Dựng nghiệp từ 2 con lợn giống

Từ 2 con lợn nái làm giống, chỉ sau 2 năm, anh Hiệu đã gây được đàn lợn thịt lên tới gần 100 con. Những năm sau, mỗi lứa anh nuôi thường xuyên từ 120-150 con lợn thịt.

Năm 1985, anh Hoàng Văn Hiệu rời quân ngũ về quê ở xóm Nà Rầy, xã Đức Hồng, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng). Lập gia đình, anh Hiệu cùng người vợ trẻ ra ở riêng với 2 con lợn giống và mảnh vườn nhỏ. Từ 2 con lợn nái làm giống, chỉ sau 2 năm, anh Hiệu đã gây được đàn lợn thịt lên tới gần 100 con. Những năm sau, mỗi lứa anh nuôi thường xuyên từ 120-150 con lợn thịt.

Tiền lãi từ nghề nuôi lợn, anh dùng để nâng cấp, củng cố lại hệ thống chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi và tậu thêm đất sản xuất. Khi vốn dư dả, thấy bà con ở đây muốn mua vật tư nông nghiệp phải đi xa, lại dễ bị bắt chẹt về giá, chất lượng khó đảm bảo, anh Hiệu tìm hiểu và đầu tư mở thêm điểm kinh doanh vật tư nông nghiệp…  Anh thổ lộ: “5-6 năm nay cuộc sống gia đình tôi khá giả hơn nhiều. Hàng năm tôi lãi ròng vài trăm triệu đồng từ các nguồn thu chăn nuôi, trồng trọt, làm dịch vụ…”.

alt

Mô hình nuôi lợn của gia đình anh Hoàng Văn Hiệu.  Ảnh: K.T

Anh Nông Văn Rãnh ở xóm Bản Mới, xã Khâm Thành, huyện Trùng Khánh chia sẻ: “Anh Hiệu là người tốt đấy. Anh ấy quan niệm giúp đỡ mọi người là hạnh phúc nên chẳng nề hà bao giờ. Từ trước đến nay, hàng trăm người nghèo đã được anh ấy giúp đỡ kinh nghiệm, giống, vốn và đã có hơn chục hộ được anh ấy tạo việc làm với thu nhập cao, ổn định. Bây giờ anh ấy mở thêm cây xăng để tiện cho bà con khỏi phải đi xa mua nhiên liệu. Cái cây xăng ấy lại thêm được mấy lao động nữa có việc làm. Với nông thôn nghèo như chúng tôi, việc làm ổn định là quý lắm...”.

Còn với bà Hoàng Thị Tám, cùng xóm với anh Hiệu thì bày tỏ: “Anh Hiệu giỏi lắm, tay không mà “gột nên hồ” đấy. Dân bản chúng tôi ở gần anh ấy nhiều nên cũng nhận thấy rằng nếu biết tiết kiệm, chịu khó làm ăn, chịu khó học hỏi thì sẽ khá lên. Anh ấy nhiệt tình giúp đỡ mọi người mà chả lấy tiền công. Người tốt như vậy, xứng đáng để được khen tặng nhiều...”.

 Với những thành tích đã đạt được, anh Hoàng Văn Hiệu đã được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2010 và 8 bằng khen các loại của UBND tỉnh Cao Bằng.

Nguồn: Dân Việt

Bình luận của bạn