Kỹ sư IT lập nghiệp với nghề chụp ảnh quảng cáo

Học công nghệ thông tin tại Italy, Hùng trở về nước mở studio chụp hình quảng cáo sản phẩm vẫn còn mới mẻ và đầy thách thức.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin Đại học Thủy Lợi, Nguyễn Huy Hùng (sinh năm 1984) về công tác tại Đại học Bách Khoa. Có cơ hội làm quen với máy ảnh từ rất sớm, song phải đến 2007 khi được tham gia khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản và đặc biệt là 3 năm du học về IT tại Italia, anh mới dám tìm hiểu nghiêm túc kiến thức nhiếp ảnh.

"Hội nhiếp ảnh người Việt tại châu Âu do tôi cùng một số người bạn lập ra. Thời gian này, tôi được những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và các anh, chị hoạt động trong nghề giúp đỡ, nên mới quyết tâm theo đuổi", anh kể lại.

Năm 2010, trước khi về nước, tìm hiểu thị trường Việt Nam, Hùng thấy thể loại ảnh thương mại, quảng cáo rất có tiềm năng. Bởi thương mại điện tử đang phát triển nhanh, các doanh nghiệp bán hàng online cần nhiều hình ảnh, video đẹp. Trong khi đó, tại Hà Nội không thiếu các studio chụp ảnh cưới, chân dung..., nhưng chuyên chụp các sản phẩm quảng cáo, thương mại thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

"Thay vì chụp một bức ảnh phong cảnh đẹp và giữ nó cho riêng mình, tôi tự hỏi sao không tìm cách chụp những sản phẩm thương mại một cách chuyên nghiệp?", Hùng nói.

alt

Theo Hùng, kinh doanh online nở rộ là cơ hội để chụp ảnh thương mại phát triển.

Trở về Việt Nam, chàng kỹ sư IT này quyết định nghỉ việc tại cơ quan Nhà nước. Không bắt tay thực hiện ngay dự án, Hùng dành một năm để học thêm các kiến thức chuyên sâu về ảnh. Anh cho rằng không thể vội vàng với đam mê nếu chưa có bước đi thật vững chắc.

"Thời gian du học, tôi may mắn được tham gia vào môi trường làm việc chuyên nghiệp, nên hiểu được để thành công thì phải làm theo cách chuyên nghiệp nhất. Nếu chỉ dừng ở mức nghiệp dư thì ai cũng có thể làm được, nhưng mọi thứ sẽ trở nên làng nhàng" Hùng chia sẻ. Do vậy, đến tháng 6/2014, anh mới bắt đầu sự nghiệp bằng việc để mở studio nhỏ tại nhà.

Hùng cho biết, đầu tư nhiếp ảnh khá tốn kém, nhất là các trang thiết bị. Nếu studio ảnh cưới chỉ cần máy ảnh cùng một vài dụng cụ hỗ trợ thì chụp ảnh quảng cáo, số lượng thiết bị lên đến con số hàng chục, đặc biệt là hệ thống đèn tán sáng, đèn chiếu. Do đó, anh đã chọn cách đầu tư từng bước từ lúc đang còn học nghề thay vì vay vốn để mua sắm một loạt.

"Nếu như năm 2012 tôi đầu tư khoảng 34 triệu đồng thì năm vừa rồi tăng lên đến 120 triệu. Điểm thuận lợi nhất của tôi là thay vì cần mặt bằng tại phố lớn như chụp ảnh cưới, thì studio chụp ảnh thương mại chỉ cần trong ngõ nên khá tiết kiệm", anh cho hay và nhấn mạnh, những người muốn đến với nhiếp ảnh thương mại không nên quá lo lắng về nguồn vốn ban đầu. Vấn đề là biết cách tận dụng tốt những cái đang có trong tay hơn là chạy theo công nghệ - một thứ không bao giờ là đủ.

Theo Hùng, khó khăn lớn nhất trong phân khúc này chính là việc tìm kiếm khách hàng, bởi đối tượng chủ yếu là các doanh nghiệp. Anh chia sẻ, cũng nhờ các bài viết trên blog studio anh cập nhật trước đó, mà không lâu sau khi khai trương, khách hàng đầu tiên là một doanh nghiệp thực phẩm đã tự tìm đến đặt hàng với yêu cầu khá khắt khe.

"Bức ảnh chụp sản phẩm phải lột tả được ý tưởng của khách hàng muốn gửi gắm đến người tiêu dùng là gì, và đặc biệt họ luôn yêu cầu phải khác lạ so với các bức ảnh đã từng chụp trước đó. Do vậy, trước khi bắt đầu triển khai, tôi mất khá nhiều công sức tìm hiểu kỹ sản phẩm của đối tác", anh nói.

Chính nhờ dự án thành công đầu tiên này, studio của Hùng đã được khách hàng giới thiệu đến các đối tác khác. Nhờ vậy, hiện anh đã có danh sách khách hàng thân thiết kha khá, chủ yếu là các hãng thực phẩm, nhà hàng, cửa tiệm lớn tại Hà Nội.

Chia sẻ về doanh thu, Hùng cho biết, nghề này cũng làm theo mùa, cao điểm vào cuối năm khi nhu cầu quảng bá sản phẩm lớn, do vậy thu nhập không cố định, dao động 70-170 triệu đồng mỗi tháng. Đến nay, sau gần một năm hoạt động, Hùng đã thuê được một địa điểm mới khang trang hơn, doanh thu đảm bảo trả lương cho 6 cộng sự và có một phần tích lũy để mua sắm thêm trang thiết bị hiện đại.

Theo chàng trai sinh năm 1984, sự hài lòng của khách hàng là yếu tố thành công đầu tiên của ngành dịch vụ này. Hiện, ngoài việc thực hiện các dự án thương mại, Hùng còn dành thời gian 2 buổi trong tuần để chia sẻ kiến thức, cũng như kinh nghiệm của mình cho các bạn trẻ yêu thích nghề nhiếp ảnh.

Ngoài ra, kênh online cũng được anh tận dụng để phục vụ cho những ai không có điều kiện học trực tiếp. Hùng dự tính, trong năm nay các bài viết về nghề ảnh trên blog của studio sẽ được anh chuyển thành video trên kênh youtube.

Nhìn lại thời gian khởi nghiệp của mình, Hùng cho rằng nếu chỉ dừng ở ý tưởng thì chỉ là ý tưởng. Song từ ý tưởng tới thực tế là câu chuyện hoàn toàn khác, đặc biệt với những người khao khát một hướng đi mới. Với những người mới lập nghiệp, theo anh, quan trọng nhất là phải làm thật tốt những điều nhỏ trước khi thực hiện những việc lớn.

"Không chỉ riêng nhiếp ảnh mà làm nghề nào cũng vậy, bạn không thể vội nếu muốn bước đi trên con đường chuyên nghiệp", anh nói.

Theo VnExpress
Bình luận của bạn