Để mở rộng kinh doanh, Nh. xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên làm công việc chăm sóc khách hàng. Mỗi ngày, công việc chính của những nhân viên này là gọi điện, lắng nghe những phản hồi của khách về sản phẩm. Nh. cũng xây dựng được một lượng khách hàng quay vòng nghĩa là những khách hàng ruột thường xuyên sử dụng sản phẩm. Để tạo dựng thương hiệu, Nh. thiết kế lại bao bì cho phù hợp, bắt mắt. Thay đổi mẫu mã cho hiện đại. Đồng thời cũng đăng ký mã vạch, tem bảo đảm cho từng sản phẩm, cô cũng mở một website để khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu về thông tin sản phẩm lại tránh được việc làm nhái, giả.

Chỉ sau một năm bắt tay vào kinh doanh, đến nay Lê Thị Nh. là cái tên không còn xa lạ với những tín đồ mua sắm qua mạng. Hiện tại, cô gái 9x này còn là bà chủ của hai cửa hàng bán và giới thiệu các sản phẩm chuyên về làm đẹp tại Hà Nội. Mỗi tháng, hệ thống cửa hàng của Nh. phân phối từ 1000- 2000 các mặt hàng mỹ phẩm đến với người tiêu dùng. Không chỉ mở rộng thị trường trong nước, mới đây Nh. cũng mạnh dạn chào hàng các sản phẩm làm đẹp của mình trên các diễn đàn kinh doanh quốc tế, sản phẩm của Nh. hiện cũng có mặt tại một số siêu thị lớn ở Thái Lan.

Nh. thẳng thắn chia sẻ, doanh thu mỗi tháng từ việc bán hàng qua mạng cũng đem lại lợi nhuận từ 200 – 300 triệu đồng. Cao điểm có thời gian, chuỗi cửa hàng của cô thu về 10 triệu đồng tiền lãi/ ngày. Nhờ việc bán mỹ phẩm thiên nhiên mà hiện tại cuộc sống của Nh. đã không còn khó khăn như trước, cô đã mua được nhà, thậm chí còn tặng bố một chiếc ô tô 4 chỗ hiện đại để tiện việc đi lại. Sắp tới, Nh. dự định sẽ mở thêm một số spa làm đẹp và cho ra mắt nhiều dòng sản phẩm khác từ thiên nhiên.

9x này cho biết, việc kinh doanh nghe thì có vẻ dễ nhưng không hề đơn giản. Bản thân Nh. cũng đã từng trải qua những ngày tháng khủng hoảng vì thiếu vốn thậm chí là “lao đao” khi không biết sắp xếp, phân bổ công việc một cách hợp lý. Cô tâm sự, môi trường kinh doanh giờ rất phức tạp, việc cạnh tranh giữa các dòng sản phẩm trở nên khốc liệt. Nhiều đối thủ không từ mọi thủ đoạn để “hạ bệ” đối phương từ việc làm giả, làm nhái sản phẩm đến việc bán “phá giá” làm nhiễu loạn thị trường. Để đứng vững và tồn tại phải tạo dựng được niềm tin cho khách hàng và có những chiến lược kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn.

Quan niệm của cô là việc kinh doanh phải xuất phát từ tâm: “Trong kinh doanh lợi nhuận là điều quan trọng nhất nhưng nếu chỉ chăm chăm đặt điều này lên đầu thì thất bại sẽ chỉ là sớm hay muộn. Chất lượng, niềm tin và thái độ làm việc chuyên nghiệp mới là điều cần để tạo nên một môi trường kinh doanh bền vững, hiệu quả…”, cô chia sẻ.

Theo báo Dân trí

Bình luận của bạn