Khởi nghiệp 10 triệu đồng, thu lãi 200 triệu đồng/năm

Khởi nghiệp từ 10 triệu đồng vốn ban đầu, với ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu, anh Bùi Quang Diệu, thôn Hoành Quan, xã Thụy Liên (Thái Thụy) hiện đang là chủ một cơ sở cơ khí, thu lãi khoảng 200 triệu đồng mỗi năm.

15 tuổi Diệu bắt đầu học nghề cơ khí tại Thái Nguyên, sau đó làm công nhân tại các xưởng cơ khí và nhà máy đóng tàu để tích lũy kinh nghiệm và nâng cao tay nghề. Theo anh, mỗi cơ sở đều có một thế mạnh riêng đáng để học hỏi, nơi thì học về gò hàn, nơi thì học kết cấu, nơi thì học về công tác quản lý… Chắt lọc những cái hay rồi đúc rút kinh nghiệm cho riêng mình, năm 2013, Bùi Quang Diệu về quê mở cơ sở sản xuất các mặt hàng cơ khí dân dụng. 

Nhớ về những ngày đầu, Diệu tâm sự: Lúc đó trong tay chỉ có 10 triệu đồng tiền vốn, công việc gặp rất nhiều khó khăn, thiếu vốn, thiếu máy móc, nhân công chỉ có 1 - 2 người và chưa thạo nghề, khách hàng cũng chưa tin tưởng vào xưởng cơ khí nhỏ do một người trẻ mới vào nghề làm chủ. Nhưng nhờ có sự động viên từ gia đình và quyết tâm của bản thân, anh dần tháo gỡ được những khó khăn. Sau đó, càng làm anh càng tin là mình sẽ thành công. 

Diệu cố gắng hoàn thành tốt các đơn hàng nhỏ khách hàng đặt và tìm thêm nguồn hàng. Làm được bao nhiêu tiền lại để dành tái đầu tư vào hệ thống máy móc để sản xuất. Cũng không ngồi một chỗ chờ khách hàng tìm đến, anh chủ động tìm đến khách hàng, trực tiếp liên hệ với các gia đình có nhu cầu làm khung cửa, mái nhà bằng tôn, nhôm, inox… Cùng với đó, anh tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ những xưởng cơ khí lớn trong và ngoài tỉnh để cải tiến mẫu mã, kỹ thuật cũng như khảo sát thị trường để có những bước tiếp theo.

Từ thành công ban đầu, Diệu từng bước mở rộng quy mô sản xuất, thuê mặt bằng, xây dựng nhà xưởng rộng hơn. Khi đã có kỹ thuật, trình độ tay nghề cao, anh đã tạo được thương hiệu cho sản phẩm và khách hàng gần xa tìm đến đặt hàng. Các sản phẩm inox của anh làm ra rất đa dạng như bàn ghế, cầu thang, cửa, cổng; cửa nhôm kính, tủ nhôm kính, kính khung nhôm, cửa hoa, cửa lùa cho các ki ốt và nhà ở. Nắm bắt xu hướng, nhu cầu của thị trường, anh đầu tư trọng điểm vào thiết kế, gia công và chế tạo cầu thang inox, hàng rào inox… 

Hiện nay, cơ sở của anh không chỉ phục vụ nhu cầu người dân trong xã mà nhiều người dân các xã khác trên địa bàn huyện đã biết và đến đặt hàng. Cơ sở của anh Diệu không chỉ tạo ra nguồn thu cho gia đình mỗi năm khoảng 200 triệu đồng mà còn giúp một số thanh niên địa phương có việc làm và thu nhập ổn định. Tổng số công nhân chính thức của cơ sở là 3 thanh niên với mức thu nhập từ 6 - 7,5 triệu đồng/người/tháng, ngoài ra vào những lúc công việc nhiều anh lại thuê thêm lao động.

Chị Quách Thị Huyền, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Liên cho biết: Anh Diệu là cựu Bí thư Chi đoàn thôn Hoành Quan. Cùng với ý chí, quyết tâm làm giàu của mình, anh cũng nhiệt tình tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên xã. Anh là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp để đoàn viên, thanh niên địa phương học tập theo.

Bình luận của bạn