Câu chuyện khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng của CEO thuyền Lucky

Trong khi nhiều người mơ ước có mức lương nghìn đô thì Nguyễn Đức Thoan - CEO thuyền Lucky - 1 trong những sản phẩm chủ đạo của Hahawave lại quyết bỏ ngang để lập nghiệp.

Quyết tâm tạo dựng thương hiệu Việt trong ngành Hàng hải

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ Đóng tàu, trường Đại học Hàng hải (Hải Phòng), Nguyễn Đức Thoan trải qua nhiều công ty từ nhà nước như Vinashin đến tư nhân. Đến khi đang làm cho tập đoàn nước ngoài như Palfinger AG (Áo) với mức lương ngàn đô, anh xin nghỉ việc trước sự ngỡ ngàng của gia đình, bạn bè và người thân để khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng trong lĩnh vực sản xuất thuyền, nhiều người bảo anh “khùng”.

“Trong gần 8 năm làm việc tại tập đoàn nước ngoài cùng với nhiều chuyến công tác khắp đó đây, tôi nhận thấy cảnh nước non Việt Nam đẹp quá và rất còn tiềm năng. Sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi quyết định rời đi để lập nghiệp với quyết tâm làm được cái gì đó bằng tình yêu đất nước và thế mạnh kinh nghiệm cùng chuyên môn nhiều năm tích lũy. Cái tên Hahawave là sự kết hợp chữ “wave” – sóng nước - là những ngành nghề liên quan sông nước tôi sẽ theo đuổi, chữ “Haha” - quan điểm cuộc sống của tôi là luôn vui cười tích cực dù khó khăn thế nào đi nữa. Hahawave chính là con đường tôi tìm hạnh phúc trong công việc, trở thành người có giá trị trong xã hội và muốn tạo dựng thương hiệu Việt trong ngành hàng hải” - Anh Thoan chia sẻ.

Đắng cay rồi sẽ tới ngày hái quả ngọt

Thất bại trong lần đầu tiên khởi nghiệp là cú sốc lớn nhưng không làm anh từ bỏ đam mê lập nghiệp từ những con thuyền. Để lại sau lưng tất cả khuyên ngăn của gia đình và bạn bè, anh quyết định gây dựng lại công ty của riêng mình với số vốn ban đầu ít ỏi.

Kinh nghiệm sau nhiều năm làm thuê và lần đầu khởi nghiệp thất bại, anh nhận ra một điều: Muốn xây dựng thương hiệu Việt trong ngành hàng hải phải có rất nhiều yếu tố, trong đó dòng tiền được xem là yếu tố hàng đầu. Do đó, anh quyết định sản xuất những chiếc mô hình tàu thuyền mang ý nghĩa phong thủy để làm sản phẩm chủ đạo xâm nhập vào thị trường và làm đòn bẩy cho Hahawave phát triển.

Trong văn hóa phương Đông, hình ảnh con thuyền được xem là biểu tượng những khát khao, hoài bão, lý tưởng đi tìm và chinh phục đỉnh cao và là biểu tượng của sự may mắn, của “thuận buồm xuôi gió”, thành công trong kinh doanh và cuộc sống. Đó cũng chính là nguồn gốc của cái tên “Lucky”. “Thuyền phong thủy Lucky cao cấp không chỉ là vật phẩm phong thủy ý nghĩa mà còn có thể truyền cảm hứng cho doanh nhân, thương gia và những người trẻ qua những câu nói in trên cánh buồm” - Anh Thoan chia sẻ thêm.

Sau một năm, thuyền phong thủy Lucky đã mang lại nhiều “quả ngọt” cho “đại gia đình” Hahawave khi trở thành hiện tượng trong ngành quà tặng. Thuyền Lucky được nhiều cá nhân/doanh nghiệp chọn làm quà tặng cho đối tác/khách hàng, quà tặng tết, quà tặng tân gia, quà tặng khai trương, quà tặng sinh nhật,...

Sau gần 3 năm dành trọn thời gian và tâm sức cho quyết định táo bạo, Hahawave của chàng giám đốc 8X đã vào guồng quay ổn định và thu được những thành quả nhất định. Hahawave hiện đang cung cấp các sản phẩm/dịch vụ như Thuyền phong thủy Lucky, ván chèo đứng SUP, sửa chữa vỏ cano, cầu phao nổi Floating dock và gia công sản phẩm composite theo yêu cầu.

Thuyền Lucky - hiện tượng của ngành quà tặng

Thuyền phong thủy Lucky trở thành hiện tượng trong ngành quà tặng cũng là điều dễ hiểu bởi đây là sản phẩm đẹp, độc, sử dụng chất liệu cao cấp, mang nhiều ý nghĩa lại có tính tùy biến cao. Nhiều đơn vị/cá nhân đã thiết kế và in ấn cánh buồm mang dấu ấn đặc trưng của riêng mình để làm quà tặng, quà biếu.

Sau nhiều năm làm thuê và những lần khởi nghiệp thất bại, anh Thoan nhận ra điều quan trọng nhất của khởi nghiệp là: Cần xây dựng cho bản thân một niềm tin và động lực để theo đuổi đến cuối con đường khởi nghiệp. Hahawave không chỉ được lập ra để thỏa mãn ước mơ của mình mà còn là cầu nối, là động lực người khác cũng đạt được ước mơ của họ. Hy vọng rằng trong thời gian tới, hình ảnh của thuyền phong thủy Lucky chở may mắn cùng bao hy vọng sẽ xuất hiện nhiều hơn trên bàn việc của những chủ doanh nghiệp, những người khởi sự và Việt Nam - quốc gia khởi nghiệp sẽ đạt được những thành tựu lớn.

Bình luận của bạn