Chàng trai trẻ quyết khởi nghiệp với Stringee nuôi khát vọng trở thành số 1 tại ASEAN

Ông Ngọc Huy chia sẻ, Stringee là nền tảng tiên phong tại VN cung cấp tính năng nghe, gọi, chat, SMS tích hợp nhanh vào ứng dụng hoặc website của DN và mang khát vọng trở thành số 1 tại ASEAN.

- Bắt đầu từ cơ duyên, ý tưởng nào mà các ông xây dựng nền tảng Stringee?

Ý tưởng để ra dịch vụ này là từ năm 2012, khi đó Viber mới gia nhập thị trường Việt Nam được 12 tháng, LINE và Kakao chưa xuất hiện, Zalo thì chưa hoàn thiện xong các tính năng. Lúc đó, tôi thấy ứng dụng Viber khá là hay vì có thể sắp xếp, đồng bộ được danh bạ, và chất lượng dịch vụ khá tốt. Lúc đấy tôi đang làm ở mảng tổng đài chăm sóc khách hàng Viettel, có kinh nghiệm trong VoIP và nhận thấy mình có thể làm ứng dụng không thua Viber.

Lúc đó, chúng tôi có khát vọng muốn xây dựng một ứng dụng của người Việt đánh bại được Viber trên sân nhà và nghỉ việc ở Viettel để xây dựng ứng dụng OTT BomChat. Thế nhưng, giấc mơ lãng mạn dại khờ đó phải dừng bước khi cuộc chiến giữa các OTT tại Việt Nam gồm Zalo, Kakao Talk, Line quá khốc liệt và chúng tôi không có tiền để đổ vào làm maketing trong cuộc đấu với những đối thủ khổng lồ. OTT là cuộc chơi mà ông nào lớn đủ lực sẽ chiếm cả thị trường và không có cơ hội cho những doanh nghiệp nhỏ. Sau thất bại đó, chúng tôi đã học được một số bài học.

Sau cú vấp ngã BomChat, chúng tôi lại phát triển thêm một nền tảng lập trình chuyên về chat, nhưng có một vài sai lầm trong phát triển sản phẩm khi đóng gói toàn bộ APIs và giao diện vào một bộ SDK. Thực tế mỗi khách hàng có một yêu cầu giao diện riêng, tuy nhiên do mình đóng gói nên khách hàng không thể tự tùy chỉnh giao diện chat theo ý họ.

Với tính năng chat lúc đó nhiều công ty nghĩ có thể làm được nên chi phí họ trả rất rẻ, không đủ để vận hành dịch vụ. Chúng tôi không bán được sản phẩm này và sau một thời gian hết tiền thì phải chuyển hướng khác.

Sau đó, chúng tôi lại nhận được những yêu cầu của khách hàng họ muốn đặt hàng xây dựng các tính năng, gọi thoại, gọi hình, SMS trên ứng dụng của họ để kết nối với khách hàng. Nhận thấy nếu xây dựng ứng dụng có thể chat, thoại, video call, SMS cho người dùng cuối phải có rất nhiều tiền, trong khi với nguồn lực của một doanh nghiệp vừa và nhỏ là câu chuyện bất khả thi, vì vậy chúng tôi quyết định xây dựng một nền tảng lập trình để giúp các lập trình viên, doanh nghiệp có thể tích hợp nhanh chóng tính năng nghe, gọi, chat, SMS vào ứng dụng hoặc website của mình.

Phải mất 6 năm để nghiên cứu công nghệ làm sao cho chất lượng thoại và video call tốt nhất khi tích hợp vào ứng dụng, web của các doanh nghiệp khác mà các doanh nghiệp khác khó có thể làm được ngay. Nếu công nghệ này muốn làm được thì doanh nghiệp phải bỏ ra hàng năm để nghiên cứu và xây dựng với chi phí không hề nhỏ.

Sau khi chuẩn bị đủ các điều kiện tháng 6/2017, chúng tôi lại khởi nghiệp với công ty Stringee.

- Nền tảng Stringee này có thể giúp các doanh nghiệp kết nối với các đối tượng khách hàng như thế nào?

Ý tưởng của chúng tôi xây dựng Stringee không phải là ứng dụng hoàn chỉnh cho người dùng cuối. Stringee là nền tảng tiên phong tại Việt Nam cung cấp tính năng nghe, gọi video call, chat, SMS cho các doanh nghiệp tích hợp các tính năng này vào ứng dụng, web của mình để có thể hỗ trợ khách hàng.

Hiện nay đã có khảng 50 doanh nghiệp vừa và lớn đang sử dụng giải pháp của chúng tôi. Ví dụ như VOV đang có ứng dụng VOV Bác sĩ 24 cho bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân theo mô hình của Uber trong ngành y tế.

Bác sĩ rảnh có thể vào ứng dụng này để đăng ký khám qua video call, còn bệnh nhân có thể vào ứng dụng này để chọn bác sĩ khám theo yêu cầu của mình và phải trả mỗi lần khám là 100.000 đồng. Hiện Công ty MISA, siêu thị Media Mart cũng dùng nền tảng của chúng tôi để hỗ trợ người dùng gọi lên tổng đài rất hiệu quả.

Cho đến thời điểm này trên thị trường Việt Nam chỉ có duy nhất Stringee cung cấp đầy đủ tính năng chat, thoại, SMS, Video call, trong khi đó một số công ty khác thì có thể chỉ cung cấp được chat, SMS.

- Đối tượng mà Stringee nhắm đến là những khách hàng nào?

Chúng tôi nhắm đến đối tượng khách hàng là những doanh nghiệp vừa và lớn, nhưng chủ yếu là công ty vừa. Những công ty này có thể trả cho Stringee khoảng 5.000 đến 10.000 USD/năm, hoặc 1.000 USD/tháng. Đây là những công ty có ứng dụng, website riêng cần tích hợp các tính năng Voice, Video, SMS vào hệ thống của mình.

Các công ty này cũng không quá lớn để bỏ nguồn lực ra tự xây dựng các tính năng trên. Các công ty nhỏ thì thường không có ứng dụng, website riêng hoặc có thì doanh thu mang lại cho Stringee cũng không cao.

Đối tượng khách hàng của Stringee hiện là các công ty làm về tổng đài, họ sẽ cần một cái app, ví dụ như CS Call cần app cho tư vấn viên khi nghe máy của khách hàng, họ cần cái app này để nhận điện thoại đến app và từ app gọi đến các số điện thoại. Đối tượng thứ 2 là cung cấp Platform cho người dùng.

Platform thì có thể là y tế với bác sĩ và bệnh nhân, hoặc luật sư cho luật sư với người cần tư vấn luật, hoặc app học tập trực tuyến kết nối giữa gia sư với học sinh… Đối tượng thứ ba là các trang thương mại điện tử, cũng cần kết nối giữa người mua, người bán và tổng đài.

- Đâu sẽ là cơ hội cho Stringee ở thị trường Việt Nam? Các ông có đặt mục tiêu để đem nền tảng Stringee ra thị trường nước ngoài hay không?

Mô hình kinh doanh kiểu Stringee không phải là mới, tại Mỹ cũng có công ty phát triển nền tảng này và có giá trị công ty đến cả tỷ USD. Mô hình kinh doanh Stringee phải có sự hỗ trợ của các nhà mạng ở địa phương để nhận diện được số điện thoại khi gọi từ app, web đến số điện thoại của khách hàng.

Vì vậy, phải đánh dần từng thị trường nên trong cuộc chơi này ai nhanh chân hơn sẽ thắng. Vì vậy, Stringee đang nhắm đến Đông Nam Á bởi thị trường này rất tiềm năng và hiện tại có ít đối thủ. Nhưng Stringee có lợi thế là hoàn thiện về công nghệ và tính năng hơn đối thủ.

Tuy nhiên, mục tiêu của chúng tôi trong năm nay sẽ tập trung ở thị trường Việt Nam bởi Stringee hiện là nền tảng nội địa duy nhất cung cấp tính năng này vì vậy chúng tôi hy vọng đến cuối năm 2018 sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước để chuẩn bị cho bước tiến ra nước ngoài ví dụ Indonesia, Philippine, Thái Lan…

Hiện xét về tổng quan thị trường toàn cầu khoảng 8 tỷ USD và ở khu vực Đông Nam Á cũng phải khoảng nhiều trăm triệu đô. Stringee có một số thuận lợi, thứ nhất là các đối thủ lớn ở Mỹ gặp rào cản, triển khai ra nước ngoài nhanh là không thể, mà phải đi từng bước. Thuận lợi thứ hai là trong khu vực, Stringee có rất ít đối thủ. 2 điểm đấy là thuận lợi lớn để nếu mình đi nhanh có thể chiếm được thị trường cả trong nước và thị trường ASEAN.

- Khi khởi nghiệp với Stringee, các ông có khát vọng gì với công ty này?

Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành công ty lớn nhất trong lĩnh vực này tại thị trường đông Nam Á và có giá trị công ty hàng trăm triệu USD sau 5 – 6 năm nữa.

- Cảm ơn ông!

Bình luận của bạn