Khát vọng vươn ra thế giới của các startup Việt
Mục tiêu toàn cầu hóa của Websosanh
Khởi nghiệp từ tay trắng, Vũ Quang Trung từng bước lập nên Websosanh, giúp người dùng có thể so sánh giá đủ thể loại, từ đồ điện tử, gia dụng, đến sách, nội thất, cước taxi, lắp đặt Internet… Dữ liệu sản phẩm sắp xếp khách quan từ thấp đến cao, tuân thủ nguyên tắc không dùng tiền để đẩy vị trí lên top.
Website tra cứu này có dữ liệu giá cả, thông số kỹ thuật của trên 10 triệu sản phẩm từ hơn 12.000 website bán hàng và cập nhật theo thời gian thực. Đến nay, trang web trở thành nơi cung cấp thông tin cho gần 3,5 triệu người dùng hàng tháng.
Ý tưởng của công ty được nhiều đối tác hưởng ứng. Giữa năm 2015, Websosanh nhận đầu tư từ Yello Shopping Media Group (YSM), một công ty thành viên trong Tập đoàn Yello Mobile (Hàn Quốc).
Không chỉ dừng lại ở việc phát triển tại thị trường nội địa, nhóm điều hành trang web tâm niệm phải tiếp tục phát triển, hoàn thiện các sản phẩm. Với sự ủng hộ của Yello Mobile, những ông chủ trẻ tuổi ấp ủ dự định tiến ra thế giới, trước mắt là Nam Mỹ.
Quang Trung cho hay, bản thân anh cũng giống như nhiều bạn trẻ khác, bắt đầu từ số 0, nhưng nếu có niềm tin, sự bản lĩnh và quyết tâm làm đến cùng sẽ đủ sức vượt qua tất cả.
Offpeak tiến sâu vào thị trường châu Á
Ra mắt vào năm 2014, ứng dụng Offpeak của Christian Nguyễn - Việt kiều Pháp giúp tối ưu hóa vận hành của các nhà hàng. Những nhà hàng này sẽ tận dụng thời gian nhàn rỗi, vắng khách để tạo ra các gói tiêu dùng giá rẻ hoặc giảm giá, kích thích thực khách. Bên cạnh đó, dự án này còn có tính năng định vị, giúp khách có thể tìm kiếm nhà hàng gần nhất.
Ứng dụng Offpeak được anh cùng các cộng sự thử nghiệm và sử dụng rộng rãi đầu tiên tại thị trường Malaysia kể từ tháng 8/2014. Tới nay, hệ thống tại Malaysia có danh sách hơn 2.500 nhà hàng và số lượng người dùng tăng 50% mỗi tháng.
Đầu năm 2015, công ty mở tiếp ứng dụng ở thị trường Thái Lan rồi đến Singapore. Năm 2016 phát triển tại thị trường Việt. Hiện ứng dụng này có 80.000 người dùng, với trên 3.000 nhà hàng ở 4 quốc gia. Việt Nam đang có 350 nhà hàng tham gia, đa phần ở quận 1 và 3 (TP HCM), dự kiến hết năm có thể tăng lên 500 nhà hàng. Thời gian tới, công ty sẽ đi sâu vào thị trường Đông Nam Á.
Trước đó, Offpeak đã nhận được đầu tư từ quỹ Gobi (Trung Quốc) với 800.000 USD, quỹ Cradle (Malaysia) rót 200.000 USD. Tính đến tháng 9 vừa qua, trung bình mỗi 40 giây có một lượt đặt bàn tại các nhà hàng và quán cà phê trong hệ thống. Công ty đang hợp tác với hơn 3.000 nhà hàng tại 4 quốc gia.
Perkfec dự định lan tỏa sang các nước Đông Nam Á
Với mong muốn thay đổi văn hóa làm việc tại châu Á - nơi nhân viên có thể cảm thấy giá trị của mình trong tập thể và vui vẻ cống hiến trong công việc, chàng trai 9x Nguyễn Văn Toản đã thành lập dự án Perkfec.
Perkfec gồm 3 chức năng chính là ghi nhận, thử thách và tặng thưởng. Theo đó, mỗi khi đồng nghiệp hoàn thành xuất sắc công việc, bạn có thể gửi lời ghi nhận kèm theo điểm để khích lệ hoặc gửi lời cảm ơn kèm điểm khi nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp.
"Các nhân viên có thể thử thách lẫn nhau và tặng điểm khi hoàn thành mục tiêu, giúp xây dựng môi trường làm việc thi đua, gắn kết giữa các nhân viên. Ngoài ra, điểm nhân viên nhận được có thể tích lũy để đổi quà như vé xem phim, ăn uống, du lịch, áo thun, ngày nghỉ...", doanh nhân 9x giới thiệu về sản phẩm của mình.
Tháng 5 vừa qua, Perkfec thắng giải trong cuộc thi Alphastartup. Nhóm của Toản nhận số tiền đầu tư lớn từ công ty 1337 Ventures của Malaysia và Dreamplex (Việt Nam), giúp ích cho anh và cộng sự trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án. Ứng dụng này hiện nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng.
Hiện tại, nhóm của Toản gồm 10 người, trong đó có 5 thành viên là người Việt Nam, những đồng sự khác đến từ Singapore, Mỹ, Malaysia, Philippines. Trong tương lai, anh muốn mở rộng thị trường ra Hà Nội và phấn đấu năm 2018, Perkfec có thể lan tỏa sang các nước khác trong khu vực.