Hưng Yên: Thành “tỷ phú” nhờ trồng chuối tiêu hồng

Nhờ trồng chuối tiêu hồng trên vùng đất bãi bồi ven sông mà nhiều người dân ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên trở nên giàu có với thu nhập lên đến hàng tỷ đồng. “Đặc sản” này đang từng bước xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị sản phẩm vươn ra chiếm lĩnh thị trường. 

Hiệu quả kinh tế cao gấp 3-4 lần

Các vùng bãi ven sông Hồng ở huyện Khoái Châu trước đây chỉ trồng ngô, đay cho hiệu quả kinh tế rất thấp. Vì vậy, năm 2006, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (KHCN), Sở KHCN tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả triển khai mô hình trồng thử nghiệm chuối tiêu hồng bằng công nghệ nuôi cấy mô tại vùng đất bãi cho kết quả rất tốt, hiệu quả kinh tế cao gấp 3- 4 lần so với các cây trồng khác.

Ông Nguyễn Văn Đạt – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Khoái Châu cho biết: Với nhiều người dân ở Khoái Châu, cây chuối tiêu hồng mở ra hướng đi mới giúp nông dân thoát nghèo. Đây là giống cho năng suất cao, sinh trưởng khỏe, đạt 40-45 tấn/ha. Trung bình mỗi năm 1 sào chuối bỏ vốn và công chăm sóc hết khoảng 1,5 triệu đồng, cho thu lãi từ 6- 8 triệu đồng.

alt

Vườn chuối nhà anh Phạm Năng Thành

Chúng tôi đến nhà anh Phạm Năng Thành, ở xã Đại Tập, huyện Khoái Châu – một trong những hộ nông dân trồng nhiều chuối nhất tại đây, với trên 50 mẫu (1 mẫu bằng 3.600 m2). Hàng năm, gia đình anh cung ứng ra thị trường khoảng 200 tấn chuối chất lượng cao đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung và sang cả Trung Quốc, đạt doanh thu 2 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 10 lao động. “Ưu điểm của giống chuối nuôi cấy mô là dễ trồng, cây sinh trưởng, phát triển tốt, ít sâu bệnh, nhanh cho thu hoạch và cho lãi cao hơn chuối bình thường”, anh Thành hồ hởi cho biết.

Do lãi cao nên ở Khoái Châu, hiện nhiều hộ đã xây dựng trang trại chuyên canh chuối tiêu hồng rộng hàng chục mẫu, mỗi năm cho thu nhập hàng tỷ đồng, tập trung nhiều tại một số xã như Đại Tập, Tứ Dân, Hàm Tử, Tân Châu... Trước những cơ hội trên, UBND tỉnh Hưng Yên đã có kế hoạch đưa cây chuối tiêu hồng trở thành cây hàng hóa, cây mũi nhọn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh bên cạnh việc xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Xây dựng thương hiệu

Tuy đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhưng nghề trồng chuối tiêu hồng tại huyện Khoái Châu cũng đang gặp một số khó khăn như chưa có kênh tiêu thụ ổn định, thường bị các nơi khác “nhái” thương hiệu làm giảm uy tín và giá trị sản phẩm. Đồng thời, do chưa được bảo hộ sản phẩm nên hay bị đối thủ, đối tác và khách hàng lợi dụng ép giá. Do đó, Bộ KHCN, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã phê duyệt cho thực hiện dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Tiêu hồng Khoái Châu” với tổng kinh phí thực hiện 953,6 triệu đồng.

Theo bà Phạm Thị Lý - Phó Giám đốc Sở KHCN Hưng Yên: Việc triển khai dự án là một việc làm cần thiết và cấp bách. Kết quả của dự án sẽ là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường, quản lý chất lượng sản phẩm, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Khoái Châu, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững kinh tế xã hội của huyện nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung.

Ông Lê Kinh Hải – Giám đốc Công ty phát triển tài sản trí tuệ Việt (đơn vị phối hợp thực hiện dự án) cho hay: Dự án được triển khai từ tháng 1/2015, đến nay dự án đã thực hiện xong các công việc như: Thiết kế xong hệ thống nhận diện thương hiệu (logo, kiểu dáng bao bì, tem, nhãn, tờ rơi, poster..), quy chế quản lý nhãn hiệu chứng nhận, hệ thống công cụ theo dõi và kiểm tra nhãn hiệu; Thiết kế và vận hành website, xây dựng phim phóng sự, tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ, về thương hiệu cho bà con trồng, kinh doanh chuối trên địa bàn huyện Khoái Châu.

Đặc biệt, đã hoàn tất hồ sơ nộp Cục Sở hữu Trí tuệ để xác lập quyền sở hữu trí tuệ và đã được Cục SHTT có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ. “Việc xây dựng nhãn hiệu chứng nhận chuối tiêu hồng Khoái Châu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng chuối cùng các doanh nghiệp liên kết sản xuất chuối tiêu hồng mang thương hiệu Khoái Châu có chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng về số lượng để cung ứng cho thị trường tiêu thụ nội địa và mở ra hướng xuất khẩu ổn định”, ông Hải nhấn mạnh. 

Theo http://baocongthuong.com.vn/

 

 

Bình luận của bạn