Dược sĩ khởi nghiệp vì nặng tình với đất Huế

Tốt nghiệp đại học với tấm bằng dược sĩ, tình yêu với đất Huế thôi thúc chàng trai Hồ Đăng Bình khởi nghiệp khi anh đang có công việc mà nhiều người mơ ước.

“Nguồn nguyên liệu được trồng ở thượng nguồn của dòng sông Hương và dãy Trường Sơn. Chúng tôi chỉ có một mong muốn duy nhất là gửi đến người tiêu dùng những sản phẩm tinh dầu nguyên chất từ cố đô”.

Đó là chia sẻ của Hồ Đăng Bình – Giám đốc nghiên cứu của công ty Liên Minh Xanh. Là một dược sĩ chuyên ngành bào chế, anh từng có một công việc ổn định và là niềm mơ ước của bao người. Vì thế, quyết tâm rẽ ngang khởi nghiệp của chàng trai sinh năm 1988 đã khiến rất nhiều người bất ngờ.

Liên Minh Xanh là công ty Sản xuất Thương mại ra đời năm 2016. Với các dòng sản phẩm tinh dầu và cao tinh dầu, thương hiệu Liên Minh Xanh đang dần tạo dựng tên tuổi.

Dược sĩ cuốc đất, trồng cây ở vùng nguyên liệu

Đến nay, thương hiệu Liên Minh Xanh đã có mặt trên khắp cả nước. Thành quả đó là kết quả của sự tận tâm, cố gắng của những người thành lập. Thế nhưng, trước khi tạo ra thành phẩm là những chai tinh dầu thơm ngát, Hồ Đăng Bình và những người sáng lập đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn.

Thị trường không thiếu những sản phẩm tinh dầu chất lượng và đã có tên tuổi. Thế nên, theo anh, sản phẩm của công ty phải có điểm nổi trội hơn để khách hàng thấy và tin dùng.

“Huế là mảnh đất với khí hậu cực kỳ khắc nghiệt. Mẹ thiên nhiên nghiêm khắc nên những đứa con dường như cũng được rèn giũa.Nguồn dược liệu ở đây có chất lượng và đặc biệt là rất thơm. Không chỉ thế, thượng nguồn sông Hương và phía dãy Trường Sơn là nơi thiên nhiên ban tặng nhiều thảo dược quý”, anh chia sẻ.

Với mong muốn phát triển nguồn nguyên liệu tại Huế, sản xuất ở Huế và bởi bàn tay của những người con đất Huế, Hồ Đăng Bình cùng đồng đội bắt đầu những bước đầu tiên.

Theo anh, nhóm gặprất nhiều khó khan trong những ngày đâu nhưng mọi người luôn động viên nhau phải kiên trì và cố gắng. Lúc đó, để thuyết phục được những người nông dân và khiến họ tin tưởng vào vùng nguyên liệu bền vững, Hồ Đăng Bình cùng đồng đội đã cầm cuốc, cầm liềm xuống đồng. Sau một khoảng thời gian, Liên Minh Xanh đã có vùng nguyên liệu rộng lớn.

Để phù hợp với đặc thù tự nhiên và xã hội của khu vực miền Trung, công ty không phát triển vùng nguyên liệu theo hướng tập trung, chuyên canh và thâm canh. Thay vào đó, Liên Minh Xanh phát triển vùng nguyên liệu dựa vào tiềm năng tài nguyên và lao động của các nhóm hộ dân hợp tác với công ty.

Nguyên liệu chỉ là một yếu tố. Kỹ thuật và máy móc chiết xuất tinh dầu lại đòi hỏi những yêu cầu khắt khe hơn. Theo Hồ Đăng Bình, đội ngũ của anh mất 6 tháng để làm và phát triển hệ thống chưng cất, đúng 12 tháng thử nghiệm với các loại nguyên liệu. Quy trình sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian chưng cất, nhiệt độ, áp suất, tinh chế, kỹ thuật ép, lắng.

Sau khi có sản phẩm, khó khăn của các thương hiệu mới thành lập như Liên Minh Xanh là tìm thị trường tiêu thụ. Phải mất một khoảng thời gian để khách hàng tin tưởng và sử dụng các sản phẩm tinh dầu. Đến nay, sản phẩm của Liên Minh Xanh đã có mặt trên khắp mọi miền tổ quốc, mang tâm huyết của những con người Huế đi muôn nơi.

Muốn đi xa phải đi cùng nhau

Có một câu danh ngôn rất nổi tiếng: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Đây cũng là mong muốn của những người sáng lập Liên Minh Xanh.

“Chúng tôi vừa muốn đi xa, vừa muốn đi nhanh. Liên Minh Xanh luôn tâm niệm phải có bước đi bền vững, hòa hợp với thiên nhiên và đồng hành cũng những người nông dân để mang lại thu nhập ổn định cho họ”, Hồ Đăng Bình cho biết.

Với mong muốn phát triển thị trường cho cây tinh dầu và dược liệu ở vùng núi Trường Sơn, đến nay, Liên Minh Xanh tự hào vì họ có một phần nguyên liệu được trồng dưới tán rừng, vừa tăng thu nhập bền vững từ rừng và đất rừng cho các cộng đồng, vừa góp phần bảo vệ rừng, đa dạng sinh học và văn hóa bản địa.

Sự phát triển của Liên Minh Xanh đồng hành với mô hình liên kết giữa những người dân, nhà khoa học, nhà đầu tư, khách hàng và nhà nước. Tuy nhiên, tất cả đều chung một mục đích là bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Theo Hồ Đăng Bình, với những giá trị đó, Liên Minh Xanh tạo ra các sản phẩm mang văn hóa đặc trưng của xứ Huế và miền Trung để phục vụ nhu cầu của người dân địa phương cũng như thị trường quốc tế.

Kinh doanh vì tình yêu với Huế

“Made with care” là phương châm mà Liên Minh Xanh đã chọn. Theo chia sẻ của những người sáng lập, họ sử dụng một slogan tiếng Anh vì chưa tìm ra câu tiếng Việt thích hợp.

Từ “care” bao hàm nhiều ý nghĩa, từ phạm vi rộng là việc quan tâm đến môi trường, đa dạng sinh học cho đến chất lượng sản phẩm và lợi ích của người sử dụng. Tất cả những đối tượng và vấn đề liên quan đến hoạt động của Liên Minh Xanh đều được quan tâm một cách nghiêm túc, tỉ mỉ.

Về lý do hình thành ý tưởng khởi nghiệp, câu nói của Hồ Đăng Bình có lẽ sẽ khiến mọi người ngạc nhiên.

“Đó là vì tình yêu tha thiết với Huế. Những người sáng lập của Liên Minh Xanh chúng tôi luôn mong muốn giới thiệu và lan tỏa giá trị của quê hương đến khắp mọi miền tổ quốc và cả trên thế giới”.

Những sản phẩm tinh dầu và cao tinh dầu ngày càng được chăm chút hoàn thiện để gửi đến tay người tiêu dùng. Đó là khẳng định bởi thương hiệu của người Việt từ tinh yêu nơi đất Huế cố đô.

Bình luận của bạn