Khởi nghiệp thành công nhờ mang đặc sản quê hương đi khắp thế giới

Mục tiêu của nhóm là biến phở sắn - món ăn vừa nhà quê, vừa sắp thất truyền trở thành loại mì được sử dụng rộng rãi trong nước và thế giới, có vị thế tương đương hoặc thậm chí cao hơn mì Ý.

Hơn hai tháng nay, sản phẩm phở sắn Caromi giúp hỗ trợ giảm cân và tốt cho sức khỏe đã có mặt ở hầu hết các cửa hàng đặc sản tại các tỉnh, thành như Đà Nẵng, Huế và các chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng.

Ký ức tuổi thơ gắn liền với sắn

Chia sẻ với Tạp chí Khám phá, Dương Ngọc Ảnh - Đại diện nhóm dự án, cho biết cuộc sống đói khổ, thiếu ăn sau chiến tranh đã khiến người dân vùng đất Quế Sơn, Quảng Nam sáng tạo ra một món ăn độc đáo: phở làm từ củ sắn (khoai mì). Cách đây khoảng 22 năm, bố Ảnh (ông Dương Ngọc Xinh) đã gây dựng lại nghề phở sắn.

Lúc đó, Ảnh mới 12 tuổi. Hằng ngày, Ảnh dậy từ 4h sáng phụ ba mẹ kéo phở rồi đi học. Chính nghề phở sắn đã đưa Ảnh vào giảng đường ĐH Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP. HCM với chuyên ngành Công nghệ thông tin.

“Khi tìm hiểu thực phẩm tốt cho sức khỏe, mình tình cờ biết được món ăn mình làm lúc nhỏ thật sự là một thực phẩm vàng. Tuy nhiên, hiện vẫn bán với giá vô cùng rẻ, chưa xứng với công sức của người dân làng nghề phở sắn bỏ ra và giá trị mà phở sắn mang lại.

Đó là lý do dự án Phở Sắn Caromi ra đời với slogan “Back to the roots” (Trở về nguồn cội). Hiện tại, mình đã nghỉ làm công nghệ thông tin và tập trung hoàn toàn cho việc phát triển dự án Phở Sắn Caromi”, Ngọc Ảnh chia sẻ.

Thay vì làm phở sắn từ sắn khô như truyền thống, các bạn đã nghiên cứu và sử dụng sắn tươi giúp sợi phở dai, trong và ngon hơn so với quy trình sản xuất cũ. Ngoài ra, các bạn cho thêm nhiều sản phẩm mới. Nếu như sản phẩm truyền thống chỉ có phở sắn nguyên chất thì phở sắn Caromi có thêm phở sắn nghệ và phở sắn gấc bằng cách kết hợp với bột nghệ, trái gấc giúp sản phẩm đa dạng về màu sắc cũng như tăng giá trị dinh dưỡng.

"Cây sắn nói chung, phở sắn nói riêng xứng đáng có vị thế khác và mang lại nhiều giá trị kinh tế hơn”, Ngọc Ảnh khẳng định.

Mong muốn 'món nhà quê' thành món ăn phổ biến toàn cầu

Theo Ảnh, cây sắn tại Việt Nam được trồng rất nhiều (8 triệu tấn/năm), thời gian trồng lâu và hút rất nhiều dinh dưỡng của đất vào củ. Do đó, củ sắn có rất nhiều giá trị bổ trợ như: giàu chất khoáng (Canxi, Sắt, Kali…), không chứa gluten free, giúp giảm cholesterol, giảm đường máu, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân… Phở làm từ sắn có quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, thời gian chế biến nhanh, dễ dàng kết hợp với mọi nguyên liệu để trở thành món ăn ngon, tốt cho sức khỏe và có giá thành hợp túi tiền.

Ngọc Ảnh bộc bạch: “Hiện nay đang ở thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, trong khi hầu hết các startup đi làm dự án về công nghệ thì bọn mình lại quay về với một sản phẩm nông nghiệp truyền thống và ít người biết đến. Nhóm mình mong muốn nâng cao giá trị cây sắn, duy trì và phát triển nghề truyền thống, đưa một sản phẩm từ đặc sản vùng miền thành món ăn phổ biến toàn cầu”.

Nhóm đã có 6 tháng ươm tạo tại Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng với nhiều chương trình đào tạo cùng các chuyên gia trong và ngoài nước. Đến nay, Caromi đã có mặt trên thị trường được 2 tháng. Hiện tại, phở sắn Caromi đã có mặt tại hầu hết ở chợ và các cửa hàng đặc sản tại Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế...

“Trong quá trình thực hiện, nhóm gặp khó khăn về vốn vì để mở rộng sản xuất, cần có nguồn vốn lớn, nâng cấp máy móc xây dựng nhà xưởng, nhà sấy. Kế tiếp là chiến lược kinh doanh nhằm thay đổi nhận thức của người về giá trị của sắn và phở sắn. Bởi xưa nay, trong thâm tâm mọi người mặc định sắn đơn thuần chỉ là cây cứu đói”, Ngọc Ảnh tiết lộ.

Được biết, phở sắn là sản phẩm duy nhất của huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam) được chọn vào chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm). Ngoài ra, dự án này đã giành giải Nhì cuộc thi Pitching Competition tại sự kiện SURF Đà Nẵng năm 2018 với giải thưởng là khóa đào tạo dành cho 2 người tại Isarel.

“Caromi nhắm đến mục tiêu là loại mì được sử dụng rộng rãi cả nước và trên thế giới, có vị thế tương đương hoặc thậm chí cao hơn mì Ý”, Ngọc Ảnh chia sẻ.

Bình luận của bạn