Bình Phước: Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp

Để giúp các bạn trẻ thực hiện khởi nghiệp, vừa qua, Thành đoàn Đồng Xoài đã xét và giải ngân 890 triệu đồng cho 6 đoàn viên, thanh niên vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Qua đó, nhiều thanh niên đã vươn lên phát triển kinh tế, giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Khởi nghiệp từ shop hoa tươi

Tốt nghiệp đại học, chị Đặng Thị Hải Yến (30 tuổi) xin vào làm cán bộ không chuyên trách ở UBND phường Tân Phú và đảm nhận chức vụ Bí thư Chi đoàn khu phố Phú Lộc, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài. Năm 2016, chị Yến vay hơn 80 triệu đồng thuê mặt bằng ở đường Điểu Ong, chợ Đồng Xoài mở cửa hàng bán hoa tươi. Chị Yến cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh hoa tươi hơn 15 năm qua. Từ nhỏ, tôi phụ mẹ bán hoa nên có kinh nghiệm trong việc chọn, bó và cắm hoa. Khi quyết định chọn kinh doanh mặt hàng hoa tươi, tôi có nhiều thuận lợi như được sự ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình của gia đình, nguồn hàng chất lượng, lượng khách hàng quen từ trước”.

Để việc kinh doanh thuận lợi, ngoài nhập hàng mẫu mã đẹp khách hàng ưa chuộng, chị Yến còn tìm hiểu thêm kiến thức về các loại hoa, cách chăm sóc và bảo quản thông qua sách, báo, internet. Đồng thời, tham quan học hỏi kinh nghiệm ở các cửa hàng hoa lớn, uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Nhờ đó, cửa hàng hoa của chị Yến được nhiều khách hàng biết đến. Trung bình 1 ngày, chị nhận từ 5-20 đơn đặt hàng. Thành công từ kinh doanh hoa tươi đã giúp chị có thêm động lực mở rộng thị trường. Năm 2018, chị xin nghỉ làm tại phường Tân Phú để tập trung kinh doanh. Từ 120 triệu đồng vốn khởi nghiệp của Thành đoàn và vay ngân hàng 300 triệu đồng, chị Yến mở thêm cửa hàng kinh doanh hoa tươi tại đường Võ Văn Tần, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài. Hiện nay, chị Yến có 2 cơ sở kinh doanh hoa tươi chuyên cung cấp hoa lẵng, hoa bó phục vụ các sự kiện hay cưới, hỏi, hội nghị...

Chị Yến nói: “Hiện nhiều khách hàng có xu hướng dùng hoa nhập ngoại. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, tôi nhập thêm các loại như: đào đông, hồng baby... từ Ba Lan, Hà Lan về bán. Trung bình 1 tháng, trừ chi phí cửa hàng của tôi thu về trên 10 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm cho 6 lao động, trong đó 2 thợ chính và 4 thợ phụ, với thu nhập 13 triệu đồng/tháng thợ chính và 2-3 triệu đồng/tháng đối với thợ phụ học nghề”.

Đi lên từ cửa hàng vật tư nông nghiệp

Cũng tiếp cận được nguồn vốn vay từ nguồn Quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Thành đoàn, anh Nguyễn Công Chánh (29 tuổi), Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài đã mạnh dạn mở cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp Tân Phước. Anh Chánh từng làm nhiều nghề, đi nhiều nơi nhưng sau khi xây dựng gia đình, anh muốn có công việc ổn định. Khi đề xuất ý tưởng mở cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, anh Chánh không được sự ủng hộ từ gia đình vì vốn đầu tư lớn.

Năm 2010, sau khi xuất ngũ trở về, anh Chánh tham gia hoạt động đoàn, hội tại địa phương. Những năm gắn bó với công tác đoàn, anh Chánh được tham quan, học hỏi nhiều mô hình kinh tế hiệu quả của đoàn viên thanh niên trong và ngoài tỉnh. Lúc này, ước mơ khởi nghiệp từ cửa hàng vật tư nông nghiệp của anh Chánh lại nhen nhóm trở lại. Đầu năm 2018, anh Chánh được xét vay 160 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp của Thành đoàn Đồng Xoài, cùng số tiền tích góp anh đã xây dựng kho, mở cửa hàng vật tư nông nghiệp rộng 300m2 tại xã Tân Phước (Đồng Phú).

Ngày mới mở cửa hàng, anh Chánh gặp nhiều khó khăn, khách hàng ít. Để thu hút khách, ngoài nhập những mặt hàng chất lượng, thương hiệu về bán, anh Chánh còn áp dụng kiến thức đã học và tìm hiểu thêm qua sách báo để tư vấn, hướng dẫn người dân. Anh Chánh cho biết: “Đa phần các cửa hàng kinh doanh theo hình thức người dân cần gì bán đó. Nhưng với cửa hàng của mình, mỗi khi có khách tôi đều tư vấn để người dân chọn loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp cây trồng. Những hộ dân có vườn cây bị bệnh nặng, tôi trực tiếp đến vườn tư vấn cách chăm sóc để sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hiệu quả”.

Anh Hà Minh Tuấn, ở ấp Suối Da, xã Tân Hưng (Đồng Phú) cho biết: “Gia đình tôi có 6 ha cây ăn trái. Khi cây có dấu hiệu bị bệnh, tôi đều nhờ anh Chánh đến xem và tư vấn sử dụng loại thuốc phù hợp. Đến khi bón phân, tôi còn được anh Chánh hỗ trợ mua theo hình thức trả chậm. Thuốc bảo vệ thực vật và phân bón của cửa hàng anh Chánh có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng nên chúng tôi yên tâm”. Với sự uy tín, nhiệt tâm, nay khách hàng đến với cửa hàng anh Chánh ngày càng nhiều. Trung bình 1 tháng, trừ chi phí cửa hàng của anh thu khoảng 15 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 2 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng.

Bình luận của bạn