Chàng trai tìm đậu nưa trong 5 năm để khởi nghiệp

Để tìm giống đậu nưa phù hợp, Trịnh Hữu Đức tới khắp mọi miền đất nước trong nửa thập kỷ. Nhưng đó chỉ là sự khởi đầu của hành trình khởi nghiệp gian nan.

Trịnh Hữu Đức - giám đốc công ty Cổ phần Dược liệu Thành Hưng - đã mất 5 năm để tìm ra sản phẩm đậu nưa Konjac.

Vốn là một người đam mê dược liệu, khi nhận thấy tiềm năng của đậu nưa Konjac, Đức tới mọi miền tổ quốc để tìm ra nó. Mục tiêu của anh là chế biến sản phẩm giảm béo từ đậu nưa.

“Đậu nưa Konjac là một loại cây rất tuyệt vời và chỉ có ở 5 quốc gia trên thế giới. Việt Nam lại là một trong 5 nước có tiềm năng phát triển cây đậu nưa. Vì yêu và đam mê dược liệu nên tôi quyết tâm đi tìm”, doanh nhân trẻ thổ lộ.

Tìm giống cây đậu nưa là một hành trình dài đối với doanh nhân trẻ. Anh đi khắp các tỉnh phía bắc rồi trở vào các tỉnh phía nam. Củ đậu nưa thường mọc vào tháng 8, tháng 9 nên đôi khi anh thất bại vì đi vào tháng 10. Đặc tính của cây đậu nưa lụi rất nhanh, nên anh phải chờ thêm một năm nữa mới tiếp tục tìm.

Khi tìm ra cây nưa đúng dáng đúng củ, Đức nghĩ đây chính là cây anh cần tìm, nhưng khi kiểm nghiệm thì hóa ra không phải. Anh lại tiếp tục mất thêm một năm nữa để tìm kiếm đậu nưa Konjac. Sau nhiều vài năm tìm kiếm, cuối cùng anh cũng tìm ra giống cây mong muốn.

Phát hiện giống cây mới chỉ là thách thức ban đầu. Quá trình nhân giống, trồng cây và sản xuất mới là công việc gian nan thực sự.

“Tôi phải mất một thời gian khá dài để nghiên cứu và nhân bản giống đậu nưa vì đây không phải là một loại cây dễ trồng. Rồi tôi lại mất một thời gian nữa để nghiên cứu điều kiện sống, đất trồng và khả năng sinh trưởng của cây. Hiện tại, chúng tôi đang trồng đậu nưa Konjac ở Si Ma Cai, Lào Cai. Đây là địa điểm khá xa nhà máy sản xuất nhưng chỉ nơi đây mới phù hợp cho cây” anh Đức chia sẻ.

Đậu nưa Konjac là một loại cây cần tinh chế sâu, nhưng muốn tinh chế sâu thì cần đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại mới có thể khai thác hết giá trị của cây. Ông chủ Thành Hưng lại một lần nữa quyết tâm nhập khẩu, đầu tư máy móc để chế biến sản phẩm.

Sản phẩm đậu nưa Konjac đầu tiên mang thương hiệu Việt

Đức là người đầu tiên đưa sản phẩm đậu nưa ra thị trường Việt Nam. Chỉ trong thời gian ngắn sau đó, công ty nhận những đơn đặt hàng từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, Đức chưa nhận đơn đặt hàng ngay vì anh muốn hoàn thiện sản phẩm cũng như hệ thống sản xuất trước khi xuất ra thị trường thế giới.

Một hộp đậu nưa Konjac 300g có giá 35 nghìn đồng. Trung bình, mỗi ngày Đức xuất ra thị trường hơn 1000 sản phẩm và được khách hàng phản ứng khá tốt.

“Đậu nưa Konjac là một sản phẩm không chỉ tốt cho người béo phì hay tiểu đường mà đối với những người thường, sản phẩm còn có tác dụng thanh lọc cơ thể. Tôi sẽ đầu tư hệ thống dây truyền tự động sản xuất hàng loạt để hạ gia thành sản phẩm. Tôi mong muốn tất cả người Viêt đều có thể mua và sử dụng sản phẩm của tôi”, anh thổ lộ.

Khi đã hoàn thiện hệ thống dây truyền sản xuất hiện đại, công ty Thành Hưng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm ra thị trường châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đức muốn có một sản phẩm dược liệu Việt mà mọi người biết đến và hiện diện ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Bình luận của bạn