Làm giàu nhờ chăm chỉ, năng động

Nhờ cần cù, chăm chỉ, ham học hỏi, sáng tạo và năng động trong sản xuất nông nghiệp, gia đình ông Phan Thành An (khu phố 3, phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

alt

Ông Phan Thành An chăm sóc ruộng lúa

Theo ông Phan Thành An, người nông dân muốn phát triển kinh tế không khó, chỉ cần chăm chỉ, cần cù, ham học hỏi, cộng thêm một chút năng động sẽ giúp nâng cao kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Hội Nông dân phường Long Tâm cho biết, trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn như hiện nay, việc ông An chịu khó nghiên cứu, tìm tòi ra những mô hình sản xuất phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình là việc làm rất thiết thực, cần được nhân rộng.Sinh năm 1964 ở huyện Long Điền, năm 1990, ông Phan Thành An đến phường Long Tâm (TP.Bà Rịa) lập nghiệp và sinh sống với nghề làm ruộng. Những năm đầu, kinh tế gia đình hết sức khó khăn, do hiệu quả sản xuất không cao. Năm 2004, ông An áp dụng mô hình trồng lúa và nuôi bò khép kín. Với 2ha đất trồng lúa và nuôi thêm 2 con bò sinh sản, sau 2 năm, thu nhập kinh tế gia đình của ông An đã được nâng lên đáng kể. Ông quyết định thuê thêm 3ha đất nông nghiệp để mở rộng diện tích trồng lúa, nâng diện tích trồng lúa của gia đình lên 5ha. Với năng suất từ 6-8 tấn/vụ/ha, hàng năm sau khi trừ các chi phí, gia đình ông An thu lãi khoảng 130 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, gia đình ông An còn đầu tư 3,7 ha làm muối. Mỗi năm, sản lượng muối thu được khoảng hơn 200 tấn, thu lãi khoảng 120 triệu đồng. Tận dụng đất mùa khô không trồng lúa được, ông An trồng 1ha dưa hấu bán Tết, mỗi vụ cho thu hoạch 7-8 tấn, thu lãi khoảng 60 triệu đồng. Việc nuôi bò sinh sản cũng cho gia đình ông thu nhập từ 20-30 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, ông An còn giúp đỡ vốn và chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho hộ ông Nguyễn Phước Đức (khu phố 3, phường Long Tâm), thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, vươn lên thoát nghèo với mô hình trồng lúa và nuôi bò sinh sản. Nhờ sự giúp đỡ của ông An, năm 2011, gia đình ông Đức đã thoát nghèo. Bên cạnh đó, ông An còn giúp giải quyết việc làm cho hơn 10 lao động nhàn rỗi tại địa phương, với mức thu nhập từ 3-3,5 triệu đồng/tháng.

Trong nhiều năm qua, ông Phan Thành An đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen của UBND TP.Bà Rịa và UBND tỉnh về thành tích trong sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu; Kỷ niệm chương “Vì giai cấp nông dân Việt Nam” của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam.

Theo Báo Tầm nhìn

Bình luận của bạn