Chiếc mặt nạ dừa Bến Tre

Sản phẩm mới được thị trường đón nhận bởi sự thân thiện với thiên nhiên, hoàn toàn tự nhiên và đáp ứng nhu cầu làm đẹp của phụ nữ.

Sau 13 năm nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa sản phẩm làm đẹp từ trái dừa của xứ sở Bến Tre, bà Trương Thị Cẩm Hồng đã chia sẻ buồn vui từ những ngày đầu mày mò nghiên cứu đến khi thương mại hóa sản phẩm mặt nạ dưỡng da từ dừa.

alt

Mặt nạ dừa Cửu Long là một sản phẩm tiềm năng và còn nhiều cơ hội cải tiến, phát triển. Ảnh: ĐỨC TÂM

10 năm thai nghén

Vào khoảng đầu năm 2002, khi đang là giảng viên Khoa Kinh tế - Tài chính trường Cao đẳng Bến Tre, đồng thời là thành viên của Hợp tác xã Tiểu thủ công nghiệp Cửu Long, bà Hồng muốn làm cái gì đó để nâng cao giá trị cho cây dừa quê hương. Bà nhớ lại: “Mứt, kẹo thì người ta làm rồi. Đồ mỹ nghệ cũng đã có nhiều. Nước dừa đóng lon cũng không mới. Tôi thấy trong lĩnh vực ẩm thực dường như không còn đất nên nghĩ đến sản phẩm làm đẹp. Ý tưởng về mặt nạ dừa đã ra đời. Là phụ nữ, tôi cảm nhận được ngay sự thích thú đối với sản phẩm này và tôi tin những phụ nữ khác cũng vậy”.

Đi từ niềm tin trực cảm của người phụ nữ, bà Hồng đã trải qua vô số khó khăn cho đến khi sản phẩm được hình thành.

Dựa trên sản phẩm thạch dừa xuất khẩu của Hợp tác xã Cửu Long, khó khăn đầu tiên mà bà Hồng gặp phải là làm sao dát các khối thạch dừa thành những lát mỏng 2 mi li mét, là độ mỏng chấp nhận được của một chiếc mặt nạ làm đẹp. “Sau khi dùng mọi loại dao mình có đều không tài nào dát được sản phẩm mỏng theo yêu cầu, tôi tìm đến các công ty cơ khí ở Bến Tre nhưng họ từ chối vì yêu cầu lạ quá. Tôi tìm đến các công ty cơ khí ở TPHCM thì cũng không ai nhận làm. Sau này tôi biết họ từ chối vì họ cho rằng đề xuất này không đáng để đầu tư suy nghĩ, chế tạo công cụ”, bà Hồng chia sẻ.

Khó khăn này thật sự đè bẹp đứa con tinh thần của bà Hồng cho đến một lần bà tình cờ chọn được một con dao Thái Lan khi đi mua sắm ở siêu thị. Linh tính mách bảo bà đây là “chìa khóa” giải quyết khó khăn. Con dao ấy đã giúp bà dát mỏng được khối thạch nhưng chiều dài lại quá ngắn. Bà phải mua hai con dao rồi hàn lại để tiếp tục công việc. “Phát minh” này của bà đã kích thích một doanh nghiệp cơ khí tại địa phương hoàn thiện sản phẩm.

Bài toán về độ mỏng của sản phẩm xem như đã giải xong, bà Hồng lại tiếp tục đối mặt với hai khó khăn lớn vì thiếu những kiến thức chuyên sâu về hóa lý liên quan đến độ trong của sản phẩm và khả năng sử dụng, bảo quản sản phẩm trong môi trường nhiệt độ thường mà không bị hư hỏng.

Không tiện trao đổi thẳng thắn với các chuyên gia về những vấn đề mình đang nghiên cứu, bà Hồng tìm cách hỏi lòng vòng, tìm hiểu trên Internet rồi thử nghiệm, sai đâu thì sửa đó. Thất bại liên tiếp nhưng bỏ cuộc thì thấy tiếc công sức, bà lại tiếp tục công việc...

Bà đã làm bao nhiêu thí nghiệm và tốn bao nhiêu chi phí? Trả lời câu hỏi này, bà chỉ mỉm cười: “Tôi không đếm được. Trong 10 năm, tôi làm vì niềm đam mê. Tôi chỉ nghĩ đến “đứa con” của mình chứ nào có cân đong đo đếm”.

Xuất ngoại sau một năm

Đến tháng 6-2011, sản phẩm được nghiên cứu thành công ở quy mô phòng thí nghiệm. Sau sáu tháng chuẩn bị, đầu năm 2012, mặt nạ dừa thương hiệu Cửu Long xuất hiện trên thị trường. “Với mức giá 140.000 đồng/hộp/7 miếng, tôi chọn cách tiếp cận thị trường địa phương qua các tiệm làm tóc ở thành phố Bến Tre và tích cực ký gửi tại các khu du lịch sinh thái như Cồn Phụng, Thái Sơn..., các khách sạn có đông khách lưu trú”, bà Hồng kể.

Đúng như bà Hồng hy vọng, sản phẩm mới được thị trường đón nhận bởi sự thân thiện với thiên nhiên, hoàn toàn tự nhiên và đáp ứng nhu cầu làm đẹp của phụ nữ.

Một năm sau khi sản phẩm được tung ra thị trường, khách hàng nước ngoài đầu tiên từ Singapore biết đến sản phẩm qua các tour du lịch đã liên hệ với bà Hồng để thương lượng làm đại lý phân phối chính thức tại đảo quốc sư tử. Thương vụ thành công, mặt nạ dừa Cửu Long chính thức xuất ngoại qua đường thương mại.

Sau các vị khách từ Singapore, khách từ Đài Loan và Hồng Kông tiếp bước nhập hàng của bà Hồng. Hiện bà đang thương lượng với một khách từ Nhật Bản với những yêu cầu phức tạp hơn nhiều so với khách từ Singapore, Hồng Kông. Bà Hồng đã từng từ chối một vài khách từ Hàn Quốc khi nhận thấy họ chỉ muốn mua sản phẩm ở dạng thô.

Đã bớt đi những nỗi lo, bà Hồng chia sẻ niềm vui vì ý tưởng sản phẩm của bà đã đánh đúng tâm lý người tiêu dùng thời nay và góp phần nâng cao giá trị của cây dừa quê hương. “Hiện nay sản phẩm của tôi đã được khách hàng cả nước biết đến với mức giá chỉ còn 95.000đồng/hộp/7 miếng. Phần lớn phụ nữ với thu nhập trung bình có thể mua sản phẩm này. Đây chính là điều tôi hài lòng nhất”.

Tiếp nối sự thành công của mặt nạ dừa Cửu Long tinh chất, bà Hồng đã lần lượt cho ra đời thêm sản phẩm mặt nạ dừa kết hợp với tinh dầu, son môi dừa, dưỡng mi dừa, dầu dừa dưỡng da và tóc. Sắp đến sẽ là sữa tắm từ dừa và mặt nạ dừa tích hợp collagen.

Nhìn nhận thị trường một cách tỉnh táo, bà Hồng cho rằng bà không thể giữ mãi thế “độc quyền” sản phẩm vì chắc chắn sẽ có các doanh nghiệp khác chen chân vào. Bà nhận định: “Sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn nhưng nhờ đó khách hàng sẽ được lợi nhiều hơn, cây dừa có giá trị gia tăng cao hơn, và quan trọng hơn, người ta biết sản phẩm này là phát minh từ quê hương xứ dừa Bến Tre của Việt Nam”.

Theo dunghangviet.vn

Bình luận của bạn