Khởi nghiệp thành công nhờ sinh hoạt ở câu lạc bộ

Thậm chí, đã có người trở thành doanh nghiệp “triệu đô” ở tuổi đôi mươi khi tham gia sinh hoạt câu lạc bộ (CLB).

Ngôi nhà chung

Đi lên thành công từ những khó khăn, thất bại trên con đường khởi nghiệp, Dương Kiều Vy (30 tuổi, cố vấn doanh nghiệp), đã thành lập CLB khởi nghiệp Hoa Xương Rồng.

“Mình không muốn chứng kiến một thế hệ trẻ khởi sự phải loay hoay mất rất nhiều năm như mình. Con đường khởi nghiệp vô cùng gian nan, nếu không có người đồng hành, không được định hướng, không được trải nghiệm từ những việc đơn giản nhất, các bạn rất dễ thất bại. Chính vì thế, CLB thành lập như ngôi nhà chung của các bạn trẻ khởi nghiệp”, Vy tâm huyết.

Như “buồn ngủ gặp chiếu manh”, đang loay hoay trên con đường khởi nghiệp của mình, Hoàng Tú Anh (22 tuổi, cựu sinh viên Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM) vô tình biết đến CLB. Tú Anh kể: “Em đã từng tham gia rất nhiều CLB trước đó, nhưng có lẽ đây là CLB “không đụng hàng” nhất. Ở đây tụi em được tạo môi trường vừa học, vừa kinh doanh, vừa trải nghiệm. Được nghe những câu chuyện khởi nghiệp của các anh chị đi trước, hay được các chuyên gia trong và ngoài nước chia sẻ về những vấn đề của khởi nghiệp. Mỗi thành viên còn được kết nối với từng chuyên gia theo đúng lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi”.

Điều đặc biệt nhất mà Tú Anh và những bạn trẻ khác rất tâm đắc là CLB tạo cơ hội cho các bạn trải nghiệm. Hằng tuần, các thành viên sẽ được đưa đến một “vùng đất” hoàn toàn mới, bị tịch thu hết tiền, điện thoại và phải tự kinh doanh, buôn bán làm sao có thể kiếm được nhiều tiền nhất để có thể trang trải trong những ngày đó. “Sau khi trải nghiệm, các anh chị cố vấn sẽ đúc kết lại cho tụi em bài học kinh doanh, như làm sao có thể phân tích được thị trường, làm sao để bán với giá cao nhất mà người ta vẫn mua, từ đó hình thành tư duy về chiến lược. Đồng thời phải biết quan sát nhu cầu của người sử dụng nơi mình đang sinh sống để lựa chọn đúng sản phẩm. Hay là bài học làm sao có thể tự sinh tồn và vượt qua khó khăn, bài toán tài chính nếu lỡ “sa cơ lỡ vận” trên con đường khởi nghiệp, mất hết vốn liếng thì phải làm thế nào…”, Tú Anh kể.

Các thành viên còn được tập tành với kinh doanh từ những công việc bán hàng rong, bán quần áo… “Những bạn trẻ mới tập tành khởi nghiệp thường sẽ không biết kinh doanh là gì nên những hoạt động như vậy rất hữu ích”, Tú Anh nói.

Được quyền “sai - sửa”

Giải thích thêm về yếu tố “không đụng hàng”, Tú Anh cho biết CLB rèn cho các thành viên tính kỷ luật bản thân, ăn đúng giờ, tập thể dục và lên kế hoạch mỗi ngày không được để thời gian trôi đi hoang phí.

“Khi khởi nghiệp sẽ dành rất nhiều thời gian, tâm huyết để làm việc, dường như phải làm gấp nhiều lần những người bình thường, chính vì thế phải có sức khỏe”, Tú Anh cho biết.

Từng là cô gái phụ bán trà sữa, lương tháng được 1,2 triệu đồng nhưng nhờ những trải nghiệm ở CLB, Lý Kim Yến (25 tuổi, sáng lập và điều hành Công ty TNHH giải pháp công nghệ Kim và dự án Hoa Xương Rồng) đã sở hữu doanh nghiệp cán mốc triệu đô ở tuổi đôi mươi. Yến chia sẻ: “Cái lớn nhất mà CLB mang đến cho mình có lẽ là định vị rõ được bản thân và con đường sẽ đi trong tương lai.

Điều đặc biệt nữa là có cơ hội va chạm, làm thực tế, được quyền “sai - sửa” mà không quá áp lực về việc mình sẽ phải đánh đổi những gì. Nên mình được tập trung nhiều vào việc phát triển ý tưởng sản phẩm để có kết quả như ngày hôm nay”.

Yến kể: “CLB có quỹ đầu tư cho các ý tưởng tốt nên đó là cơ hội để các bạn đã nhìn ra đam mê có thể hiện thực hóa nó. Mình đặt tên dự án khởi nghiệp là Hoa Xương Rồng cũng với mong muốn tri ân, biết ơn CLB, nơi đã cho mình được như ngày hôm nay”.

Bình luận của bạn