Kiếm tiền tỷ nhờ nuôi heo

Không vốn và phải mượn đất đóng chuồng tạm bợ nhưng hiện chị Nguyễn Thị Kim Phượng (Mỹ Tho, Tiền Giang) đã sở hữu 500 heo nái và 3.000 heo thịt.

Giải thích sự thành công của mình, chị Phượng tâm sự: “Nuôi heo muốn khá thì phải mê nó. Tôi xem chúng như con, cho ăn loại thức ăn tốt, ngon nhất”. Ngoài ra, chị Phượng còn áp dụng công nghệ hiện đại vào việc chăm heo như phòng thí nghiệm lưu trữ tinh heo, máy siêu âm cho heo nái, lắp đặt hệ thống camera để theo dõi các biểu hiện của chúng. Chị cũng cài đặt chương trình quản lý, bấm thẻ cho heo nái và quản lý tỉ mỉ ngay từ lúc chúng còn trong bụng mẹ đến khi xuất chuồng.

alt

Không suôn sẻ như chị Kim Phượng, ngay từ những ngày đầu nuôi heo, ông Đỗ Văn Hùng (huyện Thống Nhất, Đồng Nai - nơi được mệnh danh là “thủ phủ” chăn nuôi heo của cả nước) đã quyết định đầu tư nuôi 200 heo thịt. Lứa heo đầu tiên, ông lỗ 300 triệu đồng. Không chùn bước, ông tiếp tục đeo đuổi và năm sau vẫn lỗ. Lần đầu tiên có lời thì cũng chỉ vỏn vẹn 50 triệu đồng. Nói về cơ ngơi với trại heo gồm 300 heo nái và gần 1.200 heo thịt hiện nay, ông tâm sự: “Trót mê con heo quá nên tôi cũng quyết theo đến cùng. Không có đam mê, có lẽ tôi đã bỏ cuộc ngay tại thời điểm cả giới chăn nuôi lao đao vì dịch tai xanh, lở mồm long móng”.

alt

Học hỏi và áp dụng khoa học kỹ thuật là bí quyết thành công quan trọng nhất của hai trại chăn nuôi tư nhân này. Heo của trại chị Phượng được thương lái đánh giá rất cao với trọng lượng xuất chuồng luôn đạt từ 120kg đến 130kg (cao hơn khoảng 20kg so với mức xuất chuồng trung bình) nhưng vẫn đảm bảo nạc nhiều, mông nở, lưng rãnh, da hồng hào, khỏe mạnh.

Chị chia sẻ bí quyết là ngoài tiêm phòng nghiêm ngặt, 80% yếu tố còn lại là do dinh dưỡng. “Nhờ thay đổi cám, tôi thấy phân heo không còn hôi do dưỡng chất được tiêu hóa hấp thụ, chất dinh dưỡng sót lại trong phân rất ít. Heo ăn nhiều, mạnh khỏe và giảm hẳn tình trạng ăn không tiêu hay tỷ lệ mắc các bệnh đường ruột”, chị Phượng cho biết thêm. Sau tháng đầu tiên, lô heo thử nghiệm đạt trọng lượng mong đợi trước 7 ngày. Chị ước tính những lứa heo sau có thể xuất chuồng sớm từ 11-14 ngày.

Theo ông Đỗ Văn Hùng, muốn heo khỏe ngoài tiêm ngừa các loại bệnh dịch, heo cần có sức đề kháng tốt để không bị các bệnh thông thường như bệnh đường ruột, bệnh hô hấp. Muốn heo có sức đề kháng tốt thì hệ tiêu hóa heo phải khỏe bằng cách thường xuyên bổ sung men tiêu hóa. Ông Hùng thấy cám có men tiêu hóa Bio-zeem hiệu quả, giúp bỏ qua bước trộn men vào cám thủ công trước đây.

Dù con đường đến với nghề chăn nuôi khác nhau nhưng mẫu số thành công chung của hai hộ chăn nuôi tỷ phú này ngoài niềm đam mê đều nằm ở sự chủ động: chủ động cập nhật kiến thức mới, tăng cường sức đề kháng cho heo ngay từ những bữa ăn hàng ngày.

Nguồn: VnExpress

Bình luận của bạn